หลายๆ ท่านแนะนำเกี่ยวกับการทำการตลาดไปแล้ว
แต่ผมอยากจะแนะนำคือ คุณภาพหรือบริการนั้นต้องดีจริงๆ ครับถึงจะตอบโจทย์
อันนี้เห็นด้วยมากๆครับ Value Proposition เป็น Factor ที่ส่งผลตรงกับการทำการตลาด
เทียบให้ดูแบบนี้ครับ
Product ที่มี Value 100% คนชอบใช้ดี บอกต่อ ลงทุนแค่เอาของให้คน 10 คนใช้ แล้วเค้ามีสื่อในมือ 10 2 คนรู้สึกเฉยๆ คนชอบ 8 คน ส่งต่อเรื่องราวนั้นออกไป 7 คน นั่นคือคุณกำลังมีคน 7 คนส่งต่อเรื่องราวของ Product คุณเป็น Influencer ที่เชื่อใน Product นั้นจริงๆเขียนเรื่องราวที่มาจากความรู้สึกดีจริงๆ สื่อนี้มีโอกาสไปไกลกว่า 7 คนและมี Trust มาก
Product ที่มี Value 50% และ ลง Media Budget เพิ่ม Value ให้อีก 50% คนชอยมาประทับใจกับการพบเจอ สื่อต่างๆ การทำสื่อ ตรงเป้าหมาย วัดได้ชัดเจน มีคนใช้ 10 คน เฉยๆ 8 คน และอีก 2 คนพบประสบการณ์ที่แย่เกี่ยวกับ Product และ 2 คนนี้กำลังสบถทุกเรื่องราวแย่ๆ ลงบนสื่อส่วนตัวของเขา และที่สำคัญสังคมเรานั้นเรื่องดราม่าเป็นสิ่งที่ไปเร็วและรุนแรง ไร้การตั้งคำถาม ส่งต่อกันอย่างรวดเร็ว negative sounds เต็มไปหมด Media Budget ที่ลงไป 50% หมดความหมายทันที และวันหนึ่งปรับปรุง Value ของ Product ให้เป็น 100% ลง Media Budget อีก 50% สุดท้ายแล้ว User ก็ยังสามารถเจอ Negative Feedback ในครั้งแรกอยู่ดี Trust น้อยลง Coversion Rate ก็ต่ำลงไปด้วยนั่นเอง
นี่แหละครับเป็นเหตุที่ว่า การทำการตลาด หากจะให้ได้ประสิทธิภาพเต็มที่ทุกหยดมันควรเริ่มจาก Product ที่ดี หาก Product ไม่ดีเป็นตัวตั้งต้น การทำการตลาดประสิทธิภาพก็จะลดลงทันที และกลับกลายเป็นเครื่องมือแก้ปัญหาเท่านั้น
เคสที่ผมยกตัวอย่างให้ฟังเกิดขึ้นจริงและเป็นหนึ่งในตัวอย่างเท่านั้นยังมีอีกหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในกรณีนี้ บาง Product โชคดีที่ยังถอยกลับลงไปแค่ Prices War แต่บาง Product ถึงกับต้อง Re-Brand เพื่อหนี Negative Sounds ที่แก้ไขไม่ได้