สวัสดีครับพี่ ๆ ทุกท่าน จากกระทู้นี้
http://www.thaiseoboard.com/index.php/topic,384724.0.html ตามที่ผมเคยสัญญา ว่าจะมาแชร์ประสบการณ์ระบบต่างๆ ในการช่วยจัดการ Order ในการขายสินค้า Online ต่างๆ
ไม่ว่าจะเป็น FB IG LINE@ หรืออื่นๆ
จากที่ผมได้ทดลองใช้มาได้ซักระยะหนึ่ง วันนี้ผมจะมาแชร์ว่าระบบมีข้อดี-ข้อเสียอย่างไรบ้างจากประสบการ์ใช้งานของผม
ขอเริ่มจากข้อดีก่อนเลยละกันครับ
1.สามารถจัดการ Oder ได้หลากหลายช่องทาง FB IG Line@ ได้ค่อนข้างง่าย
2.มีระบบเช็ค Stock สินค้า มีสินค้าเท่าไร ขายไปเท่าไรรู้หมด
3.สามารถตรวจสอบความถูกต้องก่อนจัดส่งสินค้า โดยการเช็คจาก Barcode ที่ติดไว้ที่สินค้า
4.ลูกค้าสามารถแจ้งโอน เช็คสถานะสินค้า Tracking ผ่านลิงค์ได้เลย ( ผมค่อนข้างชอบอันนี้เป็นพิเศษ แต่ลูกค้าไม่ชอบไม่เข้าใจเล้ย
)
5.ระบบ POS สามารถขายสินค้าจากหน้าร้านได้ หากมีหน้าร้านด้วย ( อันนี้ผมก็ชอบเหมือนกันครับ สรุปยอดโอนให้ลูกค้าง่ายดี
)
6.ระบบฐานข้อมูล Link กับ หน้าเว็บไซด์ หากใช้เว็บไซด์ด้วย
7.สามารถดูรายงานการขายต่างๆ ได้
8.ระบบตัวแทน สามารถนำรูปสินค้าไปและรายละเอียดไปลงขายเช็ค Stock สินค้า จอง แจ้งโอนเงินเช็ค Tracking ได้เองโดยไม่ต้องรอถาม ร้านค้า
( ที่ผมตัดสินใจใช้ก็เพราะอันนี้แหละครับ เพราะมีคนสอบถามขอสมัครเป็นตัวแทนค่อนข้างเยอะเลยต้องหาระบบมาช่วย
)
คราวนี้มาถึงข้อเสียกันบ้างนะครับ
1.ราคาค่อนข้างสูงพอสมควร ( ถ้าทำราคาได้ดีกว่านี้ พ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์น่าจะใช้เยอะขึ้น )
2.ระบบมีความยืดหยุ่นน้อยไปหน่อย ปรับเปลี่ยนอะไรไม่ค่อยได้ ค่อนข้างจะ Fixed มาพอสมควร
3.ระบบไม่ เป็น Responsive กับ Moblie ต้องย่อๆ ขยายๆเอา
( ต้องใช้ Ipad Mini หรือ Iphone 6 หรือตระกูล Plus ขึ้นไปถึงจะใช้ค่อนข้างง่าย ถ้า Iphone5 ลงมาใช้ค่อนข้างลำบาก
)
4. สำหรับลูกค้าที่ไม่เก่งคอมจะไม่ค่อยเข้าใจระบบเท่าไร ทั้งลูกค้าปลีกและตัวแทน
(แต่ถ้ามีพื้นฐานคอมจะใช้ค่อนข้างง่าย )
หลักๆ ก็จะมีประมาณนี้นะครับ ถ้าท่านใดอยากทราบรายละเอียดมากกว่านี้ก็ไปขอทดสอบระบบกันดูครับ ผมไม่ได้มาเป็นหน้าม้านะครับ ขอออกตัวไว้ก่อนนะครับ แค่มาแชร์ประสบการณ์เท่านั้น
ยังไงก็ขอให้พี่ๆทุกท่านช่วยกันพัฒนา Ecommerce ไทยไปด้วยกันนะครับ
ไทยแลนด์ 4.0 อิอิ