คือเราลงโฆษณากับ google adword แล้วเพิ่มเป้นมือใหม่หัดลง ค่า CPC อยู่ทีื 35.19 บาทเลย อยากปรับลดต้องตั้งค่ายังไงคะ
แล้วเราอยากจะขอเงินคืน จากgoogle ได้ไหม เพระาเราลงแบบ จ่ายเงินด้วยตนเอง แล้วเราเสียไปแล้ว 6000 บาท ก่อนที่จะลงโฆษณาซ่ะอีก
เราอยากขอเงินคืนได้ไหม
แล้วถ้าโฆษณาของเราไม่ได้รับอนุมัต เราจะได้เงินคืนไหมคะ ตอนนี้คือลงโฆษณาอยู่ แล้วรอให้มันอนุมัต เรากลัวว่ามันอาจจะไม่อนุมัต แล้วจะมไไ่ด้เงินคืน
ซึ่งเงินก้เสียไปแล้ว
นี่ตลาดไหนเอ่ยพอที่จะบอก Scope กว้างๆ ได้มั้ยครับ 35 บาทนี่อยู่ระดับกลางๆ นะ ของผมเคยทำอยู่ที่ 70 - 100 สำหรับตลาดเกี่ยวกับประกัน ถ้าอยากให้ค่าคลิกลดลงให้ลองปรับแบบนี้ดูครับ
1 Quality Score อยู่ที่เท่าไหร่ครับ ถ้าต่ำกว่า 5 ให้รีบปรับโดยด่วน โดย Ads / Landing Page จะต้องตรงกับ Keywords ครับผม อย่างเช่น ใช้รองเท้าผู้ชาย แต่เขียนว่า เสื้อผ้าผู้หญิงใน Head Line 1 จะส่งผลให้มี Quality Score ต่ำมากๆ ครับ เป็นต้น เพราะมันไม่ตรงต่อกับสิ่งที่ GG ต้องการจ้า
2 ถ้า Quality Score อยู่เป็นอันดับที่น่าพอใจแล้ว อย่างเช่น 8 9 10 หรือ 7 ก็ได้ ให้ดูที่ Keywords Match Type ครับ แนะนำให้ใช้ Broad Modfier เพื่อลดคลิกให้เหลือน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับผม โดย BMM (Broad Modifier) จะเป็นแบบนี้ครับ +รองเท้า +ผู้ชาย ครับผม จะมี + อยู่ด้านหน้าครับ ซึ่งมันจะส่งผลให้ Google โชว์โฆษณาเฉพาะคนที่หา keyword ที่มีสองคำเหล่านี้อยู่ด้วยรับ อย่างเช่น รองเท้าผู้ชายราคาเท่าไหร่ เป็นต้น แต่มันยังมีแบบอื่นๆ อีก เช่น [รองเท้าผู้ชาย] แบบนี้จะเรียกว่า exact match จะมีค่าคลิกถูกกว่าชาวบ้านหน่อยเพราะเอาเฉพาะคนที่หาคำๆ นี้เท่านั้น หรือจะเป็น "รองเท้าผู้ชาย" มันจะเรียกว่า Phrase Match คือจะอยู่ด้านหน้าหรือหลังคำขยาย ซึ่งมันจะต่างจาก BMM นะครับ ที่มันจะอยู่ตรงส่วนไหนก็ไ่ด้ อีกอันก็คือ Broad Keyword อันนี้ก็จะเป็นแบบนี้ครับ รองเท้าผู้ชาย ไม่แนะนำให้ใช้เพราะมันจะมองหาคีย์เวิร์ดที่เรียกได้ว่ากว้างมากๆ กว้างจนคุมไม่อยู่ เพราะมันจะเอาทุกอย่างที่เกี่ยวกับรองเท้าผู้ชายครับ แล้วอีกอันที่ผมจะต้องทำบ่อยๆ
3 Negative Keywords ในทุก Keyword ที่ได้ Add ลงไปในแคมเปญใช่ว่าจะเหมาะกับสินค้าของเรานะครับ บางครับที่เป็นประโยคคำถามควรที่จะทำการ Negative มันด้วยครับ ใน Tab Keyword จะเห็นว่า Search Term Report ตรงนี้จะเป็นรายละเอียดว่า Keyword ที่ได้เลือกใช้จริงๆ มันมีคีย์อะไรบ้างที่เห็นโฆษณาของตคุณ ดังนั้นควรที่จะมั่นทำตรงนี้ทุกๆ 14 วัน (Last 14 days) เพื่อที่จะลด Invalid Clicks ให้น้อยลงมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ
4 Keyword Theme Structure ตรงนี้ผมย้อนกลับไปที่ Quality Score นะครับ คือเราต้องไม่รวบกลุ่ม Keyword เข้าเป็นกลุ่มเดียวด้วยการใช้จำนวนมากๆ แต่ควรที่แตก Ad Group ออกมาเพื่อที่จะ Control พวกมัน โดยใช้วิธีการ Theme มันเข้าด้วยกันครับผม คือ รองเท้าผู้ชาย รองเท้ากีฬาผู้ชาย สองคำนนี้ไม่ควรอยู่ในกลุ่มคำเดียวกัน หรือ Ad GRoup เดียวกันครับเพราะมันจะส่งผลให้ Quality Score ต่ำลงจ้า
แต่อย่างไรก็ตามครับทำให้ตายยังไง ถ้าคีย์เวิร์ดที่ได้เลือกใช้เป็นตลาดที่มี Profit กลับมาสูงๆ รับรองว่าแพงแน่นอนครับ อย่างเช่น ประกันภัยรถยนต์ ที่ผมเคยทำคลิกอยู่ละประมาณ 70 บาทนี่ถูกสุดละครับ ขอบคุณจ้า
ส่วนเรื่องงบประมาณนั้นคิดว่าน่าจะคืนไม่ได้อย่างแน่นอนครับ โดยเงินที่ได้คิดไปแล้วนั้นน่าจะหักจาก บัตรเครดิต หรือ เดรบิต โดยที่จะเป็นการ จ่ายก่อนที่จะใช้ครับคือระบบ Pre-Paid ครับ ถ้าทำตามที่ผมได้บอกคิดว่าน่าจะลดค่าคลิกลงมาได้อย่างแน่นอน