ตลาดอีคอมเมิร์สในเอเชีย และอาเซียน เป็นอนาคตรับ ก็เหมือนกับธุรกิจสตาร์ทอัพนั่นละ
คือ มีคนกล้าเสี่ยงลงทุนกับธุรกิจที่ไม่มีกำไรเริ่มต้น เป็นเวลา 5-7 ปีก็มี อย่างยูทูปที่
กูเกิลซื้อมา 15,000 ล้านดอลล่าร์ เมื่อ 10 กว่าปีก่อน ยูทูปก็เริ่มต้นฟรี ขาดทุนมาสองปี
จนยูทูปมาซื้อไป ทำให้คนลงทุนและกลุ่มคนสร้างไอเดียนี้ขึ้นมา ร่ำรวยกันไปแค่ 2 ปี
กูเกิลซื้อยูทูปมาอีกสี่ถึงห้าปี กว่าจะติดโฆษณาทำรายได้ เรียกได้ว่า ยูทูปขาดทุนเกือบ 7 ปี
แล้ววันนี้ทำเงินให้กูเกิลมากมายไหมก็ยัง แต่ยูทูปมันคืออนาตตที่ทำเงินเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
ประเด็นสำคัญคือมันทำให้Google ครบวงจรในการสื่อออนไลน์อันดับหนึ่งของโลกอย่างยาวนานแน่
ลาซาด้ากับชอปปี้ ก็คงเหมือนกัน เขาซื้ออนาคตเหมือนกับยูทูป ปัญหาของตลาดในเอเซียคือ
อีคอมเมิร์สมันยังโตไม่มากเหมือนในอเมริกาและยุโรป จึงมีความเสี่ยงสูงตามไปด้วย หากทุนไม่หนาจริง
มีหวังเลิกแน่ เพราะตลาดอีคอมฯในเอเซียโตช้ากว่าคาดการณ์ แม้แต่เกาหลีใต้หรือญี่ปุ่นเองก็ตามคล้ายกันหมด
อีกอย่างที่ผมเห็นข้อบกพร่องของอีคอมฯ ในเอเชียและอาเซียน คือการไม่ใช่ซอฟต์แวร์ชั้นเลิศมาช่วยบริหารจัดการ
อเมซอน ลงทุนระบบคลาวด์(อเมซอน เว็บเซอร์วิส) ซึ่งอเมซอนเห็นแล้วว่า ซอฟต์แวร์ชั้นเลิศ ระบบชั้นเลิศ
สร้างผลกำไรได้สูงมาก ไม่ว่าจะเป็น ระบบหน้าร้าน หลังร้าน โลจิสติกส์ Affiliate Seller หรืออื่นๆ
อเมซอน เริ่มพัฒนาระบบคลาวด์เชิงธุรกิจแบบจริงจังก่อนใคร มีทูล มีเทคโนโลยี ซอฟต์แวร์ชั้นเลิสด้านคลาวด์
ก่อนใคร ก่อนที่ยักษ์ไอที Google และไมโครซอฟต์ จะตื่นขึ้นมาไล่ตาม และพัฒนาเทคโนโลยีสู้
นั่นคือ จุดอ่อนของ บริษัทอีคอมเมิร์ส (B2C) ของเอเซีย คือไม่มีระบบคลาวด์ชั้นเลิศ ซอฟต์แวร์ชั้นเลิศมาช่วย
ต้นทุนแฝงมันน้อยลง ตอบโจทย์ผู้ซื้อได้มากขึ้น ธุรกรรมต่างๆ เร็วขึ้น ง่ายขึ้น หลากหลายช่องทางมากกว่านี้
ตอนนี้อเมซอน ก็มีร้านค้าออฟไลน์ในห้างเหมือนกันครับ แต่มีสินค้าเฉพาะแบรนด์อเมซอนต์เอง นั่นคือ กำไรจาก
แบรนด์ของตัวเองสำคัญมาก อเมซอนถึงลงไปเล่นในตลาดออฟไลน์ เพื่อสร้างแบรนด์กับคนชอบเดินห้างเลย
การส่งฟรี ก็เหมือนกับการลงทุนสร้างแบรนด์ สร้างประสบการ์ณที่ดีต่อลูกค้า หากอีคอมเมิร์สโตมากเมื่อไร
กำไรต่อหน่วยก็สูงขึ้น เสริมกับโลจิสติกส์ที่ดีขึ้น ต้นทุนต่ำลงกำไรก็ตามมา เพียงแต่หลายค่ายยังคาดการณ์
ตลาดอีคอมฯ อนาคตสูงเกินกว่าที่เป็น อาจมีหลายเจ้าลาโลงไปก่อน อนาคตคนที่รอดมีกำไรมหาศาลเอง
ผมเคยได้ยินว่า อเมซอนจะมาลุยในตลาดเอเซ๊ย แต่พอลงทุนในญี่ปุ่นแล้วก็ หยุดโครงการไว้ก่อน การเล่นกับ
อนาคตมันเสี่ยงสูง ขนาดเจ้าใหญ๋ยังเดินหมากอย่างสุขุมเลย ทั้งที่มีคลาวด์ชั้นเยี่ยม โลจิสติกส์ชั้นยอด ซอฟต์แวร์
ระดับสูง หากตลาดโตเมื่อไร หนาวแทนลาซาด้า กับ ชอปปี้ เลย ยิ่งชอปปี้นี้ ระดมทุนในเมกาด้วย หนาวแทนจริงๆ
ลืมไป อเมซอน นี้ใหญ่กว่า tencent กับ alibaba ประมาณ 3 เท่านะครับ และมีเทคโนโลยีอีคอมเมิร์สและคลาวด์
ดีกว่าทั้งสองเจ้านี้มาก หากวัดกันปอนด์ต่อปอนด์นี้ มวยคนละรุ่นนะครับ ขนาดอเมซอนยังรอตลาดโตนี้ มันก็แปลกละ
ตลาดอีคอมฯในเอเชียโตเมื่อไร คงได้เห็นอเมซอนโผล่หน้ามาละครับ แต่จะมาแบบไหน อย่างไร เจ้าอื่นหนาวแน่
อ่านแล้วได้ความรู้เพิ่มมากเลยครับ ขอบคุณมากๆครับ