21. เมื่อ Backlink อาจมีน้ำหนักลดลงไปอันนี้ยาวมากๆ
อ้างถึง Quality Rater Guideline ดังนี้
https://static.googleusercontent.com/media/www.google.com/en//insidesearch/howsearchworks/assets/searchqualityevaluatorguidelines.pdf
เวอร์ชั่นปัจจุบันเป็นเวอร์ชั่นปี 2016 แต่ผมไปไล่ดู เวอร์ชั่นเก่าๆ แล้ว พบว่า มีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง คือ
เวอร์ชั่นปี 2016 พูดถึง การประเมินคุณภาพของเวป แต่ เวอร์ชึ่นปี 2015 และที่เก่ากว่านั้น พูดถึงการดูว่าเวปนั้น spam หรือเปล่า ทั้ง on-page และ off-page
แต่ทำไมมันถึงแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง?
เวลาที่ Google ประกาศอะไรออกมาให้ webmaster รับทราบ จะมีการตีความอย่างต่ำ 3 แบบ คือ
- เชื่อทุกคำที่กู๋บอก
- ไม่เชื่อทุกคำที่กู๋บอก
- พยายามอ่านเจตนาว่ากู๋ต้องการจะสื่ออะไรกันแน่
การที่กู๋ปล่อย quality rater guideline มาให้อ่าน ผมตีความว่า
- backlink จะมีน้ำหนักลงเรื่อยๆ สังเกตุดูได้จากตอนนี้ คีย์ภาษาอังกฤษ ซึ่ง wikipedia เคยครองหน้า 1 อันดับ 1 ตอนนี้หลายคีย์ตกลงมาแล้ว
- Page Rank ก็ไม่ปล่อยมาให้ดูแล้ว เค้าเริ่มบีบเราเรื่อยๆ
- กู๋ได้เริ่มใช้ คุณภาพของเวปเป็นปัจจัยในการจัดอันดับแล้ว แบบว่า จะใช้แล้ว เลยปล่อยมาให้อ่าน
ช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ผมไปนั่งอ่าน quality rater guideline แบบตั้งใจเลย แล้วก็พบประเดินสำคัญคือ หลักการ E-A-T
ย่อมากจาก
Expertise-Authoritativeness-Trustworthinessแปลทีละตัว
Expertise = ทักษะ ของคนทำเวปนั้น
Authoritativeness = คุณภาพและความถูกต้องของเนื้อหา
Trustworthiness = ความน่าเชื่อถือของเวปนั้นเวปที่มีคุณภาพสูง จะมีระดับ E-A-T สูง เวปที่มีคุณภาพต่ำ จะมีระดับ E-A-T ต่ำ
แล้วจริงๆกู๋มีวิธ๊วัดแต่ละปัจจัยอย่างไร
Expertise = ทักษะ ของคนทำเวปนั้นวัดจากรายละเอียดใน "About Us" หรือ "About" คือ มันจะหาดูว่า
- มีการใส่ชื่อคนทำเวปนั้นหรือไม่
- คนๆนั้นเรียนมาด้านไหน
- คนนั้นมีประสบการณ์การทำงานอย่างไร
- คนๆนั้นเคยได้รับรางวับที่เกี่ยวข้องกับเวปหรือไม่
สรุปคือ About Us ท่านต้องเขียนเหมือนเขียนบทความเลย เขียนยาวๆ มีอะไรจะอวดก็ใส่ไปให้หมด
Authoritativeness = คุณภาพและความถูกต้องของเนื้อหา- วัดจากความยาวของเนื้อหา
- กลุ่มของเนื้อหา เช่น เวปเกี่ยวกับ การท่องเที่ยว เวลาเขียนเกี่ยวกับสุขภาพ ย่อมมีความถูกต้องน้อยกว่า เวปเกี่ยวกับสุขภาพเขียนเนื้อหาเอง
- ความพึงพอใจของผู้อ่าน เช่น low bounce rate
Trustworthiness = ความน่าเชื่อถือของเวปนั้น- มีชื่อผู้เขียนบทความ (ที่มีตัวตนจริงๆ) อยู่ที่ทุกหน้าของบทความ
- มี รายละเอียดการติดต่อชัดเจน อย่างต่ำต้องเป็น e-mail address เห็นได้จากทุกหน้าของเวป
- ถ้าเป็นเวป e-commerce หรือ เวปที่เกี่ยวกับความเป็นความตายของคน เช่น เวปเกี่ยวกับสุขภาพ ต้องมี ที่อยู่ เบอร์โทร
แล้วหลักการ E-A-T ใช้ประเมินคุณภาพของเวปจริงๆ ได้อย่างไรสมมุติมีเวปขายของ Amazon เวปนึงนะ
- posted by admin หรือ posted by John หรือ posted by Mary
- "About Us" ยาวแค่ 1 ย่อหน้า ไม่มีรายละเอียดอะไรมากมายเกี่ยวกับคนที่ทำเวป หรือมีรายละเอียดแต่ไม่มีตัวตนจริงๆ
- ไม่มีลิงค์ให้เข้าถึงหน้า "About Us" ได้
- ใช้แบบฟอร์มให้คนติดต่อ (ไม่มี อีเมล์ ไม่มีเบอร์โทร ไม่มีที่อยู่)
- ไม่มีลิงค์ให้เข้าถึงหน้า "Contact Us" ได้
- ไม่มีบทความไหนที่ไม่ขายของ amazon (มี affiliate link ทุกหน้า)
ไม่ได้บอกว่า ถ้าไม่มีองค์ประกอบเหล่านี้แล้วอันดับจะตกนะครับ ลิงค์ยังมีผล แต่ ตอบไม่ได้เลยว่ากู๋จะเอาจริงเมื่อไหร่
แล้วถ้าท่านทำแบบที่กู๋ต้องการ ท่านคิดว่ามันจะดีกับเวปท่านหรือไม่ ลองถามใจตัวเองดูนะครับ