Update สถิติปี 2019 ให้ครับ
- สถิตจาก Search Console คนเข้าเยอะขึ้น
- Keyword อันดับชนะ Shopee , Lazada ได้แทบทุก Key
- จำนวน Backlink ทำเพิ่มนิดหน่อย มีแค่ 200 Link ยังห่างคู่แข่งที่มีระดับเป็นพันลิงก์
- ยอดขายเดือนละล้าน
- ลงทุนโฆษณาหลักพันต่อเดือน
จะทำ Key ยากหรือง่าย มันเป็นเพียงองค์ประกอบหนึงในการตัดสินใจทำ Digital Marketing และ การทำธุรกิจครับ
ยิ่งทำ Key ยากเท่าไหร่ ยิ่งใช้ทรัพยากรมากขึ้นเท่านั้น บางทีอาจไม่คุ้มค่าการทำด้วยซ้ำครับ ควรมองเรื่องผลตอบแทนการลงทุนประกอบด้วย
ถ้ามองในมุมของคนทำธุรกิจและทำการตลาดแบบผม
ผมมองความคุ้มค่าการลงทุนเป็นหลักครับ
---------------------------------------------
เจอบ่อย ที่ Comment บอกว่า Keyword หิน keyword ยาก แค่ Onpage SEO เอาไม่อยู่
ผมแก้ไขได้ตาม step นี้ครับ
ถ้า onpage SEO เอาไม่อยู่ ค่อยมามองเรื่อง Backlink คับ จะซื้อ advertorial หรือ Banner อะไรก็ว่าไปแล้วแต่งบ ซึ่งมันใช้งบสูงกว่าทำ On-page มาก
ฉะนั้นถ้ามองความคุ้มค่าการลงทุน ให้ทำ Onpage กอ่นครับ
และการซื้อ advertorial หรือ Banner เพื่อทำ Backlink ก็ต้อง Research อีกว่าจะซื้อจากทีใด
เพราะการปั่น backlink จะโดน google ban ได้
Backlink ที่ผมชอบที่สุด มาจากการที่เราทำ content ดี และมีเว็บดังเอาไปทำ Credit link ครับ
ผมมีอีกเวบที่ดูแลอยู่ คนเข้า 3ล้านคน/ปี มี backlink มากมายจาก Credit link ครับ