ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

ThaiSEOBoard.comความรู้ทั่วไปSocial Media Marketingอิมเพรสชั่น ยิ่งประมูลแพง ยิ่งได้ลูกค้าตามกลุ่มเป้าหมายใช่ไหม
หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: อิมเพรสชั่น ยิ่งประมูลแพง ยิ่งได้ลูกค้าตามกลุ่มเป้าหมายใช่ไหม  (อ่าน 1392 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Candyman
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 218



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 27 มีนาคม 2017, 14:57:41 »

ธุจกิจเรา เฟสแนะนำว่า 30-40 บาท/1000 อินเพรสชั่น

เคยลอง 10-15 บาท มันไม่วิ่งเลย ถ้าลองตามที่แนะนำ จะวิ่งและได้ลูกค้าตามกลุ่มเป้าหมายจริงๆใช่ไหมคะ
บันทึกการเข้า
เอิร์ธ
Verified Seller
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 325
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,937



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 27 มีนาคม 2017, 15:31:01 »

คือจริงๆ Algorithm จริงๆ มันไม่มีอธิบายการ Bidding ไว้ชัดเจนนะครับ

แต่ที่คุณกล่าวว่ายิ่งแพงยิ่งตรงกลุ่มเป้าหมาย อันนี้ผมว่าไม่น่าจะเป็นข้อสรุปที่ใช้ได้

เพราะกลุ่มเป้าหมายเรากำหนดเองตั้งแต่แรก ตัวงบโฆษณาต่อวัน หรือ ราคา Impression น่าจะเกี่ยวข้องแค่การแสดงโฆษณา (Ads Display)


เพราะฉะนั้นต้องพูดว่า ยิ่งบิดเยอะ จะได้ Impression เยอะ Impression คือจำนวนของการเห็นนะครับ ถ้าเราจะเน้นคนเดียวเห็นซ้ำๆก็ปรับได้

ทั้งนี้ CPM แพง บอกว่าใส่ 10-15 บาทไม่วิ่ง อาจจะต้องมาดูเรื่องการเขียน Copy, ภาพ และ Landing Page กรณีที่เป็นเว็บไซต์ โดยอาจส่งผลกับ Relevance Score นอกจากนั้นให้แน่ใจด้วยนะครับว่า Text Overlay ไม่เกิน 20% ไม่งั้นไม่วิ่งแน่นอน

ยังไงมีอะไรลอง PM มาช่วยอะไรได้ก็ช่วยกันครับ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 มีนาคม 2017, 15:32:48 โดย เอิร์ธ » บันทึกการเข้า

Candyman
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 218



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 27 มีนาคม 2017, 17:00:54 »

คือจริงๆ Algorithm จริงๆ มันไม่มีอธิบายการ Bidding ไว้ชัดเจนนะครับ

แต่ที่คุณกล่าวว่ายิ่งแพงยิ่งตรงกลุ่มเป้าหมาย อันนี้ผมว่าไม่น่าจะเป็นข้อสรุปที่ใช้ได้

เพราะกลุ่มเป้าหมายเรากำหนดเองตั้งแต่แรก ตัวงบโฆษณาต่อวัน หรือ ราคา Impression น่าจะเกี่ยวข้องแค่การแสดงโฆษณา (Ads Display)


เพราะฉะนั้นต้องพูดว่า ยิ่งบิดเยอะ จะได้ Impression เยอะ Impression คือจำนวนของการเห็นนะครับ ถ้าเราจะเน้นคนเดียวเห็นซ้ำๆก็ปรับได้

ทั้งนี้ CPM แพง บอกว่าใส่ 10-15 บาทไม่วิ่ง อาจจะต้องมาดูเรื่องการเขียน Copy, ภาพ และ Landing Page กรณีที่เป็นเว็บไซต์ โดยอาจส่งผลกับ Relevance Score นอกจากนั้นให้แน่ใจด้วยนะครับว่า Text Overlay ไม่เกิน 20% ไม่งั้นไม่วิ่งแน่นอน

ยังไงมีอะไรลอง PM มาช่วยอะไรได้ก็ช่วยกันครับ




เราสังเกตมานานแล้วค่ะว่า ถ้าเราตั้งแบบ " การมีส่วนร่วม " " อัตโนมัติ ให้เฟสกำหนดราคาเอง " จะได้ความมีส่วนร่วมอยู่ 30-40 คน การเข้าถึงจะแค่ 200-300 คน (งบ 30 บาท งบทดลองตลาดใหม่)

ถ้าตั้ง อิมเพรสชั่น ตั้งไปว่า 30บาท/1000 คนเห็น จะได้ความมีส่วนร่วมอยู่ 10 คน  แต่เข้าถึงเยอะ 1-2 พันคน ในงบเท่ากัน

เราจึงสงสัยว่า อันที่ 2 เข้าถึงเยอะกว่า แต่ทำไม ความมีส่วนร่วมน้อยกว่าเยอะมาก เฟสบุ้คอาจจะรันตรงเป้าหมาย แต่ไปเป้าหมายที่ไม่มีความเคลื่อนไหวหรือไม่มีประโยชร์อะไรรึป่าว
บันทึกการเข้า
hailhail
Newbie
*

พลังน้ำใจ: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 27 มีนาคม 2017, 17:19:24 »

ขอตาม เป็นความรู้ด้วยคนครับ  wanwan011 wanwan011 wanwan011 wanwan011
บันทึกการเข้า
theunji
Newbie
*

พลังน้ำใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 29 มีนาคม 2017, 23:11:39 »

ตามด้วยแฟ๊บๆ
บันทึกการเข้า
เอิร์ธ
Verified Seller
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 325
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,937



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: 29 มีนาคม 2017, 23:51:45 »

คือจริงๆ Algorithm จริงๆ มันไม่มีอธิบายการ Bidding ไว้ชัดเจนนะครับ

แต่ที่คุณกล่าวว่ายิ่งแพงยิ่งตรงกลุ่มเป้าหมาย อันนี้ผมว่าไม่น่าจะเป็นข้อสรุปที่ใช้ได้

เพราะกลุ่มเป้าหมายเรากำหนดเองตั้งแต่แรก ตัวงบโฆษณาต่อวัน หรือ ราคา Impression น่าจะเกี่ยวข้องแค่การแสดงโฆษณา (Ads Display)


เพราะฉะนั้นต้องพูดว่า ยิ่งบิดเยอะ จะได้ Impression เยอะ Impression คือจำนวนของการเห็นนะครับ ถ้าเราจะเน้นคนเดียวเห็นซ้ำๆก็ปรับได้

ทั้งนี้ CPM แพง บอกว่าใส่ 10-15 บาทไม่วิ่ง อาจจะต้องมาดูเรื่องการเขียน Copy, ภาพ และ Landing Page กรณีที่เป็นเว็บไซต์ โดยอาจส่งผลกับ Relevance Score นอกจากนั้นให้แน่ใจด้วยนะครับว่า Text Overlay ไม่เกิน 20% ไม่งั้นไม่วิ่งแน่นอน

ยังไงมีอะไรลอง PM มาช่วยอะไรได้ก็ช่วยกันครับ




เราสังเกตมานานแล้วค่ะว่า ถ้าเราตั้งแบบ " การมีส่วนร่วม " " อัตโนมัติ ให้เฟสกำหนดราคาเอง " จะได้ความมีส่วนร่วมอยู่ 30-40 คน การเข้าถึงจะแค่ 200-300 คน (งบ 30 บาท งบทดลองตลาดใหม่)

ถ้าตั้ง อิมเพรสชั่น ตั้งไปว่า 30บาท/1000 คนเห็น จะได้ความมีส่วนร่วมอยู่ 10 คน  แต่เข้าถึงเยอะ 1-2 พันคน ในงบเท่ากัน

เราจึงสงสัยว่า อันที่ 2 เข้าถึงเยอะกว่า แต่ทำไม ความมีส่วนร่วมน้อยกว่าเยอะมาก เฟสบุ้คอาจจะรันตรงเป้าหมาย แต่ไปเป้าหมายที่ไม่มีความเคลื่อนไหวหรือไม่มีประโยชร์อะไรรึป่าว

เขาถึงมีให้เลือกไงครับว่าเราอยากได้ impression เยอะหรือ engagement เยอะ แต่ถ้าจะถามว่า มีการเสิร์ฟ Ads ผู้ชมยังไง อันนี้เราตอบไม่ได้ครับเขาก็เลือกเสิร์ฟตามสิ่งที่เราต้องการตามที่ตั้งค่า ให้ได้ผลลัพธ์ตรงที่สุด

***ที่อยากให้ระวังคืออย่าเอามาโยงกันครับ เช่นทำไมเลือก Reach, Impression เยอะแล้ว ทำไมได้ไลค์น้อย เขาเสิร์ฟโฆษณาไม่ตรงกลุ่มหรือเปล่า ไม่ใช่ครับ เพราะเราเลือกกลุ่มเองแต่แรก และเป้าหมายเหล่านั้นเราเป็นคนเลือกเอง ซึ่งระบบทำหน้าที่แล้ว

ลองคิดตาม Factor เหล่านี้ อาจจะพอเป็นไปได้
1.) สมมุติคุณตั้งกลุ่มเป้าหมาย ไซส์ 10,000 คน นะครับ
2.) Impression คือเห็นซ้ำได้นะครับ เน้นการเห็นเยอะ ไม่ได้บอกว่าเข้าถึง ตรงนี้คุณอาจจะได้ผู้ชม 4000 คน เห็นคนละ 1-2 ครั้ง ในงบ X
3.) ด้วยงบ X ถ้าคุณตั้ง Reach เข้าถึง 8000 คน คือเหมาให้หมดทุกคน เห็นคนละครั้ง
4.) เลือก Engagement ตรงนี้คือเขาจะไม่เน้นเข้าให้ถึง 10,000 คน อาจจะยิงแตกกลุ่มไป  1,000x3 กลุ่ม ดูว่ากลุ่มแบบไหนไลค์เยอะกว่า แล้วค่อยแตกเพิ่มให้ อารมณ์ว่าเน้นโชวให้คนที่กดไลค์เยอะครับ

สรุป พูดว่ากลุ่มเป้าหมายไม่ตรงไม่ได้ เพราะอย่างที่ผมบอกเราเลือกกรุ๊ป 10,000 คนนี้มาเอง และหากถามว่าทำไมเลือก impression แล้วไลค์น้อย ก็อย่าไปเลือกครับ ถ้าพูดแบบนี้แสดงว่าเราวัดผลที่ engagement ไม่ได้วัดผลที่ impression แล้ว

*การเลือก Reach / Impression เยอะมีประโยชน์มาก เช่น Product เป็นที่รู้จักอยู่แล้วอย่าง Snail White หากต้องการ Reach คนกลุ่มเยอะก็ต้องเลือกแบบนี้ครับ ซึ่งอาจจะได้ไลค์เยอะ เพราะคนรู้จักอยู่แล้ว เห็น Ads ก็กดง่าย

*การที่แบรนด์เพิ่งเริ่มต้น บางท่านจะอยากได้ Reach/Impression ครับ เพราะคนไม่รู้จัก เขาอยากเข้าถึงให้มากขึ้น หากคุณดูการมีส่วนร่วมก็คืออีกเรื่อง ก็คือคนเห็นน้อยกว่าไงครับ อย่าลืมว่าการมองเห็นก็นับนะครับสำหรับการโฆษณา เหมือนใน TV นั่นแหละ เพราะฉะนั้นคุณจะมีคนเห็นหายไป 1800 คนไงครับ แลกกับการที่มีการมีส่วนร่วม

*สินค้าที่มี long lead time หรือเวลาตัดสินใจนาน อาจจะต้องเน้นการแสดงซ้ำบ่อยๆครับ เช่นประกันชีวิต หรืออื่นๆ



หวังว่าจะพอช่วยได้นะครับพิมพ์ยาวไปหน่อย มึนตัวเองเหมือนกันยังไงลองดูนะครับ
ปล. ผมไม่ได้เทพอะไรนะครับ เพราะฉะนั้นถ้าผิดพลาดก็ต้องขอโทษ ตรงนี้พูดจากประสบการณ์และความรู้เท่าที่มี ใครทราบอะไรเพิ่มมาเสริมกัน


บันทึกการเข้า

ummon2006
สมุนแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 77
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 709



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 30 มีนาคม 2017, 00:06:34 »

 wanwan017
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์