ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

ThaiSEOBoard.comความรู้ทั่วไปInternet Marketingกรณีศึกษา Content Marketing ฉบับคลาสสิคของ "Michelin Guide"
หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: กรณีศึกษา Content Marketing ฉบับคลาสสิคของ "Michelin Guide"  (อ่าน 894 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
stjames
หัวหน้าแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,178



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 06 มกราคม 2018, 17:00:34 »


ถ้าจะพูดถึง Content Marketing ที่คลาสสิค และโด่งดังมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้น มิชลิน ไกด์บุ๊ค ซึ่งเป็นกรณีศึกษาที่ใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย เพราะ Content นั้นอยู่คู่กับการตลาดมาตลอด มาดูกันว่าทำไม มิชลินไกด์บุ๊ค ถึงเป็นสุดยอด Content Marketing เผื่อจะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนๆ ในการนำไปใช้

เป็น Content ที่มีประโยชน์
ใครที่คิดว่าอยากจะทำ content ขึ้นมาซักเรื่องนึง ก็ของในแน่ใจว่าคอนเทนต์นั้นเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ และเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง อย่าง Michelin Guide เริ่มแรกเลยเนี่ย ก็จะเกี่ยวกับขายยางรถยนต์ หรือเกี่ยวกับรถซะส่วนใหญ่ ไปๆ มาๆ ไปเล่นในเรื่องร้านอาหารกับโรงแรม ที่เป็นความต้องการของคนด้วยแล้ว ทำให้ผู้คนนั้นชื่นชอบ และทำให้สินค้าของตนเองนั้นก็ได้ประโยชน์ไปด้วย

มีการพัฒนา Content มาอย่างต่อเนื่อง
ครั้งแรกของทุกคนก็จะอาจจะไม่ราบรื่นเป็นเรื่องธรรมดา เพราะไม่มีใครทำ Content ที่ผู้คนนิยมชมชอบเลยตั้งแต่ครั้งแรก มันต้องมีการพัฒนาด้วยกันทั้งนั้น พนักงานของมิชลินเลยต้องมีการออกไปสำรวจและให้คะแนนด้วยตัวเอง โดยทำตัวเหมือนลูกค้าทั่วไป แล้วก็จ่ายเงินเอง จนทำให้โรงแรมและร้านอาหารต่างเริ่มมาสนใจ จนท้ายที่สุด Michelin ก็กลายเป็น Publisher ที่น่าเชื่อถือระดับโลก

นำเสนอ Content อย่างเป็นกลาง ไม่ยัดเยียด
ความน่าเชื่อถือนั้นเป็นสิ่งสำคัญ เพราะนั่นจะทำให้คนที่ติดตามนั้นมีความมั่นใจ ซึ่งในตอนหลังเริ่มปรับให้ Content นั้นโดดเด่นขึ้นมาในเรื่องโรงแรมและร้านอาหารเป็นหลัก ตัดโฆษณาทั้งหลายออกไป รวมถึงของตัวเองด้วย ซึ่งในการคัดเลือกของ Michelin Guide จะเป็นไปอย่างอิสระ ไม่มีใต้โต๊ะใดๆ ไม่เหมือนอย่างนักรีวิวตามทีวีที่หาเงินเข้ากระเป๋าตัวเองเพราะความมีชื่อเสียง ปั้นหน้าปั้นตาว่าอาหารอร่อย

ทำ Content เสมอต้นเสมอปลาย
Michelin Guide นั้นถูกจัดทำมาตั้งแต่ปี 2443 ประเทศฝรั่งเศส โดยครั้งแรกมีการแจกฟรี แต่ผู้คนไม่ได้ให้ความสนใจซักเท่าไร (ของฟรีบางทีก็เหมือนดอกไม้ริมทาง) หลังๆ ก็เลยทำขายซะเลย โดยเนื้อหานั้นก็เน้นไปตามสถานที่ร้านอาหารต่างๆ ที่ต้องแวะไปชิมซักครั้งนึง ซึ่งได้ผลตอบรับท่วมท้นจนติดอันดับหนังสือขายดี และเขายังคงรักษาคุณภาพเสมอมา

การให้ดาวนั้นไม่ได้ให้กันง่ายๆ เดี๋ยวนี้เห็นร้านอาหารในไทยเริ่มมีการพูดถึงดาวมิชลินกันมากขึ้น ซึ่งก็แสดงความยินดีด้วยที่ได้ แต่ก็อย่ากดดันตัวเองมากจนทำให้คุณภาพแย่ลงไป เพราะจากประสบการณ์เคยไปกินสมัยก่อนแถวประตูน้ำก็อร่อยในระดับนึง แต่มากินอีกรอบหลังจากได้ดาว ต้องขอบอกเลย คุณหลอกดาว!


เครดิต http://www.atimedesign.com/web...tent-marketing-michelin-guide/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 มกราคม 2018, 16:40:47 โดย stjames » บันทึกการเข้า

ผมไปซื้อกล้วยแขกที่ตลาดนัด
แม่ค้าถามว่า "พี่เอามันมั้ยคะ" 
จะตอบยังไงดี...

อ่านบทความจาก atimeNews อัพเดททุกวัน  + backlink สักเล็กน้อย ~♩ ♪ รับทำเว็บไซต์
Mr.Blogger
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 614
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,459



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 06 มกราคม 2018, 17:12:05 »

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ
บันทึกการเข้า

Keywords ที่ปิดการขายได้ง่าย!
Keywords ที่ทำ SEO ได้ง่าย!!
ถ้าอยากรู้ว่าเป็นยังไง ..
>>คลิกตรงนี้!!
like2learn
คนรักเสียว
*

พลังน้ำใจ: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 179



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 06 มกราคม 2018, 20:40:56 »

มาเก็บข้อมูล ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

tarrekup
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 195
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,344



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 06 มกราคม 2018, 21:16:32 »

ขอบคุณครับ  wanwan017
บันทึกการเข้า

แนะนำเครื่องมือ :

|||| โฮสต์ไทย ถูก & ดี   คลิก
|||| จดโดเมนที่ namecheap   คลิก

|||| Affiliate ประกันรถ  คลิก

หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์