อยากได้คำตอบแบบตรงไปตรงมาใช่มะ ผมจะบอกแบบครบเลยละกัน ที่จริงผมว่ามีคนรู้เยอะนะ แต่ไม่ได้บอกแบบละเอียด
ยุคนี้นะ คนเข้าเว็บจากมือถือเป็นส่วนมาก ดังนั้นการวางโฆษณาควรจะเป็นแบบสี่เหลี่ยม อย่าไปเลือกปรับขนาดอัตโนมัตินะ เพราะบางทีมันแสดงเป็นแนวนอนเล็ก ๆ ไม่ชัดเจน
ตำแหน่งที่เหมาะสมในการวางโฆษณาก็คือข้างในบทความดังนี้ ก่อนเนื้อหา กลางเนื้อหา ใต้เนื้อหา กำหนดขนาดเป็นสี่เหลี่ยม หรือ 300 * 250
แต่ผมไม่แนะนำให้วางไว้กลางเนื้อหา เพราะว่าเวลาคนดูกับมือถือบางทีเลื่อนมาแล้วเจอโฆษณากลางเนื้อหา เขาอาจจะคิดว่าอ่านจบแล้วทำให้กดปิดหน้านั้นไป
และยังเสี่ยงต่อการที่จะทำให้คนคลิกโดยไม่ตั้งใจ Google อาจจะไม่พอใจ ต้องระวังหน่อย เพราะฉะนั้น ติด 2 ตำแหน่งพอคือ
ก่อนเนื้อหา และ ใต้เนื้อหา ส่วนอีกป้ายแล้วแต่ว่าจะติดตรงไหน อาจจะก่อนกล่องคอมเม้น หลังกล่อง หรือติดหัวเว็บเป็นแบบปรับอัตโนมัติไปเลย
ใครที่ไม่ได้ติดโฆษณาแบบที่ผมบอก ลองเปลี่ยนมาติดดูจะพบว่า รายได้เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าทันที แต่ page view อาจจะลดลงบ้าง
อันนี้ขอเห็นต่างครับ ตอนแรกผมก็คิดแบบท่านนี้แหละครับ คนเข้าจากมือถือเยอะ ติดแบบ 300x250 ดีกว่า ดูได้สะดวกทุกจอ ติดอยู่หลายเดือน เพิ่งจะไม่นานมานี้เอง เห็นเวบข่าวเจ้าใหญ่เค้าใช้แบบปรับขนาดอัตโนมัติ (คิดว่าใช่แน่ๆ เพราะเข้าใน PC มันเป็น Ad แนวนอน พอเข้าดูในมือถือมันเป็นแอดสี่เหลี่ยมผืนผ้า) เลยลองปรับกลับมาใช้เป็นแบบ ปรับขนาดอัตโนมัติ ตามดูบ้าง
ปรากฎว่า รายได้ดีกว่า CTR ก็ดี ขึ้นอีกต่างหาก จากเหตุผลที่ผมลองวิเคราะห์คือ
1. การติดแอดแบบสี่เหลี่ยมไปเลย จะทำให้เกิด Ad Blindness ครับ คือ ผู้เข้าชมเวบ จะจำรูปแบบลักษณะของโฆษณาได้ว่าอยู่ตรงจุดนั้น แล้วจะมองผ่านมันไปเลย (ลองนึกภาพเราเข้าเวบโป๊ แล้วมีโฆษณาเรียงกันเป็นพืดลงมา กว่าจะเห็นคลิปนั่นแหละครับ ลากเมาส์ยาวเลย ไม่เสียเวลาดู) ทำให้โอกาสคลิ๊กน้อยลง
2. มือถือมีจอหลายขนาดมาก บางทีติดขนาด 300x250 หรือ 336x280 เจอคนเข้าที่ใช้มือถือจอเล็กมากๆ โฆษณาก็จะล้นจอ คนก็ไม่สนใจอีก หรือถ้าเจอคนที่ใช้มือถือจอใหญ่มากๆ แบบ Galaxy Note, Galaxy Mega, Huawei MAte 8 โฆษณาก็จะเล็กไป ไม่ดึงดูดอีก
3. แน่นอนว่าบางทีพอดูในมือถือมันกลายเป็นโฆษณาแนวนอนเล็กๆ ไม่ชัดเจน แต่นั่นกลับทำให้ผู้เข้าเว็บเกิดความไม่จำเจครับ และไม่รำคาญครับ ซึ่งมันช่วยลดปัญหา Ad Blindness ไปได้ครับ ครั้งหน้าเค้าเข้ามาอีก เจอโฆษณาตำแหน่งเดิม แต่เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า จะทำให้ดูน่าสนใจขึ้นในครั้งต่อไปครับ และในมุมกลับกัน บางคนเห็นอะไรเล็กๆ ดันชอบไปสังเกตุ อะไรใหญ่ๆ ดันมองข้าม แบบนี้ก็มีนะ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของผู้เข้าชมเวบคุณด้วยครับ มันไม่เหมือนกันจริงๆ ผมทำเวบสองเวบเนื้อหาคนละแนว เป้าหมายคนละกลุ่ม ตำแหน่งที่ CTR ดีๆ ก็อยู่คนละที่กัน คำแนะนำที่ผมจะบอกจริงๆ คือ คุณทำเวบแนวไหน ให้ไปหาเวบเจ้าใหญ่แนวเดียวกับคุณดูครับ แล้วทำตามเค้าเลย เช่น คุณทำเวบเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ตามไปดูเลย เค้าติดโฆษณาตำแหน่งไหน เชื่อเถอะถ้าเค้าเป็นเจ้าใหญ่ เค้าต้องเก่งกว่าเราแน่ๆ เค้าถึงเป็น ลองติดตามเค้าเลย วัดผลไปซักสองอาทิตย์ ถ้าไม่เวิร์ค ค่อยเปลี่ยน