แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่มักจะรำคาญเวลาเปิดเว็บไซต์แล้วดันมีโฆษณาเป็นป็อบอัพโผล่ขึ้นมาหลอกเป็นผีอยู่เรื่อยๆ เปิดกี่ครั้งก็เจออยู่เสมอ โดยที่เว็บบราวเซอร์ต่างๆ ก็พยายามที่จะใส่ระบบป้องกันป็อบอัพ อย่าง AdBlock เพื่อป้องกันโฆษณาขึ้นมาสร้างความน่ารำคาญให้กับผู้ใช้งาน
แต่ทั้งนี้ก็ยังป้องกันได้เพียงบางส่วนเท่านั้น ทาง Google จึงประกาศจะปิดกั้นโฆษณาที่ก่อความรำคาญให้กับผู้ใช้ แบบ AutoBlock โดยต้องการสร้างประสบการณ์ในการเข้าถึงเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็วและถูกต้อง รวมไปถึงประสบการณ์การค้นหาข้อมูลที่ทำได้อย่างราบรื่น
โดยการบล็อกโฆษณาครั้งนี้ เป็นผลมาจากการเข้าร่วมกลุ่ม Coalition for Better Ads ที่จะสร้างมาตรฐานโฆษณาออนไลน์ที่ได้รับการยอมรับ และจะระบุรูปแบบโฆษณาที่ไม่ดีไว้ใน Better Ads Standards เพื่อแก้ไขปัญหาที่จะไม่ต้องใช้การบล็อคโฆษณาจาก “AdBlock” อีก เนื่องจากเป็นการทำให้สูญเสียรายได้ต่อบริษัท
ซึ่ง Google Chrome จะบล็อกโฆษณาทั้งหมดบนเว็บไซต์ที่ไม่ผ่านมาตรฐาน Better Ads Standards เป็นเวลากว่า 30 วัน หรือจนกว่าเว็บไซต์ที่มีปัญหาสามารถส่งรายงานเพื่อให้ตรวจสอบได้ และเมื่อแก้ไขปัญหาโฆษณารบกวนผู้ใช้แล้ว Google Chrome ถึงจะปลดบล็อกโฆษณาบนเว็บไซต์เหล่านั้น โดยระบบ AutoBlock จะเริ่มเปิดใช้งานอย่างจริงจังในช่วงปี 2018 ซึ่งระบบดังกล่าวจะช่วยสร้างประสบการณ์ในการใช้งานอินเตอร์เน็ตที่ดี
ที่มา
http://www.atimedesign.com/webdesign/google-autoblock/