ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

ThaiSEOBoard.comไทย เสียว บอร์ดTutorial (ห้ามตั้งคำถามห้องนี้)12 ข้อควรทำ ถ้าอยากให้ Content ของคุณปังๆ
หน้า: 1 [2] 3   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: 12 ข้อควรทำ ถ้าอยากให้ Content ของคุณปังๆ  (อ่าน 20361 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
owenz
คนรักเสียว
*

พลังน้ำใจ: 9
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 140



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #20 เมื่อ: 27 เมษายน 2018, 22:14:44 »

ขอบคุณครับ  wanwan017
บันทึกการเข้า

ิBe2Bag
Newbie
*

พลังน้ำใจ: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 29



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #21 เมื่อ: 27 เมษายน 2018, 22:44:27 »

Thank you เป็นประโยชน์กับเว็บ หมวกแฟชั่น ของผมมากครับ
บันทึกการเข้า

หมวกแฟชั่น ราคาถูกสุดๆ 100 บาท สไตล์ที่เป็นคุณ Street Fashion

http://www.hatindy.com
https://www.facebook.com/HatIndyShop
https://www.instagram.com/hatindy
https://twitter.com/HatIndyShop
MASTER-X
หัวหน้าแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 53
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,319



ดูรายละเอียด
« ตอบ #22 เมื่อ: 01 พฤษภาคม 2018, 15:50:21 »

ต้องคิดเอง อย่าลองเยอะ ส่วนมากก็ปัง 555
บันทึกการเข้า

*** รับเพิ่มไลค์ facebook ส่วนตัว / แฟนเพจ ***
*** รับเพิ่มติดตาม IG Twitter Tiktok ***
*** รับเพิ่มยอดคนดูระหว่าง Life ( เพิ่มความน่าเชื่อถือ เพิ่มการมองเห็น ) Tiktok Facebook ***
Add Line สอบถามได้เลยครับ !!!
seooesboard
คนรักเสียว
*

พลังน้ำใจ: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 132



ดูรายละเอียด
« ตอบ #23 เมื่อ: 01 พฤษภาคม 2018, 15:50:41 »

 wanwan013
บันทึกการเข้า

holidaytours
Verified Seller
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 291
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,581



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #24 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2018, 00:58:59 »

สุดยอดครับ +1 ให้แล้วนะครับ

 wanwan017
บันทึกการเข้า

duckyloves
Newbie
*

พลังน้ำใจ: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 95



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #25 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2018, 02:05:33 »

 wanwan017 แต้งกิ้วจ้า
บันทึกการเข้า

ทำเว็บให้ฟรี Wordpress Premium Theme มูลค่า 5,500 บาท
จากร้าน ชุดนอนน่ารัก เข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ รับทำเว็บ
youno
คนรักเสียว
*

พลังน้ำใจ: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 153



ดูรายละเอียด
« ตอบ #26 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2018, 03:49:29 »

ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า

Jocho99
คนรักเสียว
*

พลังน้ำใจ: 11
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 180



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #27 เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2018, 00:33:06 »

 ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

kanok@thailandsoft.com
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 16
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 471



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #28 เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2018, 08:35:06 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

time999
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 468



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #29 เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2018, 09:48:55 »

ขอบคุณมากเลยครับ
บันทึกการเข้า

bnkisis
คนรักเสียว
*

พลังน้ำใจ: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 193



ดูรายละเอียด
« ตอบ #30 เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2018, 10:13:45 »

ขอบคุณมากครับ  wanwan013
บันทึกการเข้า
thaicoffin
หัวหน้าแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 41
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,128



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #31 เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2018, 23:04:08 »

 wanwan013   เยี่ยมไปเลย


ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

Appman
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 77
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,019



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #32 เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2018, 23:25:26 »

เยี่ยมเลยครับผม
บันทึกการเข้า

stjames
หัวหน้าแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,178



ดูรายละเอียด
« ตอบ #33 เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2018, 23:59:55 »


ขอบคุณค่ะ
กว่าจะเขียนได้แต่ละบทความก็ต้องใช้ความคิดเพราะบทความดี มันส่งดีต่อเว็บเราจริงๆแบบว่าเขียนให้คนอ่านไม่ใช่ขยะbacklink

ใช่ครับ แต่ละบทความกว่าจะเขียนขึ้นมาได้คนเขียนต้องฝึกฝนตัวเองมากครับ จากเดือนละบทความ สัปดาห์ละบทความ จนถึงวันละบทความนี่มันไม่ง่ายเลย และบทความนี่แหละที่สามารถเรียก engagement ได้ทั้งเว็บไซต์ของเราแล้วก็ socialmedia อื่นๆ อีกด้วยครับ
บันทึกการเข้า

ผมไปซื้อกล้วยแขกที่ตลาดนัด
แม่ค้าถามว่า "พี่เอามันมั้ยคะ" 
จะตอบยังไงดี...

อ่านบทความจาก atimeNews อัพเดททุกวัน  + backlink สักเล็กน้อย ~♩ ♪ รับทำเว็บไซต์
piggymooney
Newbie
*

พลังน้ำใจ: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 70



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #34 เมื่อ: 09 พฤษภาคม 2018, 04:44:13 »

ปัจจุบัน Content กลายเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ช่วยให้แบรนด์สินค้าหรือบริการต่างๆ เป็นที่จดจำและโดดเด่นจากคู่แข่ง การทำคอนเทนต์ดี ๆ ไม่ควรมีเป้าหมายเพื่อสร้างกระแสไวรัลให้คนพูดถึงเพียงอย่างเดียว แต่คอนเทนต์ต้องสามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือ สร้างความไว้วางใจได้อีกด้วย เนื่องจากพลังของคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียช่วยให้ผู้คนเข้าถึง หรือมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ธุรกิจได้มากขึ้น และคอนเทนต์ยังมีอิทธิฤทธิ์อีกมาก แถมยังมีพละกำลังช่วยธุรกิจคุณได้มากกว่าที่คิด วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับการเขียนคอนเทนต์อย่างไร ให้เป๊ะ ปัง โดนใจ ยอดขายพุ่งกระฉูด! มาฝาก โดยสรุปออกมาเป็นข้อๆ ดังนี้


1. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย


การมีคอนเทนท์ที่ดีต้องทราบก่อนว่า จะสื่อสารกับใคร ต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายว่าบทความที่เราเขียนต้องการสื่อไปถึงใคร เช่น กลุ่มนักวิชาการ ,พนักงานออฟฟิส ,ชาวบ้าน เป็นต้น คนแต่ละกลุ่มกำลังคิดอะไรอยู่ หรือต้องการอยากรู้อะไร ชอบข้อความหรือสื่อประเภทแบบไหน มีอุปสรรคและปัญหาอะไรที่สินค้าหรือบริการจะเข้าไปช่วยแก้ผ่านคอนเทนท์ได้บ้าง ซึ่งเมื่อทราบทั้งหมดก็จะทำให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามาพบเจอกับสิ่งที่ต้องการนำเสนอ และช่วยให้เข้าถึงแบรนด์สินค้า หรือบริการได้ง่ายขึ้น


2. สร้างความแตกต่าง


หนึ่งในวิธีการที่ดีที่สุดในการผลิตคอนเทนต์นั้นต้องหาความแตกต่างเพื่อที่จะดึงดูดใจจากผู้อ่าน หรือไม่ก็ดึงสิ่งที่เป็นตัวเราออกมาให้มากที่สุด ในการทำคอนเทนต์ให้โดนใจไม่ใช่เพียงแต่เป็นเขียนเพียงอย่างเดียว ลองเปลี่ยนรูปแบบในการนำเสนอคอนเทนต์ให้แตกต่างจากคนอื่น สอดแทรกเนื้อหาผ่านการใช้ภาษาที่มีความแปลกใหม่ เร้าอารมณ์ เป็นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งที่จะทำให้คอนเทนท์ดูมีความน่าสนใจมากขึ้น การใช้ภาพ วีดีโอ หรืออินโฟกราฟิกในการนำเสนอเพื่อช่วยดึงดูดให้คนอ่านไม่รู้สึกว่าน่าเบื่อ


3. หมั่นทำให้ต่อเนื่อง


การทำคอนเทนต์ที่ดีควรมีความเสมอต้นเสมอปลาย เนื้อหามีความสดใหม่ น่าอ่าน กระชับ ชัดเจน มีประโยชน์ และมีระยะเวลาในการปล่อยคอนเทนต์ที่สม่ำเสมอ ซึ่งจะทำให้มีผู้ติดตามเพิ่มมากขึ้น เพราะมีการแข่งขันกันสูงในร้านค้าออนไลน์ต่างๆ ในหมวดสินค้าตัวเดียวกัน ดังนั้นในการขายเราจะต้องมีกลยุทธ์ในการเรียกลูกค้า เทคนิคเหล่านี้ก็จะถือเป็นข้อได้เปรียบกว่าร้านค้าออนไลน์อื่นๆ อย่างมากในการตัดสินใจเลือกช็อปสินค้าเรา


4. กำหนด key message แค่เรื่องเดียว


ในหนึ่งคอนเทนต์ เราควรกำหนด key message หรือใจความสำคัญ ที่เราต้องการจะสื่อให้คนอ่านรู้ ต้องการจะสื่่ออะไร เพียงแค่หนึ่งเรื่องเท่านั้น จะได้ไม่ก่อให้เกิดความสับสนว่าสรุปแล้วคนอ่านกำลังอ่านเรื่องอะไรกันแน่ และ key message เปรียบเสมือนเป็นหัวใจสำคัญของคอนเทนท์ที่ต้องการจะนำเสนอ เนื่องจาก ครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมด และเป็นส่วนที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะมองว่าแต่ละโพสต์ เรื่องราว บทความ หรือโฆษณาเกี่ยวกับอะไร


5. การปูเรื่อง สร้าง Story


คอนเทนต์ส่วนใหญ่จะมีการปูเรื่อง สร้าง Story บอกที่มาที่ไปของการเขียนว่าเราเขียนทำไม ตรงนี้เป็นสิ่งสำคัญ ไม่ควรเขียนให้เยิ่นเย้อ ควรเน้นกระชับ เอาแค่พอเป็นน้ำจิ้มก็พอ และควรระวังเรื่องการเขียนคำซ้ำบ่อยเกินไปในหนึ่งย่อหน้า เช่น ที่, ซึ่ง, อัน หรือคำเชื่อม คำสร้อยต่างๆ เพราะหากเยิ่นเย้อ หรือมากเกินไปจะทำให้ผู้อ่านเกิดความน่าเบื่อได้


6. เน้นการทำ SEO


การทำ SEO เป็นการโปรโมทเว็บไซต์ให้ติดอันดับต้น ๆ ในการค้นหาด้วยการใช้ keyword เมื่อติดอันดับต้น ๆ แล้ว คนก็จะคลิกเข้ามาที่เว็บไซต์ของเรามากขึ้น โอกาสที่เว็บไซต์จะเป็นที่รู้จักก็มีมาก ทำให้โอการที่สินค้าเราจะขายได้ก็มีมากเช่นกัน ดังนั้นแล้วหากเราสามารถทำให้เว็บไซต์ของเราติดหน้าแรกหรือติดอันดับต้นๆ บนผลการค้นหาได้แล้ว เราจะสามารถเพิ่มจำนวนคนเข้าเว็บไซต์เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น


7. รอ timing ที่เหมาะสม


ช่วงเวลาในการปล่อยคอนเทนต์ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ เราต้องรอเวลาที่เหมาะสมในการปล่อยคอนเทนต์ นอกจากเรื่องของการทำเนื้อหาให้โดนใจแล้ว เราก็ต้องไม่ลืมว่าคอนเทนต์ที่เราทำนั้น มันต้องไปโผล่ให้ถูกที่ถูกเวลาสำหรับกลุ่มเป้าหมายของเราด้วย เพราะหากเราโพสต์ในช่วงเวลาที่เป็นจุดบอด ก็อาจจะทำให้เนื้อหาที่โพสต์ในคราวนั้นมีค่าเท่ากับศูนย์เลย แต่เราต้องไปศึกษาด้วยว่าแพลตฟอร์มใดควรโพสต์เวลาใด รวมถึงการ Repeat เวลาเดิม อัพคอนเทนท์ช่วงเวลาเดียวกันสม่ำเสมอในทุกวัน ก็เป็นการสร้างฐาน Follower ที่ดีด้วย


8. ใช้ Social ให้คุ้มค่า


สังคมออนไลน์อย่าง facebook, twitter หรือ Instragram ที่รู้จักในเวลานี้ นับว่าเป็นช่องทางทำการตลาดทำให้คนรู้จักกันอย่างกว้างขวางและเป็นการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้เกิดการบอกต่อได้อย่างง่ายดาย ฉะนั้นหลังจากเขียนคอนเทนต์เสร็จ เป็นไปได้ให้แชร์บทความของเรา ไปตามช่องทางต่างๆให้มากที่สุด ทำคอนเทนต์ดีๆ ออกมาแล้วก็ต้องแชร์เพื่อเพิ่มเอ็นเกจเมนต์ และยอดแชร์ในสื่อโซเชี่ยลของเรา


9. สื่อสารในหัวข้อที่หลากหลาย


การเขียนคอนเทนต์ให้สนุก สื่อสารในหัวข้อที่หลากหลาย อย่าให้ผู้รับสารรู้สึกเบื่อกับเรื่องซ้ำๆ ใช้ความจริงใจ แสดงถึงเป็นตัวของตัวเอง ด้วยคาเรคเตอร์ที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของคุณได้ง่าย แต่ต้องมีข้อมูลที่เชื่อถือได้ด้วย ไม่ดูไร้สาระเกินไป หรือถ้าเรื่องที่ต้องการถ่ายทอดเป็นเรื่องที่ซับซ้อน ก้ให้เขียนแยกเป็นข้อ ๆ หรือแยกเป็น bullet และหลีกเลี่ยงการเขียนด้วยภาษาที่มีศัพท์เฉพาะในวงการ ระมัดระวังเรื่องการสะกดคำ อย่าให้มีคำผิด เพราะมันจะทำให้ลดความน่าเชื่อถือลงได้


10. ใส่แหล่งอ้างอิงของข้อมูล


การใส่แหล่งอ้างอิงของข้อมูล จะช่วยทำให้บทความมีน้ำหนัก น่าเชื่อถือ เพราะในการสร้างคอนเทนท์บางครั้งจำเป็นต้องมีการอ้างอิงจากแหล่งที่มาหรือการค้นจากแหล่งที่มาที่หลากหลาย อย่างพวกตัวเลขหรือข้อเท็จจริงทุกอย่างที่อ้างอิงในคอนเทนต์ ต้องมาจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ เพราะนอกจากข้อมูลที่ถูกต้องนั้นจะทำให้คอนเทนต์ของเรามีคุณภาพแล้ว การกล่าวถึงข้อมูลผิดๆ อาจสร้างความเสียหายให้กับผู้อ่าน หรือมีปัญหาในทางกฎหมายได้


11. คอนเทนต์ตามกระแส


เมื่อเกิดกระแสต่างๆ ที่เกิดขึ้นรายวันถือเป็นอีกโอกาสสำคัญด้านหนึ่งที่แบรนด์จะสามารถนำมาต่อยอดทำเป็นคอนเทนต์ที่น่าสนใจได้ คอนเทนต์ที่นำเทรนด์ ตามกระแสนั้นเป็นสิ่งที่ช่วยเรียก Traffic ได้ดี แต่สิ่งสำคัญคือต้องคำนึงถึงความเกี่ยวข้องของกระแสกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ด้วยว่าไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ ซึ่งหากเป็นไปในทิศทางเดียวกันก็จะนำมาซึ่งการพูดถึงและการบอกต่อได้


12. ยอด Reach ไม่ได้เป็นตัวชี้วัด


ตัวชี้วัดของคอนเทนต์นั้นไม่ควรจะเป็นแค่จำนวนคนที่เห็น หรือยอด Reach คอนเทนต์นั้นๆ แต่ตัวชี้วัดควรจะเป็นจำนวนที่คนมาปฏิสัมพันธ์กับคอนเทนต์ ยอด Engagement เช่นพวกคอมเมนต์, แชร์ หรือการพูดถึงแบรนด์ในแง่บวกมากกว่า แต่ถ้าจะให้ดี สิ่งที่คุณควรจะวัดคือค่า Conversion เช่นวัดว่าหลังจากที่คนเสพคอนเทนต์นั้นๆ แล้ว คุณได้ลูกค้าที่มาจากคอนเทนต์นั้นๆ เท่าไหร่ ซึ่งการที่จะทำให้เกิด Conversion ได้นั้น สิ่งทีคุณต้องใส่เอาไว้ในคอนเทนต์ของคุณทุกคอนเทนต์ก็คือ “Call to action” หรือแปลเป็นไทยง่ายๆ ว่า “สิ่งที่คุณอยากจะให้คนเสพคอนเทนต์ของคุณทำต่อไป” มากกว่า



credit http://www.atimedesign.com/webdesign/how-to-make-content/


ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

Twenty-One
Verified Seller
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 335
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11,751



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #35 เมื่อ: 23 ตุลาคม 2019, 10:55:39 »

บทความ​เป็นประโยชน์​มากครับ
บันทึกการเข้า

# บริการโฮสติ้งขั้นเทพ 24/7 เปิดให้บริการ web hosting มาแล้ว 14 ปี ลูกค้ากว่า 40,000 ราย ให้ความไว้วางใจ
# hosting คุณภาพสูง ดูแลระบบโดย system engineer ประสบการณ์สูง
# host เร็ง แรง ไม่มีล่ม ติดตั้ง cms ฟรี
# vps ราคาถูก 50GB 999 บาท

kik_iratda
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 230



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #36 เมื่อ: 23 ตุลาคม 2019, 15:29:22 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

Rakthat Eiamphae
คนรักเสียว
*

พลังน้ำใจ: 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 124



ดูรายละเอียด
« ตอบ #37 เมื่อ: 23 ตุลาคม 2019, 15:33:36 »

ปัจจุบัน Content กลายเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ช่วยให้แบรนด์สินค้าหรือบริการต่างๆ เป็นที่จดจำและโดดเด่นจากคู่แข่ง การทำคอนเทนต์ดี ๆ ไม่ควรมีเป้าหมายเพื่อสร้างกระแสไวรัลให้คนพูดถึงเพียงอย่างเดียว แต่คอนเทนต์ต้องสามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือ สร้างความไว้วางใจได้อีกด้วย เนื่องจากพลังของคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียช่วยให้ผู้คนเข้าถึง หรือมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ธุรกิจได้มากขึ้น และคอนเทนต์ยังมีอิทธิฤทธิ์อีกมาก แถมยังมีพละกำลังช่วยธุรกิจคุณได้มากกว่าที่คิด วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับการเขียนคอนเทนต์อย่างไร ให้เป๊ะ ปัง โดนใจ ยอดขายพุ่งกระฉูด! มาฝาก โดยสรุปออกมาเป็นข้อๆ ดังนี้


1. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย


การมีคอนเทนท์ที่ดีต้องทราบก่อนว่า จะสื่อสารกับใคร ต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายว่าบทความที่เราเขียนต้องการสื่อไปถึงใคร เช่น กลุ่มนักวิชาการ ,พนักงานออฟฟิส ,ชาวบ้าน เป็นต้น คนแต่ละกลุ่มกำลังคิดอะไรอยู่ หรือต้องการอยากรู้อะไร ชอบข้อความหรือสื่อประเภทแบบไหน มีอุปสรรคและปัญหาอะไรที่สินค้าหรือบริการจะเข้าไปช่วยแก้ผ่านคอนเทนท์ได้บ้าง ซึ่งเมื่อทราบทั้งหมดก็จะทำให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามาพบเจอกับสิ่งที่ต้องการนำเสนอ และช่วยให้เข้าถึงแบรนด์สินค้า หรือบริการได้ง่ายขึ้น


2. สร้างความแตกต่าง


หนึ่งในวิธีการที่ดีที่สุดในการผลิตคอนเทนต์นั้นต้องหาความแตกต่างเพื่อที่จะดึงดูดใจจากผู้อ่าน หรือไม่ก็ดึงสิ่งที่เป็นตัวเราออกมาให้มากที่สุด ในการทำคอนเทนต์ให้โดนใจไม่ใช่เพียงแต่เป็นเขียนเพียงอย่างเดียว ลองเปลี่ยนรูปแบบในการนำเสนอคอนเทนต์ให้แตกต่างจากคนอื่น สอดแทรกเนื้อหาผ่านการใช้ภาษาที่มีความแปลกใหม่ เร้าอารมณ์ เป็นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งที่จะทำให้คอนเทนท์ดูมีความน่าสนใจมากขึ้น การใช้ภาพ วีดีโอ หรืออินโฟกราฟิกในการนำเสนอเพื่อช่วยดึงดูดให้คนอ่านไม่รู้สึกว่าน่าเบื่อ


3. หมั่นทำให้ต่อเนื่อง


การทำคอนเทนต์ที่ดีควรมีความเสมอต้นเสมอปลาย เนื้อหามีความสดใหม่ น่าอ่าน กระชับ ชัดเจน มีประโยชน์ และมีระยะเวลาในการปล่อยคอนเทนต์ที่สม่ำเสมอ ซึ่งจะทำให้มีผู้ติดตามเพิ่มมากขึ้น เพราะมีการแข่งขันกันสูงในร้านค้าออนไลน์ต่างๆ ในหมวดสินค้าตัวเดียวกัน ดังนั้นในการขายเราจะต้องมีกลยุทธ์ในการเรียกลูกค้า เทคนิคเหล่านี้ก็จะถือเป็นข้อได้เปรียบกว่าร้านค้าออนไลน์อื่นๆ อย่างมากในการตัดสินใจเลือกช็อปสินค้าเรา


4. กำหนด key message แค่เรื่องเดียว


ในหนึ่งคอนเทนต์ เราควรกำหนด key message หรือใจความสำคัญ ที่เราต้องการจะสื่อให้คนอ่านรู้ ต้องการจะสื่่ออะไร เพียงแค่หนึ่งเรื่องเท่านั้น จะได้ไม่ก่อให้เกิดความสับสนว่าสรุปแล้วคนอ่านกำลังอ่านเรื่องอะไรกันแน่ และ key message เปรียบเสมือนเป็นหัวใจสำคัญของคอนเทนท์ที่ต้องการจะนำเสนอ เนื่องจาก ครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมด และเป็นส่วนที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะมองว่าแต่ละโพสต์ เรื่องราว บทความ หรือโฆษณาเกี่ยวกับอะไร


5. การปูเรื่อง สร้าง Story


คอนเทนต์ส่วนใหญ่จะมีการปูเรื่อง สร้าง Story บอกที่มาที่ไปของการเขียนว่าเราเขียนทำไม ตรงนี้เป็นสิ่งสำคัญ ไม่ควรเขียนให้เยิ่นเย้อ ควรเน้นกระชับ เอาแค่พอเป็นน้ำจิ้มก็พอ และควรระวังเรื่องการเขียนคำซ้ำบ่อยเกินไปในหนึ่งย่อหน้า เช่น ที่, ซึ่ง, อัน หรือคำเชื่อม คำสร้อยต่างๆ เพราะหากเยิ่นเย้อ หรือมากเกินไปจะทำให้ผู้อ่านเกิดความน่าเบื่อได้


6. เน้นการทำ SEO


การทำ SEO เป็นการโปรโมทเว็บไซต์ให้ติดอันดับต้น ๆ ในการค้นหาด้วยการใช้ keyword เมื่อติดอันดับต้น ๆ แล้ว คนก็จะคลิกเข้ามาที่เว็บไซต์ของเรามากขึ้น โอกาสที่เว็บไซต์จะเป็นที่รู้จักก็มีมาก ทำให้โอการที่สินค้าเราจะขายได้ก็มีมากเช่นกัน ดังนั้นแล้วหากเราสามารถทำให้เว็บไซต์ของเราติดหน้าแรกหรือติดอันดับต้นๆ บนผลการค้นหาได้แล้ว เราจะสามารถเพิ่มจำนวนคนเข้าเว็บไซต์เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น


7. รอ timing ที่เหมาะสม


ช่วงเวลาในการปล่อยคอนเทนต์ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ เราต้องรอเวลาที่เหมาะสมในการปล่อยคอนเทนต์ นอกจากเรื่องของการทำเนื้อหาให้โดนใจแล้ว เราก็ต้องไม่ลืมว่าคอนเทนต์ที่เราทำนั้น มันต้องไปโผล่ให้ถูกที่ถูกเวลาสำหรับกลุ่มเป้าหมายของเราด้วย เพราะหากเราโพสต์ในช่วงเวลาที่เป็นจุดบอด ก็อาจจะทำให้เนื้อหาที่โพสต์ในคราวนั้นมีค่าเท่ากับศูนย์เลย แต่เราต้องไปศึกษาด้วยว่าแพลตฟอร์มใดควรโพสต์เวลาใด รวมถึงการ Repeat เวลาเดิม อัพคอนเทนท์ช่วงเวลาเดียวกันสม่ำเสมอในทุกวัน ก็เป็นการสร้างฐาน Follower ที่ดีด้วย


8. ใช้ Social ให้คุ้มค่า


สังคมออนไลน์อย่าง facebook, twitter หรือ Instragram ที่รู้จักในเวลานี้ นับว่าเป็นช่องทางทำการตลาดทำให้คนรู้จักกันอย่างกว้างขวางและเป็นการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้เกิดการบอกต่อได้อย่างง่ายดาย ฉะนั้นหลังจากเขียนคอนเทนต์เสร็จ เป็นไปได้ให้แชร์บทความของเรา ไปตามช่องทางต่างๆให้มากที่สุด ทำคอนเทนต์ดีๆ ออกมาแล้วก็ต้องแชร์เพื่อเพิ่มเอ็นเกจเมนต์ และยอดแชร์ในสื่อโซเชี่ยลของเรา


9. สื่อสารในหัวข้อที่หลากหลาย


การเขียนคอนเทนต์ให้สนุก สื่อสารในหัวข้อที่หลากหลาย อย่าให้ผู้รับสารรู้สึกเบื่อกับเรื่องซ้ำๆ ใช้ความจริงใจ แสดงถึงเป็นตัวของตัวเอง ด้วยคาเรคเตอร์ที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของคุณได้ง่าย แต่ต้องมีข้อมูลที่เชื่อถือได้ด้วย ไม่ดูไร้สาระเกินไป หรือถ้าเรื่องที่ต้องการถ่ายทอดเป็นเรื่องที่ซับซ้อน ก้ให้เขียนแยกเป็นข้อ ๆ หรือแยกเป็น bullet และหลีกเลี่ยงการเขียนด้วยภาษาที่มีศัพท์เฉพาะในวงการ ระมัดระวังเรื่องการสะกดคำ อย่าให้มีคำผิด เพราะมันจะทำให้ลดความน่าเชื่อถือลงได้


10. ใส่แหล่งอ้างอิงของข้อมูล


การใส่แหล่งอ้างอิงของข้อมูล จะช่วยทำให้บทความมีน้ำหนัก น่าเชื่อถือ เพราะในการสร้างคอนเทนท์บางครั้งจำเป็นต้องมีการอ้างอิงจากแหล่งที่มาหรือการค้นจากแหล่งที่มาที่หลากหลาย อย่างพวกตัวเลขหรือข้อเท็จจริงทุกอย่างที่อ้างอิงในคอนเทนต์ ต้องมาจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ เพราะนอกจากข้อมูลที่ถูกต้องนั้นจะทำให้คอนเทนต์ของเรามีคุณภาพแล้ว การกล่าวถึงข้อมูลผิดๆ อาจสร้างความเสียหายให้กับผู้อ่าน หรือมีปัญหาในทางกฎหมายได้


11. คอนเทนต์ตามกระแส


เมื่อเกิดกระแสต่างๆ ที่เกิดขึ้นรายวันถือเป็นอีกโอกาสสำคัญด้านหนึ่งที่แบรนด์จะสามารถนำมาต่อยอดทำเป็นคอนเทนต์ที่น่าสนใจได้ คอนเทนต์ที่นำเทรนด์ ตามกระแสนั้นเป็นสิ่งที่ช่วยเรียก Traffic ได้ดี แต่สิ่งสำคัญคือต้องคำนึงถึงความเกี่ยวข้องของกระแสกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ด้วยว่าไปในทิศทางเดียวกันหรือไม่ ซึ่งหากเป็นไปในทิศทางเดียวกันก็จะนำมาซึ่งการพูดถึงและการบอกต่อได้


12. ยอด Reach ไม่ได้เป็นตัวชี้วัด


ตัวชี้วัดของคอนเทนต์นั้นไม่ควรจะเป็นแค่จำนวนคนที่เห็น หรือยอด Reach คอนเทนต์นั้นๆ แต่ตัวชี้วัดควรจะเป็นจำนวนที่คนมาปฏิสัมพันธ์กับคอนเทนต์ ยอด Engagement เช่นพวกคอมเมนต์, แชร์ หรือการพูดถึงแบรนด์ในแง่บวกมากกว่า แต่ถ้าจะให้ดี สิ่งที่คุณควรจะวัดคือค่า Conversion เช่นวัดว่าหลังจากที่คนเสพคอนเทนต์นั้นๆ แล้ว คุณได้ลูกค้าที่มาจากคอนเทนต์นั้นๆ เท่าไหร่ ซึ่งการที่จะทำให้เกิด Conversion ได้นั้น สิ่งทีคุณต้องใส่เอาไว้ในคอนเทนต์ของคุณทุกคอนเทนต์ก็คือ “Call to action” หรือแปลเป็นไทยง่ายๆ ว่า “สิ่งที่คุณอยากจะให้คนเสพคอนเทนต์ของคุณทำต่อไป” มากกว่า



credit http://www.atimedesign.com/webdesign/how-to-make-content/


ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
Patcha.m1999@gmail.com
Newbie
*

พลังน้ำใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #38 เมื่อ: 12 พฤศจิกายน 2019, 17:50:26 »

ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ
บันทึกการเข้า
ak3167
คนรักเสียว
*

พลังน้ำใจ: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #39 เมื่อ: 27 มีนาคม 2020, 14:06:22 »

  ขอบคุณสำหรับความรู้ ครับ wanwan020
บันทึกการเข้า

หน้า: 1 [2] 3   ขึ้นบน
พิมพ์