ถ้าไม่มัน่นใจลองใช้ ขั้นตอนง่ายๆตามนี้ก็ได้นะครับ
1.ไปสมัครเว็บทำบัญชีชื่อดัง
https://flowaccount.com/ 
แบบฟรีก็พอครับ สมัครง่ายล็อกอินผ่านเฟสหรืออีเมล์ไปเลย
2.ทำ ใบเสนอราคา ส่งให้ลูกค้า
3.ลูกค้าชำระเงินก็ปรับค่าจากใบเสนอราคา > วางบิล > ใบเสร็จ
ผมก็งูๆปลาๆเรื่องนี้ แต่แนะนำตามที่ตัวเองเคยทำครับ ถ้าเน้นสะดวกหน่อยก็ค้นหา invoice online ทำเอาก็ได้หรือจะใช้โปรแกรมออฟฟิศก็แล้วแต่สะดวกครับ
อันนี้ มาโฆษณาหรือครับ ไม่เกี่ยวกับขั้นตอนง่ายๆ ที่ จขกท ถามเลย
///////////////////////////////////////////////
ผมอธิบายให้ตามต้นกระทู้ ตามนี้นะครับ
ขั้นตอน ที่ต้องทำ
1 ให้ผู้ขาย ขอเอกสารบริษัท จากผู้ซือ เช่น ภพ20 หนังรับรอง แผนที่ นามบัตร คนติดต่อ
(ถ้าเขากล้าให้ แปลว่ามั่นใจระดับหนึ่ง)
2. ทำใบเสนอราคา ให้ผู้ซื้อลงนามกลับมา พร้อมประทับตราบริษัท
(ถ้าเขากล้า มั่นใจอีกระดับหนึ่ง)
3. กรณีที่ถามว่า.... ออกใบเสร็จได้ใหม (คนขายไมไ่ด้ จด VAT แปลว่าออกใบกำกับภาษีไมไ่ด้ )
การออกใบเสร็จ ใบรับเงินชั่วคราว สามารถทำได้่ แต่จะไม่มีผลถ้าไม่มีคนเซ็นรับเงิน
ดังนั้น การออกใบเสร็จ บอกลูกค้าว่า ให้ได้เฉพาะสำเนา และสำเนา ระบุว่า ยังไมไ่ด้รับการชำระเงิน
ถ้าพิมพ์จากอคม จาก excel หรือะไรก้แล้วแต่ให้ พิมพ์ลงใปที่หัวบิลด้วยว่า "สำเนา"
และด้านล่างให้เพิ่มข้อความไปอีกก็ได้ว่า ใบเสร็จรับเงิน/ ใบรับเงิน จะสมบูรณ์ต่อเมื่อได้รับชำระเงินเรียบร้อยแล้ว
((สำเนาใบเสร็จ แนบใบเสนอราคา แนบเอกสารผู้ขาย สามารถทำเบิกเงินทดรองจ่ายจากบัญชีได้ครับ))
ใบเสร็จ/ใบรับเงินจะสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อมีคนรับเงินลงนามแล้ว
เมื่อได้รับเงินโอนแล้ว ลงนาม ใบเสร็จส่งให้เขาทางไปรษณ๊ย์
และ เช่นกัน ผู้ขายเอง ต้องแสดงความสุจริตใจ ให้เอกสารที่เกี่ยวข้องในการซื้อขายให้ก้ับผู้ซื้อด้วย
เช่น ชื่อที่อยู่ สำเนาบัตร หรืออื่นๆ
ต้องเข้าใจว่า การเอาเงินบริษัทออกมาซื้อของจากผู้ขายที่ไม่ได้อยู่ในระบบ บริษํท ถือเป้นความเสี่ยงเช่นกัน
และ ขั้นตอยของบริษัททที่จดทะเบียน การเอาเงินออกจากระบบบัญชีได้ เอกสารต้องชัดเจน ครบถ้วน
เข้าใจทั้ง 2 ฝ่าย // มองในมุมการค้าขาย
ส่วน การเจรจา จริง เท็จ หรือ อย่างไร อันนีั้น ไม่เกี่ยวครับ
///