ทำไมไม่ควรกดซื้อโฆษณาในมือถือ หรือกดปุ่ม Boost Post?
คำตอบคือ "คุณอาจจะไม่ได้กลุ่มเป้าหมายที่ซื้อจริงๆ"
เพราะอะไร? ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าโฆษณาแบบ Boost Post ปัจจุบันสามารถซื้อได้ 3 เป้าหมายสำคัญคือ
1. เพิ่มคน Engage กับโพสต์นั้นๆ
2. ให้คน Message มาคุยกับเพจเพิ่ม
3. ถ้าเป็นโพสที่ไม่ใช่รูปภาพ เช่น ลิงค์เข้าเว็บ หรือ วีดีโอ ก็จะสามารถ เปลี่ยนเป้าหมายเป็น เพิ่มคนดู หรือ คนเข้าเว็บได้
ซึ้งเป้าหมายที่ว่านี่สำคัญมากครับเพราะระบบ Algorithm ของ facebook จะปรับค่าเพื่อให้ ต้นทุนต่อ 1 เป้าหมาย เช่น Cost / Engagement หรือ Cost / visit ถูกที่สุด
ทำไงล่ะ ก็จะเอากลุ่มเป้าหมายที่คุณเลือกไว้ แล้วก็เอาไปแสดงให้คนที่มีแนวโน้มจะกด Engage กับโพสนั้นๆ ดูวีดีโอ หรือ เข้ามาดูในเว็บ ให้เยอะที่สุด
ซึ่งปัญหาคือ กลุ่มนี้อาจจะไม่ใช่คนซื้อหรือกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเลยด้วยซ้ำ และระบบก็จะพยายามส่งโฆษณาไปหาคนกลุ่มนี้เรื่อยๆ เพื่อเพิ่มผลลัพธ์ ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ (ถ้าใครกดตั้งเป้าหมายกว้างๆ เช่นผู้ชายกรุงเทพอายุ 18-40 ไว้จะโดนแบบนี้เยอะเลยครับ)
ดังนั้นถ้าเป้าหมายของการโฆษณาของคุณไม่ใช่สามข้อข้างบนแล้ว การ Boost Post อาจจะทำให้คุณเสียเงินไปโดยได้ผลกลับมาน้อยกว่าที่ควร (จริงๆ Boost Post ก็มีข้อดี เช่นง่าย หรือ สามารถสร้างโพสขยับดุ๊กดิ๊กจากภาพได้อัตโนมัติ)