ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

ThaiSEOBoard.comความรู้ทั่วไประวังภัยทางเน็ต (Beware of Scams and Frauds)ปรึกษาครับเป็นโปรแกรมเมอร์รับงานแก้ไขมาแล้วเจอแบบนี้ควรทำไงดีครับ
หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ปรึกษาครับเป็นโปรแกรมเมอร์รับงานแก้ไขมาแล้วเจอแบบนี้ควรทำไงดีครับ  (อ่าน 442 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
jirawatcmru
Newbie
*

พลังน้ำใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 24 เมษายน 2018, 22:32:12 »

เรื่องมีอยู่ว่าแก้ไขงานเก่าจากเดิมเขามีระยะเวลาให้ 1 วันต้องเสร็จได้ค่าจ้าง 1000 บาท เสร็จแล้วแก้ไขตามเงื่อนไขได้แล้วส่วนอื่นกระทบแต่ไม่ใช่โค้ตที่เราเขียนเป็นโปรแกรมเมอร์คนเดิมเขียนไว้ แต่ถึงช่วงการเก็บเงินผมรอมาเกือบจะเข้าวันที่ 2 เขาก็อ้างว่ารอลูกค้าตรวจเสร็จ ในที่สุดก็ได้เงินมาแต่ปัญหาตามมา Errror โปรกรมซึ่งไม่ใช่โค้ตผมเขียนแบบนี้เราไม่ต้องแก้ในส่วนนั้นก็ได้ใช่ไมสอบถามโปรแกรมเมอร์ที่เคยรับงานแก้ไขครับ (และผมยังโดนขมขู่จากรูปภาพที่คุยกันในไลน์แบบนี้ควรทำอย่างไรดีครับผมจะเอาเงินคืนเขาก็ไม่ตอบไลน์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 เมษายน 2018, 22:40:27 โดย jirawatcmru » บันทึกการเข้า
Nuxsell.com
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 257



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 24 เมษายน 2018, 22:45:57 »

งานแก้เป็นแบบนี้แหละครับทุกสายอาชีพ บางทีสรุปยากว่าเกิดจากเราไหม
ถ้าคิดว่าไม่ผิดไม่คืนเงินครับ อยากได้คืนฟ้องเอาครับ
บันทึกการเข้า

jirawatcmru
Newbie
*

พลังน้ำใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 24 เมษายน 2018, 22:53:47 »

ส่วนตัวผมเองเป็นโปรแกรมเมอร์แต่รับงานมานะครับผมจะเอาเงินคืนให้มันก็ว่าผมผมถามถ้าผมแก้ต่อเขาแล้วเรื่องค่าจ้างเป็นไงเขาก็ไม่ตอบผมทำถูกไมครับที่ไม่แก้ต่อผมจะหาวิธีเอาเงินคืนเจ้าของอยู่ครับแต่เขาไม่อ่านไลน์แบบนี้ผมควรปล่อยวางไมครับ
บันทึกการเข้า
infamous
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 14
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 297



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 24 เมษายน 2018, 22:54:54 »

ระบบมีปัญหาที่เกิดจากการใช้สคริปต์จากคนละผู้พัฒนามันมีบ่อยครับ
แต่ถ้าท่านมั่นใจว่า error,bug ไม่ได้เกิดจากสคริปต์ของท่าน ท่านไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบ

แต่ทั้งนั้นทั้งนี้ท่านต้องมั่นใจใน logic สคริปต์ของท่านด้วยว่า เป็นไปไม่ได้เลยที่จะทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว
ภาษาชาวบ้านเรียกว่า "กางสคริปต์/logic/scope" มาคุยกับครับ

** ว่าแต่ทำไมค่าจ้างแก้ไขข้อผิดพลาดมันถูกจังครับ 1,000 บาท
บันทึกการเข้า
jirawatcmru
Newbie
*

พลังน้ำใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 24 เมษายน 2018, 22:58:41 »

การที่แก้ไขแล้วมันกระทบไปโค้ตนั้นที่กระทบไม่ใช่สิ่งที่ผมเขียน แล้วเขาก็ขู่ผมด้วยวาจาโชคดีในสายอาชีพ คุณดังแน่ ผมก็เลยบอก ผมทำตามงานคุณทุกอย่างภายในหนึ่งวันสิ่งที่ต้องการมันใช้ได้ผมก็ทวงตังค์เข้าจนจะเข้าวันที่สองกว่าจะต้องสำรองโอนเงิน แล้วมากล่าวว่าผมไม่เคารพกติกา เขาบอกผมมีเวลาแก้ไขใน 1 วัน พอได้เงินมาแล้วก็มากล่าวว่าผมทำ Error ซึ่งผมไม่ได้ยุ้งโค้ตเลยแล้วก็มี Backup ของเดิมเอาไว้ (ขอเลขที่บัญชีแล้วผมโอนเงินคืนให้เขาก็เงียบแบบนี้ผมทำถูกต้องไมละครับผมรับงานมาเยอะไม่เคยผิดวินัยกับลูกค้า)
บันทึกการเข้า
bigz3105
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 42
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 395



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: 24 เมษายน 2018, 23:10:12 »

จริง ๆ ถ้ามั่นใจว่าที่แก้ มันไม่ได้กระทบกับที่มัน error ก็อธิบายลูกค้าไป

แต่ถ้าพูดจาไม่ดี ก็คืนเงินไปครับ 1,000 ถือว่าทำบุญครับ และถ้ามั่นในว่าคุณถูกจริงเปิดวาร์ปได้เลยครับ พูดก่อนได้เปรียบครับ
บันทึกการเข้า

รับทำเว็บไซด์ขนาดเล็ก ไปจนถึง ERP
BIRD [SUPHAN] I'm Programmer,I have no life. colorful life.
web & mobile app developer. รับทำเว็บไซด์ & mobile app.
รับทำระบบดึงสินค้า & จัดการ shipping จากจีน
ของเล่นเด็ก ของเล่นเด็ก ราคาถูก
jirawatcmru
Newbie
*

พลังน้ำใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 24 เมษายน 2018, 23:20:40 »

ตอบคุณ bigz3105 ผมขอเลขที่บัญชีไปแล้วแต่เขาไม่ยอมอ่านไลน์ครับแล้วก็จะเข้าไปแก้ต่อที่ที่ไม่ใช่ความผิดเราเขาดันเปลี่ยนรหัส FTP ไปแล้วครับ (แบบนี้คนว่าจ้างประเภทนี้ก็มีด้วยหราครับ)
บันทึกการเข้า
bigz3105
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 42
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 395



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: 24 เมษายน 2018, 23:24:46 »

ตอบคุณ bigz3105 ผมขอเลขที่บัญชีไปแล้วแต่เขาไม่ยอมอ่านไลน์ครับแล้วก็จะเข้าไปแก้ต่อที่ที่ไม่ใช่ความผิดเราเขาดันเปลี่ยนรหัส FTP ไปแล้วครับ (แบบนี้คนว่าจ้างประเภทนี้ก็มีด้วยหราครับ)

คือบางครั้งคนที่มาจ้างเราก็เป็นแนว ๆ นายหน้าอ่ะครับ รับงานมาแล้วจ้างต่อ ไม่ได้มีความรู้ครับ
บันทึกการเข้า

รับทำเว็บไซด์ขนาดเล็ก ไปจนถึง ERP
BIRD [SUPHAN] I'm Programmer,I have no life. colorful life.
web & mobile app developer. รับทำเว็บไซด์ & mobile app.
รับทำระบบดึงสินค้า & จัดการ shipping จากจีน
ของเล่นเด็ก ของเล่นเด็ก ราคาถูก
jirawatcmru
Newbie
*

พลังน้ำใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 24 เมษายน 2018, 23:35:46 »

ผมคุยกับคุณ bigz3105 ละสบายใจมากขึ้นละครับขอบคุณมากครับ ประสบการณ์สอนไว้เสมอครับ
บันทึกการเข้า
watyai
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 234



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: 25 เมษายน 2018, 05:28:08 »

ถ้ามีงานใหม่เป็นงาน แก้งานเก่าอีก อยากแนะนำเจ้าของกระทู้
ทำการ review ระบบทั้งหมดก่อนรับงาน (อย่าลืมคิดค่า Review -ทดสอบระบบนะ) เพราะ ถ้ารับงานมาแล้วเจ้าของงานมักจะมองว่ามันเป็นความรับผิดชอบของเราทั้งหมด ทั้งๆที่ฟังก์ชั่นการใช้งานบางอย่างเค้าก็ไม่เคยใช้ 
หรือ เขียนข้อตกลงกันให้ชัดว่า แก้ไขเฉพาะจุดๆ นี้จุดนั้น ก็ว่ากันไป

สำหรับผม 1 จะ review ระบบทั้งหมด คิดค่า review เพิ่มไป, ถ้าเจอปัญหาจุดอื่นที่เจ้าแจ้ง ก็แจ้งเค้าก่อนเริ่มงานว่ามันมีส่วนไหนมีปัญหาอีกบ้าง เรียกค่าใช้จ่ายเพิ่มไป

ปล. ไม่จำเป็น ใช้กฏ 2 อย่า
1. อย่ารับงานแก้งานต่อกับ โปรแกรมเมอร์คนอื่นครับ มันจะมีอะไรไม่ดีมาแน่ๆ ไม่งั้นงานเค้าจะปิดลงแบบสวยๆ กันไปแล้ว อย่าเป็นเจ้าของหรือผู้ว่าจ้าง ขาดความเข้าใจ ในงาน หรือ งานงั้นโปรแกรมเมอร์ทำเลอะมา
2. อย่ารับงานจากพวกนายหน้าที่ไม่รู้ระบบทั้งหมด หรือไม่มีสิทธ์ปิดงานให้เราได้

ถ้าจะเดินสายนี้ แนะนำให้รับจากเจ้าของงานโดยตรง หรือรับจากบริษัทซอร์ฟแวร์ที่มีคนวิเคราะห์ระบบ มีคนทดสอบระบบให้ ที่เค้าทำงานเป็นระบบ จะได้รู้ขอบเขตงานกัน
ถ้ารับจากเจ้าของงานโดยตรงอย่าฟันเค้าเยอะ แต่ถ้าเจอเจ้าของงานที่ไม่ค่อยรู้ระบบ ก็ให้คิดบวกเพิ่มเป็นค่าที่ปรึกษาไปในตัวด้วย เพราะคุณต้องใช้เวลา ต้องเหนื่อยขึ้นกว่าเจ้าของงานที่รู้ระบบ
บันทึกการเข้า

lionkingz
Newbie
*

พลังน้ำใจ: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 59



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 25 เมษายน 2018, 08:19:47 »

ตามที่ท่าน watyai ว่าเลยครับ เช็คก่อนแก้ครับ ผมโดนมาหนักครับทั้งด่าผมเสียๆหายๆ  ทั้งขู่จะแจ้งความผมนี่เจอมาหลายรูปแบบครับ
จนปัจจุบันผม cap หน้าจอโปรแกรมทุกหน้า ทุกส่วน ก่อนทำ อาจเหนื่อยและเสียเวลาหน่อย แต่มันชัวร์สำหรับเราครับ
คนจ้างบางทีเขาไม่รู้หรอกครับว่าเราทำอะไรไปบ้าง เขาสนใจแค่ว่ามันทำงานต่อได้ แต่ถ้ามันมีปัญหาหลังจากแก้ไข เขาก็จะคิดว่าเราทำนี่ละ
เขาจะอ้างว่า "ก่อนหน้านี้ไม่เห็นเป็นเลย" คำนี้ติดหูใช่ไหมครับ ลองดูครับสู้ๆ  wanwan003
บันทึกการเข้า
Post654321
คนรักเสียว
*

พลังน้ำใจ: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 139



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: 25 เมษายน 2018, 08:35:17 »

สู้ๆ ครับ wanwan003
บันทึกการเข้า

โต๊ะจีนเพื่อคนรุ่นใหม่ - โต๊ะจีนภานุพงศ์โภชนา อาหารอร่อย ราคาถูก
รับทำเว็บไซต์ - รับทำเว็บไซต์ สั่งทำเว็บไซต์
รับทำสร้างบ้าน -รับออกแบบบ้าน  รับเขียนแบบบ้าน
รับทำบัญชี - บริการด้านบัญชี บริการด้านตรวจสอบบัญชี บริการด้านจดทะเบียน
น้ำดื่ม - ผลิตน้ำดื่มติดแบรนด์ รับผลิตน้ำดื่มตามยี่ห้อของท่าน
COW
สมุนแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 41
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 909



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #12 เมื่อ: 25 เมษายน 2018, 09:01:07 »

ตรวจสอบไม่ยากนี่ครับ

1. โค้ดที่มาต้นฉบับ ก้รันโดยที่ยังไม่เอาโค้ดชุดแก้ไขมาใส่ว่าส่วนที่ มี ERROR จริงไหม โค้ดต้นฉบับบน่าจะมีเก็บไว้ที่เมล์ส่งหากัน หรือลูกค้าก็ต้องมี เอามาดูส่วนที่เราไม่ได้แก้ว่าจริงไหมที่มัน ERROR ก่อน

2. รันโค้ดที่เราแก้ไข เฉพาะในส่วนที่เราแก้ไข


ถ้าต้นฉบับบ ERROR ในส่วนที่เราไม่ได้แก้ไขมันก็ไม่ใช่ความผิดของโปรแกรมเมอร์เพราะลูกค้าแจ้งมาให้ทำเท่านี้กับราคาเท่านี้ มันก็ชัดเจน ไม่ต้องมานั่งเถียงกันให้เหนื่อยครับ
บันทึกการเข้า

goldxp
สมุนแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 73
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 552



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: 25 เมษายน 2018, 09:25:09 »

ประมาณ 80% ของงานที่ผมทำคืองานแก้ต่อจาก programmer คนอื่นครับ

สิ่งที่ผมแจ้งเป็นอันดับแรกเลยก็คือผมรับทำเป็นจุดๆ ไปครับ ไม่ได้รับเหมาตามแก้ให้จนเขาส่งงานผ่าน
ก่อนที่จะแจ้งราคาค่าแก้เว็บไซต์นี่ต้องประเมินก่อนเลยครับว่า ถ้าแก้แล้วมีโอกาสที่หลังแก้ไขจะไปกระทบหน้าอื่นหรือไม่
ถ้ามีการเพิ่มลบแก้ไขฟิลด์ตารางฐานข้อมูล ให้คิดราคาไปเลยอย่างต่ำ 3 เท่าของงานแก้ 1 จุดตามปกติครับ
แล้วก็บอกเขาไปครับว่าแก้ตรงนี้มีผลกระทบหลายหน้าคือแก้จุดเดียวเหมือนแก้ทั้งระบบเลยจำเป็นต้องคิดแพงครับ

ปัญหาที่เจอบ่อยๆ ก็คนที่รับงานเป็นนายหน้า ชอบบอกว่ายังไม่พร้อมจ่ายให้ ต้องรอลูกค้าจ่ายก่อนนี่แหละครับ รอเป็นทอดๆ
วันก่อนแก้เล้กน้อย 200 บาทเขาบอกว่าต้องรอลูกค้าโอนก่อน ไม่มีตู้ atm อยู่ต่างจังหวัด ฯลฯ ผมทวงจนครบ 5 วันผมบอกทำให้ฟรีเลย
แต่ครั้งต่อไปผมขอเก็บเงินล่วงหน้า ไม่อยากนั่งทวงอีก เสียความรู้สึก ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 เมษายน 2018, 09:26:06 โดย goldxp » บันทึกการเข้า

jirawatcmru
Newbie
*

พลังน้ำใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 25 เมษายน 2018, 09:41:50 »

ขอบคุณทุกกระทู้นะครับตอนนี้กระจ่างชัดมากครับ (คือเรื่องของเรื่องแก้จุดตรงโจทย์ก็แค๊ปคำพูดตามเงื่อนไขพอเสร็จแล้วใกล้จะเข้าวันที่ 2 ในการทวงเงินผมก็สงสัยเอาโปรเจคใหม่มาอ้างว่าจะให้ทำโปรเจค 50k ถ้าคุณรับงานแก้นี้ผมจะมอบให้ผมไปเห็นกระทู้หนึ่งที่เขียนว่างานอีกชิ้นที่เค้าจะมอบให้มันไม่มีหลอกถ้างานขนาดนี้เขาทำเองรับเงินเป็นก้อนจะโยนเงินมาให้เราอีกทำไมถูกเปล่าผมก็เลยตามค่าแก้ไขงานที่เสร็จแล้วพอหลังจากนั้นเค้าก็โอนมาแล้วก็ประเด็นหลักเขาบอกว่าแก้ภายใน 1 วันนั้นผมแก้ไม่ถึงวัน เขาก็บอกรอลูกค้าตรวจผมเลยเริ่มสงสัยผมเลยเริ่มสงสัยผมเลยเร่งเก็บเงินตามงานให้เสร็จถ้าปลอยเลยเดียวก็จะลืม)
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์