คุณเชื่อมั้ย ? สี มีบทบาทสำคัญมากกว่าที่เราทุกคนคาดคิด ในชีวิตประจำวันเราสังเกตุจะพบว่า สิ่งต่างๆรอบตัวที่เราพบเห็น เช่น ร้านค้า สินค้า บริการ แบรนด์ หรือ ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ล้วนมีสีสันที่แตกต่างกัน
เจ้าของแบรนด์พยายามที่จะเชื่อมต่อกับลูกค้าหรือผู้เข้าชม โดยใช้การดึงดูดและเสริมสร้างความเชื่อมั่นด้วยสี จิตวิทยาสีเป็นเครื่องมือที่จะช่วยสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งและน่าเชื่อถือนั่นเอง
จิตวิทยาสีคืออะไร ?หากจะให้คำนิยามของ “จิตวิทยาสี” คงมีหมายหมายว่า การศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ จุดมุ่งหมายคือการเลือกใช้สีมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจ รวมถึงพฤติกรรมการบริโภคของกลุ่มเป้าหมาย
เช่น สีของบรรจุภัณฑ์ หรือ ผลิตภัณฑ์ ยี่ห้อหนึ่ง มีผลตอ่การตัดสินใจให้เราเลือกสินค้าชิ้นนี้ มากกว่าสินค้าอีกแบรนด์หนึ่ง พูดง่ายๆก็คือ สี สามารถโน้มน้าวทำให้เกิดการซื้อสินค้าหรือบริการนั่นเอง
สีเดียวกันยังแบ่งออกเป็นหลายเฉดสี รวมถึงสามารถมีความหมายที่แตกต่ากันตามบริบทที่แตกต่างกันออกไป รวมถึงปัจจัยอื่นๆอีกมากมาย
.
จิตวิทยาสีมีความสำคัญกับแบรนด์อย่างไร ?เราจะเห็นแบรนด์ต่างๆ พยายามเลือกสีที่เหมาะสม เนื่องจากสีทำให้เกิด อารมณ์ ความรู้สึก ที่แตกต่างกัน และสำคัญมากๆไม่ใช่เฉพาะการสร้างแบรนด์ ยังรวมถึง การสร้าง Logo เครื่องหมายการค้า บรรจุภัณฑ์ หรือหน้าเว็บไซต์ด้วยเช่นกัน
“กลยุทธ์การเลือกสีจะทำให้ผู้ชมเห็นสิ่งที่คุณต้องการ นำเสนอ และช่วยให้เกิดการรับรู้แบรนด์ ตามเป้าหมายที่เราตั้งไว้“
ดังนั้นการทำความเข้าใจกับจิตวิทยาสี อาจมีประโยชน์มากๆในการสร้างอิทธิพลต่อความนึกคิดและพฤติกรรมของผู้บริโภค
และนั่นเป็นสาเหตุที่ Sitemepro ได้รวบรวม “จิตวิทยาสีกว่า 59 สี” มาให้แล้วจ้า ไปเริ่มกันเลย
วิเคราะห์ตัวอย่างการเลือกใช้สี : เว็บไซต์ www.sitemepro.com เพื่อจะได้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น ว่าเราจะมีเคล็ดลับในการเลือกสีให้แบรนด์อย่างไร เราได้มีการวิเคราะห์การเลือกใช้สีของ sitemepro.com นั่นเอง เปิดเผยที่นี่ ที่แรก !
จะเห็นได้ว่า มีการเลือกใช้สีหลัก 2 สี ได้แก่ Near-Very light blue หมายถึง ความปลอดภัย ความไว้วางใจ มาตรฐาน รวมถึงเทคโนโลยีที่ทันสมัย
Near-Davy’s grey หมายถึง น่าค้นหา ลึกลับ ความคิดสร้างสรรค์ การแข่งขัน ผลงาน และความเชื่อมั่น
จุดมุ่งหมายในการเลือกใช้สีของแบรนด์ Sitemeproเป็นการสร้างความเชื่อมั่นและไว้วางใจ ให้ผู้ใช้บริการ รวมถึงการออกแบบที่เน้นความคิดสร้างสรรค์ และดีไซน์ที่ทันสมัยนั่นเอง
บทสรุป : สร้างแบรนด์ให้ปั้วะ ปัง ! เสริมพลังด้วย 59 จิตวิทยาสีการเลือกสีที่เหมาะสม จะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์ และในขณะเดียวกัน การเลือกใช้สีที่ไม่เหมาะสมก็สามารถสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์เช่นกัน
เราเชื่อมั่นว่าการรู้และเข้าใจความหมายของทุกสี ทุกองค์ประกอบ คือสิ่งสำคัญที่เราจะมองข้ามไปไม่ได้เลย
รวมถึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านทุกท่าน ทั้งผู้ประกอบกิจการและผู้ที่กำลังสร้างแบรนด์ทุกคน
วันนี้กระผมขอลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปครับ
อ่านบทความอื่นๆ กันได้ที่นี่เลยจ้า
บทความอื่นๆ ขอบคุณมากครับ