สำนักข่าวบีบีซี รายงานข่าวว่า เฟซบุ๊คได้ทำการทดสอบระบบโฆษณาบนวิดีโอแบบคั่นกลางวิดีโอ หรือที่เรียกว่า มิด-โรล (mid-roll) โดยบีบีซีเซคชั่นเทคโนโลยีอ้างว่า มีความเป็นไปได้ว่าโฆษณาแบบมิด-โรลบนวิดีโอของเฟซบุ๊คจะขึ้นแสดงหลังจากวิดีโอเริ่มเล่นไประยะหนึ่ง
ทั้งนี้ คาดว่าโฆษณาบนวิดีโอของเฟซบุ๊คนี้จะเปิดให้เริ่มใช้กับวิดีโอของสำนักข่าว หรือกลุ่มองค์กรสื่อ ผู้ผลิตสื่อกระแสหลัก หรือที่เรียกว่า พับบลิชเชอร์ (Publisher) ก่อน โดยมีรายงานว่าบรรดาพับบลิชเชอร์จะได้ส่วนแบ่งรายได้ที่ 55 เปอร์เซ็นต์จากโฆษณามิด-โรลนี้
อย่างไรก็ตาม ทางเฟซบุ๊คปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อข่าวดังกล่าว
นักวิเคราะห์จากบริษัท IHS Markit มองว่า ถ้าเฟซบุ๊คต้องการดึงรายได้จากโฆษณาทางทีวี จะต้องลงทุนในเรื่องวิดีโอบนแพลทฟอร์มโซเชียลให้มากขึ้นกว่านี้
นอกจากนี้เขาเห็นว่ารูปแบบโฆษณามิด-โรลจะไม่รบกวนคนดูวิดีโอบนเฟซบุ๊ค แต่เชื่อว่าจะทำให้ต้องคิดว่าจะแทรกเนื้อหาโฆษณาอย่างไรที่สั้นกว่าโฆษณาที่ปรากฎตามทีวี
ทั้งนี้ มีรายงานว่าสถิติยอดชมวิดีโอของเฟซบุ๊คนั้นเพิ่มสูงขึ้นถึง 80 เปอร์เซ็นต์
ที่มา : hxxp://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1484220370