24. ตำแหน่งที่ดีทีสุดในการทำ Internal Linksวันนี้ผมขออ้างอิงแหล่งข้อมูลอีกแหล่งหนึ่ง ที่คนไทยอาจไม่เคยรู้
เกริ่นนำก่อนเลยว่า Google จริงๆแล้ว เป็นบริษัทที่ตั้งขึ้นจากรากฐานงานวิจัยที่ มหาลัย Stanford
(Top Computer Science ที่เมกามี 3 ที่คือ Stanford, MIT, CMU)
Larry Page เข้าเรียนปริญญาเอกที่ Stanford โดยมี Sergey Bin เป็นรุ่นพี่ที่เรียนอยู่แล้ว
Page พบว่า Search Engine สมัยก่อน เช่น Infoseek, Lycos, Hotbot มีผลการค้นหาที่ไม่ดี เนื่องจากมีการจัดอันดับโดยการใช้
ปัจจัยด้าน on-page อย่างเดียว Page เลยตั้งสมมุติฐานว่า ถ้าจัดอันดับเวปโดยใช้หลักการเดียวกับการอ้างอิงบทความทางวิทยาศาสตร์ก็จะดี
เช่น นักวิจัยคนหนึ่ง ตีพิมพ์ผลงานทางวิชาการ เวลามหาวิทยาลัยจะขึ้นวิทยาฐานะ และ เงินเดือนก็ต้องดูว่า ผลงานวิจัยนั้น ถูกนำไปอ้างอิง
มากน้อยขนาดไหน ถูกอ้างอิงโดยวารสารทางวิชาการที่มีคุณภาพหรือไม่ (หลักการนี้เรียกว่า Citation Analysis)
Page ก็เอา Citation Analysis นี่แหละ มาประยุกต์ใช้ในการจัดอันดับเวป โดยนับ link เสมือนหนึ่งการที่ผลงานวิจัยถูกอ้างอิง
Surgey คอยช่วย Page ในการสร้าง bot เพื่อเก็บข้อมูลจากเวปไซด์ เพื่อให้เพจนำมาคำนวณสิ่งที่เรียกว่า PageRank
พอทำวิจัยจบ Page จบปริญญาเอก (แต่ Surgey เรียนไม่จบ) งานวิจัยของ Page ตกเป็นกรรมสิทธิ์ของ Stanford
Page ต้องจ่ายเงินให้ Stanford เพื่อขอนำงานวิจัยที่ตัวเองเป็นคนทำกะมือ เอาออกมาใช้งานเชิงพาณิชย์ แล้วทั้งคู่ก็ออกมาตั้งบริษัท
โดยไปชวน Susan Wojcicki ซึ่งเชี่ยวชาญด้านการโฆษณา ออกมาตั้ง search engine โดยตั้งบริษัทในโรงรถหลังบ้านของ Susan
เข้าเนื้อเรื่องจะเห็นได้ว่า Google มีรากฐานของการทำวิจัยและเป็นนักวิทยาศาสตร์สูงมาก หลังจากนั้น อัลกอทั้งหลายที่กู๋คิดขึ้นมา ก็จะต้องไปขึ้นทะเบียน
สิทธิ์บัตรก่อน จะได้ไม่โดนใครฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย ซึ่งใช้เวลาในการขึ้นทะเบียนสิทธิบัตรอัลกอประมาณ 2-3 ปี แล้วหลังจากนั้น ปีสองปีถึงจะกลาย
มาเป็นอัลกอที่ใช้งานได้
(ไม่เหมือน Samsung กับ Apple ที่ต้องทำสินค้าออกมาให้เร็วโดยยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนสิทธิบัตร แล้วก็ต้องมีคดีความฟ้องร้องกัน)
ก็จะมีนัก SEO จำนวนหนึ่ง ที่ไปเอาสิทธิบัตรของ Google ที่ขึ้นทะเบียนไว้แล้ว มาวิเคราะห์ หนึ่งในสิทธิบัตรนั้นคือ สิทธิบัตรเกี่ยวกับ
อัลกอที่ประเมินตำแหน่งของ Link (Link Analysis)http://patft.uspto.gov/netacgi/nph-Parser?Sect1=PTO2&Sect2=HITOFF&u=%2Fnetahtml%2FPTO%2Fsearch-adv.htm&r=1&p=1&f=G&l=50&d=PTXT&S1=7,716,225.PN.&OS=pn/7,716,225&RS=PN/7,716,225
อัลกอตัวนี้บอกว่า ตำแหน่งของ Link ที่มีน้ำหนักที่สุด จะอยู่ที่ด้านบนสุดของ HTML Code เพราะว่ามันมีแนวโน้มจะถูกคลิ๊กจากคนอ่านมากที่สุด
ถ้าวัดตามตำแหน่งของ HTML Code เราจะสามารถจัดลำดับความสำคัญของตำแหน่งของ Link ได้จากมากไปน้อยดังนี้
Header---Content Area---Side Bar---Footerแปลเป็นไทยง่ายๆ- ถ้าจะทำ internal link ทำเป็น drop down menu ที่ใกล้ header มากที่สุด
- ลองลงมาคือ ทำ internal link ในตัวบทความ
- หรือไม่ก็ทำ internal link ที่ side bar
- footer เอาไว้ใส่ internal link พวก about us, copyright, privacy
(ถ้าท่านซื้อ backlink ลองตรองดูว่า ควรซื้อ backlink แถว footer หรือเปล่า)
ข้อคิดจากเรื่องนี้มันมีสิทธิบัตรหลายตัว ที่กู๋สามารถเอาไว้ใช้จัดอันดับเวปแทนที่ backlink ได้รับการอนุมัติออกมาแล้วครับท่าน
ถ้าท่านไม่เริ่มทำเวปคุณภาพ อีกไม่นาน มีหนาว