ช่วงนี้ ร้านค้าออนไลน์เปิดใหม่มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หลากหลายช่องทาง เช่นทางเว็บไซต์ตัวเอง เว็บไซต์ e-commerce และล่าสุดคือทาง Social Media อย่าง facebook และ Instagram ซึ่งเป็นช่องทางที่นิยมอย่างมาก แต่ปัญหาคือ การหลอกลวงก็มีเยอะ ทำให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ออกมาคุมเข้มร้านค้าออนไลน์ โดยให้ร้านค้าแจ้งให้ไปจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ อย่างถูกกฏหมาย ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ประกอบธุรกิจ
ทั้งนี้นางลลิดา จิวะนันทประวัติ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้เตรียมแผนที่จะช่วยคลายความกังวลใจระหว่างซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์ โดยส่งเสริมให้ผู้ค้าขายสินค้าผ่านออนไลน์บนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมเตรียมจดทะเบียนพาณิชย์ เพื่อให้สามารถทราบตัวตนของผู้ประกอบการ หรือสามารถดำเนินคดีได้ทันท่วงที กรณีที่ผู้ประกอบการไม่กระทำตามข้อตกลงระหว่างผู้ซื้อขาย การวางแผนดักล่าวยังถือเป็นการวางมาตรการช่วยสร้างมาตรฐานการค้าในกลุ่มต่าง ๆ อีกด้วย โดยเบื้องต้นทางกรมฯ ได้เน้นไปที่ผู้ประกอบการที่เป็นเว็บไซต์ซื้อขายกลาง (อีมาร์เก็ต เพลส) ในการจำหน่ายสินค้าก่อน
ทั้งนี้ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้กล่าวเสริมอีกว่า กรมฯ ได้เชิญอีมาร์เก็ต เพลส เช่น ตลาดดอทคอมฯ, ลาซาด้า, อีเลฟเว่นสรีท, ช้อปปี้, และเอ็นดับเบิ้ลยูช็อป เข้าหาลือเรื่องการยกระดับผู้ค้าที่เป็นสมาชิก ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการลงทะเบียน ขอใช้เครื่องหมายรับรองธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (DBD Registered)
ซึ่งจากการพุดคุยของผู้ประกอบการอีมาร์เก็ต เพลส ต่างเห็นด้วยในหลักการที่จะร่วมมือกันสร้างมาตรฐาน และคาดว่าจะลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกัน เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือแก่ผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม กรมฯ จะประชาสัมพันธ์ถึงมาตรฐาน DBD Registered ไปสู่ผู้บริโภคอีกครั้ง โดยปัจจุบันคาดว่ามีผู้ค้าออนไลน์ถึง 600,000 คนมีผู้ลงทะเบียนเครื่องหมาย DBD Registered 28,609 ราย แต่หลังจากหารือร่วมกับอีมาร์เก็ตเพลสคาดว่าจะสามารถดึงผู้ค้ามาจดทะเบียนเพิ่มขึ้นอีก 60,000 ราย
เครื่องหมาย DBD Registered
ที่มา
http://www.atimedesign.com/webdesign/dbd-registered/