ขอเปรียบเทียบ เผื่อจะเห็นภาพรวมทั้งหมดนะครับ
ถ้าตอนนี้เป็นเวลา บ่าย 3 โมงเย็น ทุกคนอยากกินปลานิลทอดกรอบแสนอร่อยตอน 6 โมงเย็น
นาย A - อยากกินปลานิลทอดกรอบ จึงไปตลาด ด้วยการเดิน แล้วกลับมาทำกับข้าว ใช้เวลา 5 ชม.
นาย B - อยากกินปลานิลทอดกรอบ จึงไปตลาด ด้วยการจักรยาน แล้วกลับมาทำกับข้าว ใช้เวลา 3 ชม
นาย C - ไม่รู้จะกินอะไร แต่ก็ไปตลาด ด้วยการรถ แล้วกลับมาทำกับข้าว ใช้เวลา 1 ชม
- ปลา คือ ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย
- บ่าย 3 โมงเย็น คือจุดเริ่มต้นโฆษณา
- การเดินทางไปตลาด คือ รูปแบบการโฆษณา
- เวลาที่กินปลาคือ การวัดผลสรุปยอดขาย รายรับ รายจ่าย
-รสอร่อย คือ ยอดสั่งซื้อที่เพิ่มไม่หยุด
========================================
จากตัวอย่าง นายA B และC มีข้อดีและข้อเสียต่างกัน
เช่น นาย C ไม่รู้ว่าตัวเองไปทำอะไรที่ตลาด ก็เลยซื้อ จ่ายไปเรื่อย เพราะไม่มีเป้าหมาย หรือ นาย A ที่เลือกการเดิน แต่ช้ามาก
รูปแบบการโฆษณาจึงเป็นเพียงแค่วิธีการเดินทางไปตลาดเท่านั้น แต่สิ่งที่ทุกคนต้องการ คือปลา
ปลาสำคัญที่สุด ถ้าเจอปลาก่อน ก็จะรู้แหล่งซื้อแหล่งหา วิธีเดินทางเพื่อที่จะได้ปลามาครับ
ปล. บางคนเก่งถึงขนาดให้ปลาปลาเดินทางมาหาก็มี
ลองพิจารณาปรับใช้ดูครับ จะได้มีปลารสอร่อยๆทานตอน 6 โมงเย็น
เฮงๆ รวยๆ ครับ