Google last Update : บทส่งท้าย ว่าด้วย การอัพเดทของกูเกิล - แนวทางการสร้างเว็บไซต์คุณภาพในช่วงนี้ ผมเห็นแต่ Jennifer Slegg เท่านั้นที่มีบทความเกี่ยวกับ การอัพเดทคอร์อัลกอริทึมของกูเกิล
ส่วนท่านอื่นๆ อาจกำลังวิเคราะห์ข้อมูลกันอยู่ จึงอ้างอิงข้อมูลของเธอบ่อยหน่อย
Jennifer Slegg ได้พูดถึง
Not Penguin: Weekend Saw More Core Google Algo Changes เมื่อวันที่ January 18, 2016
มีประเด็นที่น่าสนใจมากก็คือ แม้จะมีคนยังคงเชื่อเป็นอย่างอื่น แต่ทั้ง Gary Illyes and John Mueller ให้ความเห็นยืนยันว่า
การอัพเดทล่าสุดของกูเกิลอัลกอริทึมนั้น ไม่เกี่ยวกับ เพนกวินอัพเดทเลย
Gary Illyes ย้ำว่า เป็น Google Core Algo Update
1 ใน 500-600 อัพเดท ที่กูเกิลดำเนินการในแต่ละปี(one of the 500-600 updates that Google makes to the core algorithm each year.)
ดังนั้นผมว่า เราแทบไม่ต้องสงสัยเลยนะครับ นี่แค่การอัพเดท จาก 1 ในทั้งหมด เรายังสะเทือนกันไปทั่ว
ยังมีแพนด้าที่เข้าไปรวมตัวอยู่ในคอร์อัลกอ และรอวันอัพเดท ซึ่งมันสามารถที่จะดำเนินการได้ทั้งโดยอัตโนมัติและแบบมานวล ตลอดเวลา
ยังมีเพนกวินอัพเดท ซึ่ง Gary Illyes ยืนยันว่า รอกำหนดวันเท่านั้นเอง
ไม่ต้องพูดถึง Google Filters ประเภท Brand Target, Keyword Target อีกมากมาย
ในสถานกรณ์เช่นนี้ ผมจึงขอส่งท้ายด้วย
ความเห็นเกี่ยวกับการสร้างเว็บไซต์คุณภาพ ดังนี้ครับ
1. เนื้อหาที่มีคุณภาพ หรือมีประโยชน์ ( Quality Content / Useful Content )การสร้างเนื้อหาของเว็บที่มีคุณค่า หรือเป็นประโยชน์ต่อผู้เข้าชมเว็บไซต์ เป็นหัวใจสำคัญ ที่ผมคิดว่าในเวลานี้ กูเกิลอัลกอร์
ได้นำมาพิจารณาให้น้ำหนักอย่างมาก เราจึงควรเริ่มต้นด้วยการ เขียนเนื้อหาที่ดี(ไม่ว่าจะโดยการจ้าง หรือเขียนเองก็ตาม)
เนื้อหาที่มีคุณภาพเป็นอย่างไร ไม่มีใครให้คำจำกัดความไว้ชัดเจน (แม้กระทั่งฝ่ายกูเกิลเอง)
แต่เราอาจพอหาแนวทางได้จากบทความที่ Jennifer Slegg
เขียนขึ้น
Understanding Google Panda: Definitive Algo Guide for SEOs ตามเม้นท์นี้ของผมครับ
ทำความเข้าใจกูเกิลแพนด้า : คู่มือกูเกิลอัลกอร์สำหรับคนทำSEO ซึ่งรายละเอียด ผมจะขอยกไว้ไม่พูดถึงในที่นี้
2. การทำลิ้งค์ การทำลิ้งค์ไม่ใช่ข้อห้ามที่ตายตัวสำหรับกูเกิลอัลกอร์ เขาจะห้ามในเรื่องการสแปม การซื้อ/ขายลิ้งค์ การแลกเปลี่ยนลิ้งค์ที่มีวัตถุประสงค์ไม่ถูกต้อง และอีกไม่กี่อย่างเท่านั้น
เรา ในฐานะคนทำ SEO จึงไม่ต้องกังวลให้มากหากคุณไม่ใช่นักสแปม ที่สำคัญก็คือ
ลิ้งค์ไม่ว่าจะเป็นลิ้งค์เข้า หรือลิ้งค์ออกในเว็บที่มีเนื้อหาคุณภาพนั้น ก็จะต้องเป็นลิ้งค์ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาเป็นหลัก
หากลิ้งค์ที่เป็นต้นทางมีเนื้อหา หรืออยู่ใน Category รถยนต์ เว็บปลายทางก็ควรมีเนื้อหาเกี่ยวกับรถยนต์ หรืออย่างน้อยต้องอยู่ใน Categoryเดียวกัน
ส่วนการทำเน็ทเวิร์คส่วนตัวนั้น เป็นเรื่องที่เสี่ยงมาก เพราะเป้าหมายของกูเกิลเพนกวินนั้น เป็นที่รู้กันดีว่า เตรียมออกมาจัดการกับเครือข่ายเหล่านี้โดยเฉพาะ
คนที่ทำเครือข่ายต้องหาทางหลีกเลี่ยงให้ได้ หรืออย่างน้อยที่สุด ต้องรู้ว่า ทำอย่างไรที่จะไม่ให้ถูกมองว่าเป็นเครือข่ายเดียวกัน
บทสรุป ทิศทางของเว็บไซต์คุณภาพ 2016เว็บไซต์ที่มีคุณภาพนั้น จะต้องมีเนื้อหาที่มีคุณภาพ จัดวางตำแหน่งของคีย์เวิร์ดกระจัดกระจายอยู่ในตำแหน่งต่างๆให้ถูกต้อง ลงตัว
ไม่จำเป็นต้องกำหนดตายตัวว่า มีกี่คำ มีกี่ภาพ
ยอดรวมของจำนวนหน้าก็ไม่สำคัญ ขอเพียงให้มีอัตราส่วนของหน้าด้อยคุณภาพอยู่ในอัตราต่ำมากๆก็พอ และมีการสแปมน้อย
รวมทั้ง มีลิ้งค์เข้าและลิ้งค์ออกที่เกี่ยวข้อง สัมพันธ์กัน นี่จึงจะเป็นเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ และอยู่รอดในปี 2016 อย่างแน่นอน
**********************
ขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่าน ไม่ว่าจะเป็นเพียงผู้อ่าน หรือผู้ร่วมแสดงความคิดเห็น ขอได้รับความขอบคุณจากผมนะครับ