การสร้าง Backlink นั้นสำคัญต่อการเพิ่ม Traffic (การเข้าชมเว็บไซต์) ให้กับเว็บไซต์ของคุณ เพราะถ้าเว็บไซต์ของคุณมีการเข้าชมเว็บไซต์เพิ่มขึ้นมากเท่าไร นั่นก็เป็นสิ่งที่การันตีได้ว่า เว็บไซต์ของคุณมี Content (บทความ) ที่มีคุณภาพและเป็นประโยชน์ต่อ การเข้าชมเว็บไซต์มากเท่านั้น
ซึ่งการผลิต Content คุณภาพก็เป็นวิธีมาตรฐานที่จะทำให้คุณได้ยอดวิวเพิ่มขึ้นอยู่แล้ว หากแต่มันยังมีอีกวิธีที่น่าสนใจไม่แพ้กันสำหรับการเพิ่ม Traffic ให้เว็บไซต์ของคุณ นั่นก็คือ Backlink
Backlink หรือ การที่เว็บไซต์ต่างๆ ทำการเชื่อมโยงลิงค์ Content ของคุณ เข้าไปในบทความของพวกเขา เมื่อผู้อ่านคลิกเข้าไป ลิงค์นั้นก็จะถูกเชื่อมโยงให้กลับมายังเว็บไซต์ของคุณ โดยการเชื่อมโยงนั้นอาจจะอยู่ในเนื้อหาของบทความหรืออยู่ด้านล่างบทความเพื่อเป็นการให้เครดิตเว็บไซต์ของคุณก็ได้
แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่เว็บไซต์ต่างๆ จะทำ Backlink กลับมาที่เว็บไซต์ของคุณ ซึ่งนั่นก็มีหลายเหตุผลด้วยกัน และหนึ่งในนั้น คือ เหตุผลทางธุรกิจ เช่น เว็บไซต์ที่สร้าง Content ที่เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการที่ใกล้เคียงกับเว็บไซต์ของคุณ แน่นอนเลยว่าพวกเขาไม่มีทางจะทำหารเชื่อมโยงกลับมาที่เว็บไซต์ของคุณเด็ดขาด
“ใครอยากจะส่งอาวุธให้ศัตรูคู่แข่งล่ะจริงไหม?” หรืออีกเหตุผลหนึ่ง คือ เว็บไซต์ของคุณอาจมี Content ไม่เป็นที่น่าสนใจมากพอ ที่เว็บไซต์อื่นจะนำมาหยิบยกให้เครดิต หรือให้ผู้ใช้คลิก Backlink เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติ,
นอกจากนี้บรรดาเว็บไซต์ใหญ่ๆ ที่มีขีดความสามารถในการสร้าง Content เองตั้งแต่ต้นจนจบ ก็ไม่จำเป็นต้องอาศัย Sources (แหล่งข้อมูล) ของเว็บไซต์อื่นๆ และก็แน่นอนว่าไม่มีทางที่เว็บไซต์ใหญ่ๆ เหล่านั้นจะใช้แหล่งข้อมูลหรือ Content ของคุณด้วยเช่นกัน
อ่านมาถึงตรงนี้แล้วก็อย่าเพิ่งถอดใจไปเลยว่า จะมีวิธีการอย่างไรในการเพิ่ม Traffic ให้กับเว็บไซต์ของคุณโดยอาศัยการคลิก Backlink จากเว็บไซต์อื่น เพราะวันนี้เรามี 5 กลยุทธ์เด็ดมาบอก ถ้าพร้อมแล้วก็มาดูกันเลย
1. สร้างเครือข่ายเป็นเรื่องธรรมดาหากว่าคุณอยากมี Connection (ความสัมพันธ์ทางธุรกิจ) คุณก็ต้องเป็นผู้สร้างเครือข่าย ความสัมพันธ์เหล่านั้นด้วยตนเอง อันดับแรกเลย คือ ลองสำรวจก่อนว่าเว็บไซต์ของคุณนั้นมี Content ที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายประเภทใดบ้าง และคุณสามารถสร้างความสัมพันธ์อันดีเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเหล่านั้นของคุณ เข้ามาติดตามบทความบนเว็บไซต์ของคุณ
และกลายเป็นหนึ่งในสายสัมพันธ์ธุรกิจของคุณอีกด้วยยกตัวอย่างเช่น ถ้าเว็บไซต์ของคุณเน้นขายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเครื่องสำอาง กลุ่มเป้าหมายของคุณก็คือ สาวๆ ผู้หลงรักในการแต่งหน้า รวมทั้ง Beauty Blogger (ผู้ทำบล็อกเกี่ยวกับความสวยความงาม) ทั้งหลายนั่นเอง แต่จะทำอย่างไรให้พวกเขายินยอมมาเป็นหนึ่งในเครือข่ายของธุรกิจคุณ
และคำตอบนั้นก็คือ ทำให้พวกเขามีส่วนร่วมกับเว็บไซต์ของคุณ เช่น คุณอาจจะมีกิจกรรมหรือแคมเปญให้พวกเขาเข้าร่วม หรือส่งผลิตภัณฑ์ให้ Beauty Blogger รีวิว ซึ่งนอกจาก Beauty Blogger จะได้ Content ให้บล็อกของตนเองแล้ว ยังเป็นการโปรโมทผลิตภัณฑ์ของคุณไปในตัว
ซึ่งผลจากการที่เครื่องสำอางของคุณถูก Beauty Blogger นำมารีวิว แน่นอนว่ามันย่อมทำให้สินค้าและบริการของคุณเป็นที่รู้จัก และน่าสนใจมากยิ่งขึ้น แถมยังดึงดูดให้ผู้ชมคลิปรีวิวนั้นๆ อยากจะซื้อผลิตภัณฑ์ของคุณอีกด้วย
แต่ก่อนที่พวกเขาจะตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์นั้นๆ พวกเขาก็จำเป็นต้องคลิกเข้า Backlink กลับมาที่เว็บไซต์ของคุณเพื่อศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม ส่วนจะตัดสินใจซื้อหรือไม่นั้นก็เป็นอีกเรื่อง และถึงแม้ผลิตภัณฑ์จะยังขายไม่ได้ในทันที แต่อย่างน้อยคุณก็ได้ Traffic จากการเข้าชมเว็บไซต์เพิ่มขึ้น
ส่วนผลพลอยได้ของ Beauty Blogger ที่นำสินค้าของคุณมารีวิวก็คือ การได้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ไม่ต้องเสียเงินซื้อเอง รวมทั้งยอดวิวมากมายซึ่งทำให้พวกเขาได้รายได้จากยอดวิวเหล่านั้น เรียกได้ว่า Win-Win กันทั้งสองฝ่ายค่ะ
2. นำเสนอจุดเด่นการที่จะทำให้เว็บไซต์อื่น ใช้ Content ของคุณในการอ้างอิงบทความของพวกเขาได้นั้น คุณจำเป็นต้องสร้างจุดเด่นให้ Content ของคุณสะดุดตาและเหมาะที่จะนำมาอ้างอิงเพื่อสนับสนุนความน่าเชื่อถือของบทความบนเว็บไซต์ของพวกเขาเสียก่อน
“ว่าแต่…จะสร้างจุดเด่นเหล่านั้นอย่างไรดีล่ะ?”
เอาเป็นว่าหากมองในมุมมองผู้ใช้นั้น อะไรที่ทำให้คุณเลือกคลิกเข้าไปเยี่ยมชมหรือติดตาม Content บนเว็บไซต์ต่างๆ ถ้าไม่ใช่เรื่อง ความน่าสนใจของเนื้อหาบทความที่มีคุณภาพ เป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่าน อีกทั้งมีการตกแต่งหน้าเว็บให้สวยงามชวนคลิก เหล่านี้ถือเป็นจุดเด่นที่สำคัญที่จะนำไปสู่การถูกใช้อ้างอิงเพื่อสนับสนุนบทความของเว็บไซต์อื่น ผ่านการเชื่อมโยงลิงค์ย้อนกลับมายังเว็บไซต์ของคุณนั่นเอง
3. เสนอตัวเป็นผู้ช่วยหรือพันธมิตรกับสื่อหลักสื่อใหญ่บางครั้งคุณก็ต้องทำหน้าที่เป็นนักท่องเว็บเพื่อเข้าไปติดตาม Content ของเว็บไซต์อื่นบ้าง เพื่อที่จะได้ทราบแนวทางการทำเนื้อหาบทความที่หลากหลายของพวกเขา นั่นก็เพื่อที่คุณจะได้หาช่องทางโปรโมท Content ของคุณแบบเนียนๆ โดยการเสนอให้เว็บไซต์อื่นใช้แหล่งข้อมูลที่คุณมี โดยที่พวกเขาไม่ต้องเสียเวลาไปค้นคว้าเอง
ยกตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ของคุณเป็นลูกข่ายย่อยของเคเบิลทีวีท้องถิ่นของจังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง และผลิต Content เกี่ยวกับข่าวหรือเหตุการณ์ในท้องถิ่นนั้นๆ ซึ่งหากจู่ๆ วันหนึ่งเกิดมีเหตุการณ์ที่เป็นกระแสสังคมที่น่าสนใจไปทั่วโลกโซเชียล กว่าที่สื่อยักษ์ใหญ่จะได้ข้อเท็จจริงจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะต้องเดินทางไกลกว่าจะถึงจุดเกิดเหตุ เชื่อว่าป่านนั้นคุณคงจะผลิต Content นำไปไกลแล้ว (ก็แหงล่ะ คุณอยู่ในท้องที่เกิดเหตุจะไม่ให้เร็วกว่าได้ไง จริงไหม?)
จังหวะนี้เอง คุณก็อาจจะรับบทพันธมิตรที่แสนดี เสนอให้สื่อนั้นๆ ใช้ Content ของคุณในการออกอากาศ หรือเผยแพร่ในโซเซียล แต่ต้องมีข้อแม้ว่าพวกเขาจะต้องให้เครดิตหรือทำ Backlink ให้ย้อนกลับมายังเว็บไซต์ของคุณเพื่อเป็นการเพิ่ม Traffic ให้กับเว็บไซต์ของคุณนั่นเอง
4. สร้างความน่าเชื่อถือการที่คุณต้องการให้เว็บไซต์อื่นใส่ลิงค์เชื่อมโยงย้อนกลับมาที่เว็บไซต์ของคุณนั้นก็เปรียบเหมือนกับ นักทำวิจัยที่ต้องการเอกสารอ้างอิงที่เชื่อถือได้ เพื่อที่วิจัยของพวกเขาจะได้มีความน่าเชื่อถือเช่นกัน ดังนั้นก่อนที่คุณจะคาดหวังให้เว็บไซต์ต่างๆ ใช้แหล่งข้อมูลจากคุณ คุณจำเป็นต้องสั่งสมความน่าเชื่อให้กับเว็บไซต์ของคุณก่อน ด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การสร้างเนื้อหาบทความที่มีคุณภาพ เป็นประโยชน์กับผู้อ่าน การอัพเดทและปรับปรุงเว็บไซต์อยู่เสมอ
นอกจากนี้ระบบเซิร์ฟเวอร์ที่เสถียรก็สำคัญเช่นกัน ซึ่งต้องไม่ทำให้ผู้ใช้หงุดหงิดไปกับ 404 Page Not Found (รหัสที่แสดงว่าไม่พบไฟล์นั้นบนเซิร์ฟเวอร์) เพราะหากผู้ใช้มีประสบการณ์การเจอข้อผิดพลาดจากเว็บไซต์ของคุณบ่อยๆ ก็เป็นไปได้ว่าผู้ใช้เหล่านั้นอาจจะไม่กลับเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณอีก ซึ่งมันก็ส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของคุณ และแน่นอนว่าไม่มีเว็บไซต์ไหนอยากจะใส่แหล่งข้อมูลของคุณลงบน Content ของพวกเขา
5. กลยุทธ์ Guest Postingก่อนที่เราจะไปอธิบายว่าการใช้กลยุทธ์ Guest Posting นั้นมีผลดีอย่างไร ขั้นแรกเรามาทำความรู้จักกับคำว่า “Guest Posting” กันก่อนค่ะ โดย Guest Posting นั้นหมายถึง การที่เว็บไซต์ของคุณเปิดโอกาสให้มีนักเขียนคนอื่นๆ ที่ไม่ใช่คนในองค์กร ซึ่งอาจจะเป็น Blogger จากเว็บบล็อกต่างๆ ได้เข้ามาเขียนบทความลงในเว็บไซต์ของคุณนั่นเอง
ส่วนผลดีของกลยุทธ์ Guest Posting ก็เพื่อที่จะทำให้ Content ของคุณมีความหลากหลายและยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในแง่ความสัมพันธ์ทางธุรกิจอีกด้วย ซึ่ง Blogger จากเว็บบล็อกหรือเพจต่างๆ ก็จะมีแฟนตัวยงของตนเอง
และก็เป็นที่แน่นอนว่าแฟนตัวยงเหล่านั้นก็คงจะไม่พลาดที่จะติดตามผลงานของคนที่พวกเขาชื่นชอบผ่านการคลิกอ่าน Content บนเว็บไซต์ของคุณ และเชื่อเถอะว่า Content ดังกล่าวมันจะถูกโปรโมทไปยังเว็บเพจหรือบล็อกของนักเขียนคนนั้นๆ ด้วย เรียกว่าได้ประโยชน์สองต่อเลยทีเดียว
อ่านเพิ่มเติมได้ที่
http://www.seoblacksheep.com/%...%98%e0%b9%8c-backlink-traffic/