ผมมือใหม่ครับผมงงๆ ก็เลยไปหาข้อมูลเพิ่มเติม(เกี่ยวกับกระทู้นิดหนึ่ง)
CPC (Cost per click)
คือโมเดลในการคิดค่าโฆษณาต่อการคลิก 1 ครั้ง โดยผู้ลงโฆษณาจะเสียเงินเฉพาะเมื่อลูกค้าคลิกที่โฆษณาเท่านั้น เช่นจ่าย 5 บาทต่อการคลิกหนึ่งครั้ง (CPC = 5 บาท) ถ้าโฆษณาไม่ถูกคลิกก็ไม่ต้องเสียเงินแม้ว่าโฆษณาจะแสดงก็ตาม เป็นโมเดลยอดนิยมที่ใช้กันอย่างแพร่หลายใน Platform ต่างๆไม่ว่าจะเป็น Google, Facebook, Bing โดยปกติแล้ว CPC จะถูกนำไปต่อยอดกับการประมูลพื้นที่โฆษณาเพื่อหาราคาที่ดีสุดที่โฆษณาจะแสดงในตำแหน่งนั้น
CPM (Cost per Thousand impression)
คือโมเดลในการคิดค่าโฆษณาต่อการแสดงโฆษณาครบ 1,000 impression โดยไม่สนใจว่าจะมีจำนวนการคลิกที่โฆษณากี่ครั้ง ตัวอย่างเช่น CPM = 50 บาท คือผู้ลงโฆษณาจะต้องจ่ายเงินเป็นจำนวน 50 บาทเมื่อโฆษณาแสดงครบ 1,000 impression โดยมากแล้วจะใช้กับโฆษณาในรูปแบบ Display พวกป้ายโฆษณาที่แปะตามเว็บไซต์ต่างๆส่วนใหญ่จะใช้โมเดลนี้ในการคิดเงินจากผู้ลงโฆษณา รวมถึง Facebook เองก็ใช่โมเดลนี้เป็น Default ในหลายๆ Objective ด้วยเช่นเดียวกันกับเครือข่ายดิสเพลย์ของ Google
ที่มา
http://hooktalk.com/digital-marketing-cost-model/