ในปัจจุบันนี้สื่อโซเชียลมีเดียถือเป็นเครื่องมือการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ทั้งในแง่ของการใช้งานส่วนตัว หรือใช้เพื่อทำธุรกิจ ไม่ว่าจะธุรกิจด้านใดก็หันมาสนใจใช้ช่องทางบนโซเชียลมีเดียกันทั้งนั้น แต่ทุกอย่างย่อมมีทั้งข้อดี ข้อเสียทั้งนั้น หากใช้ในทางที่ดี ก็จะส่งผลดีต่อธุรกิจ แต่หากใช้ในทางที่ผิด ธุรกิจอาจค่อยๆ หายไปจากความทรงจำของผู้บริโภค เพราะฉะนั้น คุณจึงต้องพิจารณาให้ดีก่อนที่จะโพสต์คอนเท้นต์ใดๆ บนโซเชียล วันนี้เราจึงมาบอกสิ่งที่คุณควรหลีกเลี่ยงในการโพสต์คอนเท้นต์สำหรับ Social Media ได้แก่
1. โพสต์คอนเท้นต์ที่ไม่มีแหล่งที่มา หรือไม่ให้เครดิตมีหลายแบรนด์ที่มักจะนำความคิดเห็น หรือรีวิวของลูกค้ามาแชร์ต่อ แต่อย่าลืมว่าคุณต้องให้เครดิตพวกเขาด้วย ไม่ใช่แค่จากลูกค้าเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นสำนักข่าว แหล่งที่มาของบทความ เว็บไซต์ เจ้าของภาพถ่าย ทุกคนควรได้เครดิต
2. โพสต์ข้อความเชิงลบเกี่ยวกับลูกค้าเชิงลบในที่นี้รวมถึงการโต้เถียงกับลูกค้าในหน้าไทม์ไลน์ด้วย เมื่อลูกค้าโพสต์ตำหนิ อย่าเพิ่งใจร้อน ให้ค่อยๆ ตรวจสอบ แล้วตอบอย่างมีสติ ถ้าตอบโต้ด้วยความใจร้อน ก็จะยิ่งสุมไฟให้ลุกลามขึ้น คุณควรใช้โอกาสนี้ในการให้บริการลูกค้า ตอบสนองต่อปัญหา และให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่
3. โพสต์คอนเท้นต์ที่ผิด และไม่แก้ไขการระบุข้อมูลผิดๆ หรือมีคำผิด อาจทำให้แบรนด์ดูไม่เป็นมืออาชีพได้
4. โพสต์คอนเท้นต์ที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดอย่างที่ทราบกันว่า พาดหัวที่น่าสนใจเท่านั้น จึงจะดึงดูดผู้อ่านได้ แต่ทั้งนี้ การตั้งพาดหัวที่เกินจริง หรือไม่เกี่ยวกับเนื้อหา แม้จะเรียกคลิกได้ แต่ภาพลักษณ์ของแบรนด์ก็จะเสียไปด้วย นอกจากนี้ การพูดถึงแบรนด์คู่แข่ง หรือให้ข้อมูลที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด ก็ควรหลีกเลี่ยงเช่นกัน
5. ไวรัลที่ไม่เกี่ยวข้องกับแบรนด์คลิปวิดีโอน้องหมาน่ารักๆ หรือแมวที่ทำตัวตลกๆ ใครเห็นก็ขำ และมียอดแชร์ถล่มถลาย แม้ไวรัลนี้จะน่าสนใจ แต่ถ้าไม่เกี่ยวกับแบรนด์ คุณก็ไม่ควรนำมาโพสต์ แต่ถ้าอยากโพสต์จริงๆ ลองกำหนดวัน หรือแคมเปญพิเศษ เชิญชวนกลุ่มเป้าหมายมาแชร์คลิปตลกๆ ด้วยกัน เช่น “วันศุกร์แล้วจะแชร์อะไรก็ได้” หรือ “เสาร์สนุก แชร์สั่น” เป็นต้น
6. เรื่องการเมือง หรือศาสนาประเด็นเรื่องการเมือง และศาสนานั้นค่อนข้างอ่อนไหว การโพสต์แสดงจุดยืนหรือความคิดเห็น อาจไม่ส่งผลดีต่อแบรนด์เท่าไรนัก แต่ถ้าคิดจะโพสต์ ควรเตรียมรับมือกับความคิดเห็นที่แตกต่าง และวิธีจัดการกับความขัดแย้งนั้นๆ
7. คอนเท้นต์ที่ฮาร์ดเซลมากเกินไปเหตุผลที่แบรนด์ส่วนใหญ่เลือกใช้ Social Media ก็เพื่อสร้างการรับรู้ และสานสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค 80% ของการโพสต์คอนเท้นต์จึงควรอยู่บนพื้นฐานของการให้ความรู้ ความบันเทิง และสร้างการมีส่วนร่วม อีก 20% ที่เหลือก ค่อยเป็นเรื่องโปรโมชั่น ส่งเสริมการขาย และข้อมูลผลิตภัณฑ์
8. เรื่องที่โยงกับเหตุการณ์ร้ายแรงเราเชื่อว่าไม่มีแบรนด์ไหนอยากถูกพูดถึงในเชิงลบ การทำตลาดโดยเกาะกระแสคนดัง หรือใช้ประโยชน์จากเหตุการณ์สะเทือนใจคงไม่ใช่เรื่องที่ควรทำ หากต้องการใช้ Social Media กับเหตุการณ์เหล่านี้ ควรเป็นการแสดงความปรารถนาดี หรือแสดงความเสียใจ หลีกเลี่ยงการออกความคิดเห็นต่างๆ นะจ๊ะ
ที่มา:
http://www.atimedesign.com/web...n/do-not-post-on-social-media/