รีวิวการยื่นรับเงินชดเชย กรณีว่างงาน ประกันสังคมครับ

(1/6) > >>

sleep:
 :wanwan004: เอาเป็นว่าช่วงที่ลาออกจากงานเลยไปยืนดู เลยเอาขั้นตอน มาฝากๆเพื่อนๆ ที่อยากว่างงาน ฮาฮา

1:  อุปกรณ์ และคุณสมบัติผู้ยื่น

หลักเกณฑ์ที่จะทำให้ท่านมีสิทธิ คือ เมื่อผู้ประกันตนจ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนการว่างงาน (ถูกเลิกจ้างหรือลาออกหรือสิ้นสุดสัญญาจ้างตามกำหนดระยะเวลา) โดยไม่มีความผิดตามกฎหมาย

กรณีถูกเลิกจ้าง
ได้รับเงินทดแทนระหว่างการว่างงานปีละไม่เกิน 180 วัน ในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างเฉลี่ย โดยคำนวณจากฐานเงินสมทบขั้นต่ำเดือนละ 1,650 บาท และฐานเงินสมทบสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาทตัวอย่างเช่น  ผู้ประกันตนมีเงินเดือนเฉลี่ย 10,000 บาท จะได้รับเดือนละ 5,000 บาท

กรณีลาออกหรือสิ้นสุดสัญญาจ้างตามกำหนดระยะเวลา
ได้รับเงินทดแทนระหว่างการว่างงานปีละไม่เกิน 90 วัน ในอัตราร้อยละ 30 ของค่าจ้างเฉลี่ย โดยคำนวณจากฐานเงินสมทบขั้นต่ำเดือนละ 1,650 บาท และฐานเงินสมทบสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท ตัวอย่างเช่น ผู้ประกันตนมีเงินเดือนเฉลี่ย 10,000 บาท จะได้รับเดือนละ 3,000 บาท

เอกสารที่ต้องใช้

      1. แบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน (สปส. 2-01/7)    >>>>>> เดิมปริ้นไปจากเว็บประกันสังคมพอไปจริงๆ มีให้หมดครับไม่ต้องเอาไป
      2. บัตรประจำตัวประชาชน พร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน >>>>>> (สำเนาถ่ายไปหลายใบหน่อยครับ ที่จะใช้ตอนผมไปใช้อยู่สองใบในเว็บของประกันสังคมก็ไม่แจ้งว่าใช้สองใบสำเนา)
      3. รูปถ่ายขนาด 1 นิ้ว 1 รูป (ถ่ายไม่เกิน 6 เดือน) 
      4. หนังสือรับรองการออกจากงานหรือสำเนาแบบแจ้งการลาออกจากงานของผู้ประกันตนออกจากงานของผู้ประกันตน (สปส. 6 -09) กรณีที่ไม่มีสำเนา สปส.6-09 ก็สามารถไปขึ้นทะเบียนกรณีว่างงานได้ >>>>>> (ไม่ต้องมีก็ได้นะตอนผมไป)
      5. หนังสือหรือคำสั่งของนายจ้างให้ออกจากงาน  (ถ้ามี)
      6. สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารประเภทออมทรัพย์หน้าแรกซึ่งมีชื่อและเลขที่บัญชีของผู้ประกันตน


สรุปที่ต้องเอาไปจริงๆก็แค่    สำเนาบัตรประชาชน 2 รูป 1 สำเนาบัญชี 1 พร้อมตัวและหัวใจ

แล้วอีกอย่างเราต้องสิ้นสุดการเป็นลูกจ้างก่อนเจ็ดวัน ถึงค่อยไปยื่นเรื่องได้ครับ และ อย่ายื่นเรื่อง หลังออกแล้วเกิน สามสิบวันเน้อ ผมไปตอนวันที่สิบกว่าๆ
การไปยื่นเรื่องเราต้องไปยื่นที่สำนักงานจัดหางานของรัฐนะครับ เน้นเลย 


ขั้นตอนการยื่น  อันนี่เป็นที่ผมไปทำมาเน้อ

เข้าไปก็ไปบอกว่ามายื่นเรื่องเงินชดเชยว่างงานประกันสังคม เขาก็ให้เอกสารไปกรอกๆๆ ก็เจ้าตัว (สปส. 2-01/7) แล้วก็จะมีเอกสารอีกตัวประมาณเอกสารยื่นสมัครงานทั่วไปที่เรากรอกกันครับ เหมือนกฎว่าเราต้องยื่นหางานกับสำนักงานจัดหางานด้วย

กรอกเอกสารเสร็จก็ไปยื่น ก็มีการรอคนที่มายื่นสักพักก็แจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับไอ้ที่เรากำลังยื่นเรื่อง

แค่นี่เองครับ แล้วก็ไปรอรับหนังสือการแจ้งรายงานตัว จบ รู้สึกจะใช้เวลาตกประมาณ 15 นาที



มาต่อกับหนังสือแจ้งรายงานตัวอย่างผมกรณีลาออก เขาจะให้มาแจ้งรายงานตัวทุกเดือนเป็นเวลาสามเดือนเงินเราก็จะได้ช่วงนี้ครับรู้สึกภายในเจ็ดวันหลังจากเราแจ้งแต่จะได้มากน้อยก็ตามข้อกำหนดของเขา

ตอนมารายงานตัว ก็เอาเอกสารที่ได้มายื่น (เขียนรายละเอียดว่าเราหางานที่ไหนมาบ้าง ก็เขียนๆไป) เขาก็หยิบข้อมูลการหางานเราไปแล้วให้แผ่นใหม่มา แล้วก็บอกว่า รอรับเงินภายในเจ็ดวันทำการ

โดยรวมตอนรายงานตัว  ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมงจากที่พัก ขึ้นบันใด สามนาที   ยื่นเรืองเสร็จ ครึ่งนาทีได้ เหอๆๆๆ แค่นี่ครับสำหรับผู้ที่ต้องการยื่นเรื่องชดเชยรายได้จากการว่างงาน

ถ้าอ่านงงๆ ก็ลองไปดูที่
http://www.sso.go.th/wpr/category.jsp?cat=874

ตอนหาข้อมูลก็เอาจากที่นี่ล่ะครับ


ummon2006:
ขอบคุณครับในความรู้ครับ  :wanwan017:

ipommmmm:
การขึ้นทะเบียนคนว่างงาน ที่สำนักงานประกันสังคม
http://www.jattiphon.com/2014/...ent-insurance-social-security/

ptest:
 :wanwan017:  ขอบคุณครับ

wear428:
ใช้ได้ครับ แต่รายละเดือนหลังๆ จะลดหลั่นไปเรื่อยๆ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป