โฆษณาใน Facebook มันเริ่มทำง่าย ใครๆก็ทำเป็นใช่ไหมครับ แต่ถ้าจะทำให้ยอดขายได้เยอะแค่เจาะจง จังหวัด/อำเภอ, อายุ, เพศ และความสนใจนิดหน่อยยังไม่พอครับ มันต้องมีกลยุทธ์สักหน่อยถึงจะได้ผลตอบรับที่ดีและราคาโฆษณาถูกครับ
มีหลายๆคนถามผมเรื่องการเจาะจงลูกค้า (targeting) ตลอดครับ กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกของผม ผมก็เลยคิดว่าอยากจะเขียนลิสไอเดียที่ผมใช้เด็ดๆมาแชร์กับเพื่อนๆพี่ๆน้องๆในเว็บบอร์ดนี้ครับ
ในกระทู้นี้จะมีอะไรบ้าง? - ไอเดียเจาะกลุ่มลูกค้าที่นำเอาไปใช้ได้เลย
- แต่ละไอเดียเหมาะกับธุรกิจประเภทไหนบ้าง
ไม่รีรออะไรแล้วครับ เริ่มเลยแล้วกัน
ไอเดียที่ #1: เจาะจงคนตามรุ่นสมัยไม่ว่าจะเป็น millennial หรือ baby boomer คุณก็สามารถเจาะจงได้ง่ายๆครับ
ไอเดียนี้ดีกับธุรกิจ: > ร้านเสื้อผ้าแฟชั่น
> ร้านขายเกมส์
> ร้านขายของสะสม
> ร้านขายอุปกรณ์เทคโนโลยี
ไอเดียที่ #2: เจาะจงคนที่กำลังจะถึงวันครบรอบหลายๆคนจะมีวันสำคัญๆในชีวิตเยอะครับ เช่น วันครบรอบแต่งงาน วันเกิด วันครบครอบ 5 ปีที่ทำงาน และ อะไรอีกเยอะแยะครับ
ไอเดียนี้ดีกับธุรกิจ: > ร้าน gift shop
> ร้านเค้ก
> ร้านอาหาร
> บริษัททำ event
ไอเดียที่ #3: เจาะจงคนที่มีเพื่อนที่กำลังจะถึงวันครบรอบอันนี้เหมือนไอเดียที่ 2 เลยครับ เพียงแต่ว่าจะเป็นเพื่อนเขาเท่านั้นเอง
ไอเดียนี้ดีกับธุรกิจ:> ร้าน gift shop
> ร้านเค้ก
> ร้านอาหาร
> บริษัททำ event
ไอเดียที่ #4: เจาะจงคนที่ทำ SMEมีคนที่เป็นเจ้าของธุรกิจ SME อยู่หลายหมื่นคนบน Facebook ครับ ถ้าคุณเป็นบริษัทที่ขายของให้กับ SME ไอเดียนี้เหมาะกับคุณมากๆเลยครับ ใส่คำว่า “small business” ลงไปครับ จะเจอเยอะมากเลย
ไอเดียนี้ดีกับธุรกิจ:> ธนาคาร
> บริษัทประกัน
> คนทำฟรีแลนซ์ต่างๆ
> บริษัทที่เกี่ยวกับการตลาด ไม่ว่าจะเป็นป้ายโฆษณาไปจนถึงบริษัทโฆษณาเต็มรูปแบบ
ไอเดียที่ #5: เจาะจงคนที่กำลังได้งานใหม่เลือกคนที่เขากำลังได้งานใหม่เพื่อยินดีกับเขาครับ
ไอเดียนี้ดีกับธุรกิจ:> ร้านเสื้อผ้าทำงาน
> ร้านถ่ายรูป
ไอเดียที่ #6: เจาะจงคนที่กำลังขึ้นสถาณะเป็นแฟนกันใหม่ๆไม่ว่าจะเป็นคนที่กำลังเป็นแฟน หมั้น หรือแต่งงานกัน ธุรกิจคุณจะเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายนี้มากครับ
ไอเดียนี้ดีกับธุรกิจ:> ร้านอาหาร
> โรงแรม
> บริษัททำ event
> ร้านดอกไม้
ไอเดียที่ #7: เจาะจงคนที่สร้าง event ใน Facebookถ้าคุณทำบริษัททำ event อยู่ คนกลุ่มนี้จะเหมาะกับคุณมากๆครับ
ไอเดียนี้ดีกับธุรกิจ:> บริษัททำ event
> ร้านอาหาร
> นักดนตรี
> นักถ่ายรูป
ไอเดียที่ #8: เจาะจงคนที่กำลังไปเที่ยวกลับมาเจาะจงคนที่กำลังไปเที่ยวแล้วกลับมาครับ เพราะส่วนใหญ่เขาอาจจะเก็บความทรงจำนั้นเอาไว้ หรือแม้แต่วางแผนจะไปเที่ยวต่อทริปหน้า
ไอเดียนี้ดีกับธุรกิจ:> โรงพยาบาล คลินิกทั้งหลาย
> บริษัททัวร์
> บริษัทการบิน
ไอเดียที่ #9: เจาะจงคนที่มีลูกถ้าคุณทำธุรกิจอะไรที่เกี่ยวกับเด็ก ไอเดียนี้จะเหมาะครับคุณมากครับ
ไอเดียนี้ดีกับธุรกิจ: > หมอรักษาเด็ก
> โรงพยาบาล
> โรงเรียน
> โรงเรียนสอนพิเศษ
> บริษัทประกัน
ไอเดียที่ #10: เจาะจงคนที่สนใจเทคโนโลยีสำหรับคนที่ทำร้านขายอุปกรณ์เทคโนโลยีทั้งหลายไปจนถึงโรงเรียนและมหาลัย ไอเดียนี้เหมาะกับคุณเลยครับ
ไอเดียนี้ดีกับธุรกิจ:> โรงเรียน
> ร้านขายอุปกรณ์อเล็กทรอนิก
> ร้านขายอุปกรณ์โทรศัพท์
> ร้านขายของออนไลน์
ไอเดียที่ #11: เจาะจงคนจากการใช้จ่ายโฆษณาใน Facebookไม่ว่าจะเป็นคนที่จ่ายเยอะหรือคนที่จ่ายน้อย มันบ่งบอกถึงว่าคนพวกนี้เขาสนใจที่จะโฆษณาบน Facebook ถ้าคุณมีบริการอะไรที่ช่วยเขาได้ คุณเจาะจงเขาไปเลยครับ
ไอเดียนี้ดีกับธุรกิจ:> โค้ชสอนเขา Facebook ads
> บริษัทการตลาดและโฆษณา
> เครื่องมือช่วยทำโฆษณาใน Facebook
ไอเดียที่ #12: เจาะจงเว็บบราวเซอร์ที่เขาใช้การใช้เว็บบราวเซอร์บางทีบ่งบอกถึงว่าคนๆนั้นเขามีความคล่องในการใช้อุปกรณ์อเล็กทรอนิกเขาเท่าไหร่ครับ
ไอเดียนี้ดีกับธุรกิจ:> ร้านซ่อมคอม
> คนทำโปรแกรม extension ใน browser
ไอเดียที่ #13: เจาะจงคนที่สนใจที่จะมา event ของคุณอันนี้คงไม่ต้องอธิบายอะไรมากนะครับ มันตรงตัวอยู่แล้ว
ไอเดียนี้ดีกับธุรกิจ:> คนควบคุม event
> คนทำ event
> คนทำ trade show ทั้งหลาย
ไอเดียที่ #14: เจาะจงคนจาก email ที่เขาใช้อยากจะเจาะจงคนที่ใช้ gmail หรือ hotmail หรือเมลอื่นหรือเปล่าครับ? ถ้าใช่ ไอเดียนี้ตอบโจทย์คุณเลยครับ
ไอเดียนี้ดีกับธุรกิจ:> บริษัททำเกี่ยวกับ email ทั้งหลาย
> นักการตลาด
> คนทำ apps เกี่ยวกับ email
ไอเดียที่ #15: เจาะจงคนที่ไม่ได้อยู่บ้านเกิดตัวเองยิ่งเวลาผ่านไป คนที่ไม่ได้อยู่บ้านเกิดของตัวเองก็จะเยอะขึ้นเรื่อยๆ ครับ ถ้าคุณทำเกี่ยวกับการส่งของหรือเงิน ไอเดียนี้ตอบโจทย์คุณเลยครับ
ไอเดียนี้ดีกับธุรกิจ:> บริษัทโอนเงินข้ามประเทศ
> บริษัทประกันภัย
> บริษัทส่งดอกไม้
> บริษัทปรึกษาเกี่ยวกับวีซ่า
> ร้านอาหารไทยต่างแดน
ไอเดียที่ #16: เจาะจงแบรนด์มือถือคนส่วนใหญ่ที่เล่น Facebook ใช้มือถือ แต่ถ้าคุณทำร้านอะไรที่เกี่ยวกับมือถือรุ่นหรือค่ายที่เฉพาะ ใช้ไอเดียนี้เลยครับ
ไอเดียนี้ดีกับธุรกิจ:> ร้านซ่อมมือถือ
> ร้านขายอุปกรณ์มือถือ
> ร้านขายมือถือ
ไอเดียที่ #17: เจาะจง OS ของคอมที่เขาใช้คนที่เขาใช้ windows มีปัญหาไม่เหมือนกับคนที่เขาใช้ Mac ครับ ไอเดียนี้เหมาะกับคุณมากถ้าคุณทำร้านซ่อมหรือขายคอม
ไอเดียนี้ดีกับธุรกิจ:> ร้านขายคอม
> ร้านขายอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้กับคอม
> ร้านซ่อมคอม
> ร้านขาย software ต่างๆ
ไอเดียที่ #18: เจาะจงกีฬาที่ชอบถ้าคุณเป็นร้านขายอุปกรณ์กีฬา อันนี้สุดยอดเลยครับ
ไอเดียนี้ดีกับธุรกิจ:> ร้านขายอุปกรณ์กีฬา
> โค้ชสอนเล่นกีฬา
> ร้านขายเสื้อผ้าเฉพาะทีม
> ทีมกีฬา
ไอเดียที่ #19: เจาะจงคนชอบท่องเที่ยวอันนี้คุณสามารถเจาะจงคนเที่ยวได้ทุกๆคน ทุกๆแบบครับ
ไอเดียนี้ดีกับธุรกิจ:> บริษัททัวร์
> บริษัทสายการบิน
ไอเดียที่ #20: เจาะจงคนที่เคยใช้ app ของคุณคนที่เคยใช้ app ของคุณแล้ว เขาจะมีโอกาสที่จะสนใจข้อเสนออะไรที่คุณจะเสนอเขาครับ
ไอเดียนี้ดีกับธุรกิจ:> บริษัททำ app
ไอเดียที่ #21: เจาะจงแบบรวมความสนใจเช่น คุณเจาะจงคนที่ชอบทีม Man U และชอบ Rooney เป็นต้นครับ เอาความสนใจมารวมกัน
ไอเดียนี้ดีกับธุรกิจ:> ร้านขายเสื้อผ้า
> ร้านขายของที่ระลึก
> ร้าน giftshop
และธุรกิจทุกอย่าง
------
คุณมีไอเดียอะไรเพิ่มไหมครับ? ถ้ามีแบ่งปันกันหน่อยนะครับ ผมหมดละ ฮ่าๆ
ขอให้รวยๆนะครับ