สร้างแบรนด์แล้วได้อะไร??? ช่วยเพิ่มยอดขายได้จริงหรือ??
ทำไม ใคร.. ๆ ต่างก็พูดถึงกันแต่เรื่องสร้างแบรนด์ หรือว่าตอนนี้เป็นช่วง แบรนด์ฟีเว่อร์ แต่จะว่าไปก็ไม่น่าใชอาจจะเป็นเพราะภาวะช่วงนี้ เศรษฐกิจแบบนี้ จึงส่งผลให้ผู้ประกอบการเกิดการตื่นตัวในการสร้างแบรนด์มากยิ่งขึ้น เพื่อที่ว่าธุรกิจจะได้เดินต่อไปได้ไม่สะดุด ซึ่งผู้ประกอบการหลาย ๆ คนอาจจะคิดว่า… ก็ในเมื่อเปิดธุรกิจมานานทำไมที่ผ่านมาไม่เห็นจำเป็นต้องมีการสร้างแบรนด์ก็อยู่ได้ ไม่เห็นจะเป็นอะไรเลย?? ลองหันมาคิดทบทวน แล้วลองตรวจดูอาการของธุรกิจตัวเองกันบ้าง ว่าทำไมต้องสร้างแบรนด์ ??
ทำไมต้องสร้างแบรนด์??
การสร้างแบรนด์ ให้ปัง!!! ถือเป็นความจำเป็นที่ผู้ประกอบการ SMEs อย่างมาก เพราะในยุคของโลกแห่งการแข่งขันสมัยนี้ เรียกได้ว่ามีความจำเป็นจะต้องให้ความสำคัญ เนื่องจากแบรนด์จัดเป็นอาวุธชิ้นสำคัญที่จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มและช่วยเพิ่มยอดขาย ซึ่งนั่นก็หมายความว่าผลกำไรและความมั่นคงทางธุรกิจก็จะตามมา แม้ว่าเรื่องของการสร้างแบรนด์จะเป็นเรื่องที่นักการตลาดกล่าวถึงและอธิบายกันมาเป็นเวลานาน หากแต่ก็ยังมีผู้ประกอบการ SMEs จำนวนไม่น้อยที่ยังไม่ทราบถึงความสำคัญของการสร้างแบรนด์ หรือวิธีการสร้างแบรนด์อย่างแท้จริง
ความแตกต่างของการสร้างแบรนด์
เป็นการสร้างความเข้าใจในเรื่องของการสร้างแบรนด์ ก่อนที่จะกล่าวถึงความสำคัญของการสร้างแบรนด์ ผู้ประกอบการ SMEs จะต้องทำความเข้าใจในความหมายของคำว่าแบรนด์เสียก่อน ซึ่งเจ้าของกิจการ SMEs โดยส่วนใหญ่มีความเข้า ใจว่า แบรนด์ คืออะไร
แบรนด์คือการมีชื่อเพราะๆ มีโลโก้สวยๆ แค่นั้นหรือ?? ซึ่งแท้ที่จริงแล้วสิ่งที่ผู้ประกอบการเข้าใจนั้น ความหมายก็คือ “ เครื่องหมายการค้า” ซึ่งเครื่องหมายการค้ากับแบรนด์นั้นแตกต่างกันอย่างมาก
การสร้างแบรนด์ คืออะไร??
การสร้างแบรนด์ คือ ทุกอย่างที่เป็นองค์ประกอบสำคัญอันจะทำให้สินค้ามีตัวตนขึ้นมา อย่างเช่น นมนึ่งขวดก็จะประกอบด้วยยี่ห้อ แพ็กเก็คจิ้ง และสโลแกน รวมทั้งสีสันต่างๆ และกลิ่นซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ เห็นได้ว่าแบรนด์ คือทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัว โดยเฉพาะธุรกิจที่ผู้บริโภคจะตัดสินใจยอมเสียเงินมาซื้อ เพื่อได้ประสบการณ์นั้นๆ ซึ่งการสร้างแบรนด์เป็นองค์ประกอบที่ทำให้เกิดความรู้สึกของผู้บริโภค ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆในธุรกิจ เพราะแบรนด์เป็นตัวสร้างประสบการณ์ ที่ดี ที่น่าจดจำ ลองคิดดูว่า??? ทำไม??? ผู้บริโภคถึงติดยี่ห้อนั้นมากกว่ายี่ห้อนี้ ?? และทำไมต้องดื่มน้ำอัดลมแบรนด์หนึ่งมากกว่าอีกแบรนด์หนึ่ง สุดท้ายแล้วก็กลับมาที่ประสบการณ์ ซึ่งเป็นบันไดขั้นสุดท้ายที่ผู้บริโภคจะได้ ซึ่งเป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการ SMEs มองข้าม
ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักมองเพียงแค่ว่าสินค้าของตนดีมีคุณภาพ ราคาถูก จึงไม่สนใจเรื่องการสร้างแบรนด์เพราะคิดว่าอย่างไรคนก็ต้องมาซื้อ พวกเขาอาจลืมไปว่ากระบวนการสร้างแบรนด์ มีหลายขั้นตอน ซึ่งขั้นตอนเหล่านั้นเป็นที่มาของประสบการณ์ที่ผู้บริโภคอยากได้จากสินค้าของผู้ประกอบการนั่นเอง