ถ้าเป็นบุคคล กรณีไม่มีเอกสารซื้อขาย ก็หักแบบเหมา 80% ที่เหลือก็เอามาคิดภาษี ถ้ามีเอกสารซื้อขายครบถ้วนก็หักค่าใช้จ่ายตามเอกสาร ที่เหลือก็เอามาคิดภาษี
ถ้าเป็นบริษัท ปกติก็ต้องจ้างบริษัทบัญชีทำอยู่แล้ว เพราะต้องยื่นงบทุกปี บริษัทบัญชีเค้าก็ทำให้ทั้งหมด เรามีหน้าที่ให้ข้อมูล แล้วก็ตรวจแค่นั้นเอง
ยื่นแบบภาษีออนไลน์
http://rdserver.rd.go.th/publish/index.php?page=taxonline ถ้ายังไม่เคยเสียภาษี ก็รีบทำเรื่องค่ะ รัฐกำลังลิงค์สรรพากรเข้ากับระบบธนาคาร น่าจะใกล้เสร็จแล้ว และกฎหมายให้รัฐตรวจสอบเงินในบัญชีโดยไม่ต้องแจ้งเจ้าของบัญชีมันก็ผ่านแล้ว
รีบยื่นก่อนที่จะโดนภาษีย้อนหลัง มันไม่คุ้มเลย