ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

ThaiSEOBoard.comไทย เสียว บอร์ดTutorial (ห้ามตั้งคำถามห้องนี้)7 วิธีปฎิเสธลูกค้าอย่างนุ่มนวล มีชั้นเชิง โดยไม่เสียความรู้สึก
หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: 7 วิธีปฎิเสธลูกค้าอย่างนุ่มนวล มีชั้นเชิง โดยไม่เสียความรู้สึก  (อ่าน 4617 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
stjames
หัวหน้าแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,178



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2018, 00:44:49 »

ในวงการของธุรกิจ การปฎิเสธกับลูกค้าอาจเป็นเรื่องยาก และลำบากใจมาก ด้วยเหตุผลที่กลัวจะเสียลูกค้า กลัวเสียโอกาสในอนาคต กังวลว่าจะส่งผลแง่ลบกับกิจการ อยากให้ลูกค้าประทับใจ และต้องการเป็นคนที่จัดการทุกอย่างได้ และอีกหลายๆ เหตุผล ซึ่งในความเป็นจริงการพูดว่า “ไม่” ไม่ใช่เรื่องแย่เสมอไป แต่หากจำเป็นต้องทำ เราจะมีวิธีการใดบ้างที่จะทำให้เกิดความพึงพอใจทั้งตัวคุณและลูกค้า ซึ่งเทคนิคในการปฏิเสธนั้นมีมากมายหลายแบบ ขึ้นอยู่กับแต่ละกรณี แต่ละคน แต่ละเหตุการณ์ และนี่คือ 7 เคล็ดลับที่ช่วยให้การพูดว่า “ไม่” ของคุณดูซอฟต์ลงไปถนัดตา



1. ไตร่ตรองให้ถี่ถ้วน
ก่อนที่จะกล่าวคำว่า “ไม่” ออกไป คุณต้องแน่ใจก่อนว่าไม่มีหนทางอื่นที่สามารถหลีกเลี่ยงได้แล้ว เพราะหากได้กล่าวออกไปแล้วจะไม่สามารถย้อนคืนกลับมาได้ และอาจต้องใช้เวลานานกล่าวจะเรียกความเชื่อมั่นและความไว้วางใจนั้นกลับคืนมาได้ และแน่นอนต้องเตรียมรับกับผลกระทบที่จะตามมาด้วย

2. พูดกระชับ ชัดเจน และตรงประเด็น
รับฟังความคิดเห็นของลูกค้าอย่างตั้งใจ และหากต้องปฏิเสธก็จงอธิบายเหตุผลอย่างกระชับและชัดเจน เพราะการอธิบายที่เยิ่นเย้อเกินไปจะทำให้คนฟังรู้สึกว่าเป็นข้อแก้ตัว แล้วต้องอธิบายด้วยข้อเท็จจริงที่ตรงประเด็นอย่างจริงใจกับลูกค้า ไม่ปิดบังข้อมูลหรือยกเหตุผลอื่นมาอ้างเพื่อตัดปัญหา แต่ควรกล่าวถึงขอบเขตของการให้ความช่วยเหลือให้กระจ่าง โดยไม่ใจอ่อนกับคำขอของลูกค้าทุกครั้ง เพราะจะทำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี ก่อนจบการสนทนาควรมีการทบทวนข้อตกลงกับลูกค้าอีกครั้ง เพื่อยืนยันและหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิด

3. การปฏิเสธโดยไม่ปฏิเสธ
ความแยบยลของวิธีนี้อยู่ที่ทำให้อีกฝ่ายรู้ตัวว่าขาดเหตุผลแล้วถอนข้อเรียกร้องไปเอง วิธีนี้มันใช้ได้ดีในกรณีที่ทำให้อีกฝ่ายหนึ่งรู้ว่าข้อเรียกร้องและพฤติกรรมของตัวเองผิดจากเหตุผลปกติทั่วไป ซึ่งอาจจะทำให้เขามีสติมากขึ้น รวมทั้งฟื้นฟูความเห็นใจ มโนธรรม และคุณธรรมน้ำมิตร กระทั่งรู้ตัวและถอยไปเอง

4. สร้างทางเลือกอื่นให้กับลูกค้า
บ่อยครั้งที่การพูดว่า “ไม่” อาจส่งผลต่อสัมพันธ์อันดีระหว่างตัวคุณและลูกค้าที่ติดตามแบรนด์ของคุณมาสม่ำเสมอ วิธีการปฏิเสธที่นุ่มนวลและเป็นผลดีมากที่สุดแก่แบรนด์ คือ การเสนอทางเลือกอื่นที่สามารถทำได้ให้กับลูกค้า ขณะเดียวกันก็ตอบปฏิเสธในสิ่งที่ถูกร้องขอ นับเป็นอีกวิธีที่ทำให้บัวไม่ให้ช้ำ น้ำไม่ให้ขุ่น อย่างน้อยๆ ก็ได้แสดงให้เห็นว่าคุณได้พยายามช่วยเหลือเขาอย่างเต็มความสามารถที่สุดแล้ว

5. ก็บอกออกไปด้วยเสียงที่นุ่มนวล
ลูกค้าแต่ละคนที่เดินเข้ามา มักมีความคาดหวังในใจเสมอ และมีอารมณ์เมื่อถูกปฏิเสธ ดังนั้น จึงควรเลือกใช้น้ำเสียงที่นุ่มนวล แสดงออกด้วยความสุภาพและจริงใจ เพื่อให้คนฟังสามารถรับรู้ได้ถึงเจตนาดี และเมื่อลูกค้าแสดงอาการไม่พอใจ ควรหลีกเลี่ยงการประชดประชัน การโต้คารม หรือมีพฤติกรรมก้าวร้าวต่อลูกค้า (พูดค่อยๆ ก็ได้ถ้าพูดไม่ได้ก็ไม่ต้องพูด!) ซึ่งจะเป็นเหตุให้สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายลงไปอีก แม้จะไม่สามารถทำตามคำขอได้ ก็ควรขอบคุณลูกค้าทุกครั้ง รวมทั้งสร้างความสัมพันธ์อันดีด้วยการแจ้งข่าวสารในอนาคตอย่างสม่ำเสมอ



6. ลบความรู้สึกสงสารออกไป
ก่อนที่จะตอบตกลงข้อเสนอที่ผู้อื่นหยิบยื่นมาให้เพราะความเกรงใจ ลองคิดทบทวนอีกสักรอบและเปรียบเทียบถึงข้อดีข้อเสียของสิ่งนั้นดูเสียก่อน ส่วนในกรณีที่อีกฝ่ายต้องการความช่วยเหลือจริง ๆ อาจจะจัดแบ่งเวลาบางส่วนให้กับพวกเขา โดยการแนะนำหรือให้คำปรึกษาเท่าที่จะทำได้ นอกจากจะได้ช่วยเหลือผู้อื่นแล้ว ยังทำให้ตัวเองสบายใจขึ้นอีกด้วย

7. เคารพในการตัดสินใจของตัวเอง
เมื่อตัดสินใจปฏิเสธฝ่ายตรงข้ามไปแล้วไม่ควรกลับคำหรือเปลี่ยนใจหลาย ๆ รอบ เพราะอาจทำให้คนอื่นสับสนกับคำตอบ หรือคิดได้ว่าเราไม่ยอมช่วยเหลือ ทั้งที่จริงแล้วสามารถทำได้ นอกจากนี้เป็นการลดความน่าเชื่อถือ และเท่ากับว่าไม่เคารพการตัดสินใจของตัวเองด้วย เพราะฉะนั้นก่อนตัดสินใจควรจะคิดและไตร่ตรองให้ถี่ถ้วน หากปฏิเสธไปแล้วก็ไม่จำเป็นต้องเสียใจอะไรอีก ยึดความรู้สึกของตัวเองเป็นหลักก็พอ


้howto by http://www.atimedesign.com/webdesign/how-to-say-no/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 มิถุนายน 2018, 23:17:00 โดย stjames » บันทึกการเข้า

ผมไปซื้อกล้วยแขกที่ตลาดนัด
แม่ค้าถามว่า "พี่เอามันมั้ยคะ" 
จะตอบยังไงดี...

อ่านบทความจาก atimeNews อัพเดททุกวัน  + backlink สักเล็กน้อย ~♩ ♪ รับทำเว็บไซต์
cloudsphere
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 229
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6,198



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2018, 07:49:52 »

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ  wanwan003 wanwan003
บันทึกการเข้า

Nuxsell.com
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 276



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2018, 08:25:35 »

บอกว่ารับงานอื่นไว้แล้ว จบ  wanwan019
บันทึกการเข้า

Takahara
หัวหน้าแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 45
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,049



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2018, 12:09:41 »

ขอบคุณครับผม

บางงานก็ต้องปฏิเสธไป เพราะบางงานขาดทุน บางงานยากเกินไป ประเมินแล้วเราทำไม่ได้ ก็ไม่ควรไปรับมา
บันทึกการเข้า

sax_tc
Newbie
*

พลังน้ำใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2018, 12:23:35 »

สุดยอดดดมากครับบ wanwan003 wanwan003
บันทึกการเข้า
time999
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 468



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2018, 13:51:12 »

ขอบคุณมากๆครับ
บันทึกการเข้า

FrankCC
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 30
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 371



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2018, 14:18:27 »

ขอบคุณครับ ได้แนวคิดดีๆละ  wanwan017
บันทึกการเข้า

youno
คนรักเสียว
*

พลังน้ำใจ: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 153



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2018, 14:40:17 »

ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า

japantrip
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 311



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2018, 16:56:40 »

ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูล   wanwan017
บันทึกการเข้า

scccharcoal
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 275



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2018, 17:32:10 »


เคยมีลูกค้าต่อราคา ขายอยู่ 14บาท มาต่อเหลือ10บาท .. ไม่ขายโว้ย ไปซื้อที่อื่นเลยไป(คิดในใจ Embarrassed Embarrassed Embarrassed)
บันทึกการเข้า

Appman
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 77
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,010



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2018, 19:49:34 »

ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า

Aunpao
สมุนแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 11
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 759



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2018, 23:41:09 »

ขอบคุณคะ
บันทึกการเข้า

http://www.masterseniorhome.com/ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ศูนย์ดูแลผู้ป่วย
https://www.facebook.com/Masterseniorhome
ummon2006
สมุนแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 77
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 709



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 23 พฤษภาคม 2018, 00:01:59 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

deesuk
Newbie
*

พลังน้ำใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 34



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2018, 15:34:48 »

คนเราต้องหัดปฏิเสธให้เป็นแล้วจะรู้ว่าชีวิตจะดีขึ้น
บันทึกการเข้า

BrainFreeze
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 498
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,887



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: 18 กรกฎาคม 2018, 16:41:17 »

ชอบบทความ จขกท จริงๆ +100
บันทึกการเข้า

# จัดไป Promo Code ลด 11% : THAISEOBOARD
# hostatom.com |โฮสอะตอม - เว็บโฮสติ้งที่ Webmaster มืออาชีพไว้วางใจ
# Web Hosting | Cloud VPS | Reseller Hosting | Domain Name
# บริการ 24x7 | รับประกันความพอใจยินดีคืนเงิน | Uptime 99.9% | โทร : 0-2107-3466
miwzix
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #15 เมื่อ: 19 กรกฎาคม 2018, 08:42:44 »

ขอบคุณมากครับ  wanwan017
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์