ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

หน้า: 1 ... 3 4 [5]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: google update 2016  (อ่าน 8170 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
joei
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 41
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 221



ดูรายละเอียด
« ตอบ #80 เมื่อ: 18 มกราคม 2016, 16:41:47 »

ผมคิดว่า พายุคงสงบแล้วครับ (แต่อย่าเพิ่งเชื่อนะ เพราะยังไม่รู้ว่าเมื่อวันที่ 16-17 นั้นเกิดอะไรขึ้น)
อันนี้ผมเดาเอาจากการแสดงผลที่ดูเหมือนปกติ ที่สำคัญ สัญญาณการตรวจจับกูเกิลอัพเดทส่อแววว่า ปกติแล้วครับ
ยังไงก็ตามยังต้องติดตามต่อนะครับ ว่า

การอัพเดทของกูเกิลในครั้งนี้ มีผลกระทบต่อวงการ SEO แค่ไหน
จะหาแนวทางการทำเว็บที่ประสบความสำเร็จ หรือเว็บไซต์ที่มีคุณภาพในสายตากูเกิล ควรทำอย่างไร

สำหรับท่านที่สนใจติดตามข่าวคราวในวงการ SEO ติดตามกูรูที่ได้รับความเชื่อถือในระดับโลก
ลองติดตามชื่อเหล่านี้ไว้นะครับ

John Mueller @JohnMu Webmaster Trends Analyst at Google

Gary Illyes @methode Webmaster Trends Analyst at Google

Barry Schwartz @rustybrick CEO of RustyBrick, News Editor of SearchEngineLand

Dan Petrovic @dejanseo Australian Search Marketer

นี่แค่ชื่อของผู้ซึ่งมักจะทวีตบ่อยๆในช่วงนี้ เรื่องการอัพเดทของกูเกิล นะครับ
ที่จริงยังมีอีกหลายท่านซึ่งผมได้พูดถึงไว้ในโพสท์นี้ ในเม้นท์ต่างๆ เพียงแต่เขาไม่ค่อยทวีตเกี่ยวกับการอัพเดทของกูเกิลในช่วงนี้เท่านั้นเอง


ผมเดาว่ามีการปรับอัลกอลิธิมใน RankBrain ครับ อาจจะเกี่ยวกับ Holiday ผมคิดว่าคีย์เวิร์ดเดียวกัน วันธรรมดากับวันหยุด จะได้ผลไม่เหมือนกัน ทำให้เกิดการแปรปรวนสุดๆ ใน SERP ช่วงวันหยุด แต่อันนี้ก็ต้องดูกันต่อไปว่าเป็นอะไร

สำหรับคนที่สนใจเรื่อง SEO ผมเพิ่มให้อีกครับ
https://twitter.com/glenngabe
https://twitter.com/jenstar
บันทึกการเข้า

sputtaro
สมุนแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 139
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 910



ดูรายละเอียด
« ตอบ #81 เมื่อ: 18 มกราคม 2016, 20:11:47 »

ใครได้ดูภาพที่ Gary Illyes ส่งให้ Barry Schwartz ดูในโพสท์นี้ Google's Gary Illyes Shares Confidential Screen Shot That Reveals Nothing...
คงคิดไปต่างๆนาๆ

ผมมโนไปไกลเลย แต่มาสะดุดตรงที่กลับมาคิดว่า ถ้าภาพนี้ของจริง Gary จะเดือดร้อนปล่าวไม่รู้
ฐานเอาความลับของกูเกิลมาเปิดเผย

***************

ตวามเห็นของผู้เชี่ยวชาญSEO หลังการอัพเดทครั้งใหญ่ของกูเกิล

ช่วงนี้เริ่มมีความเห็นของกูรูออกมาแล้วนะครับ เกี่ยวกับการอัพเดทครั้งล่าสุดของกูเกิล
เริ่มด้วย Google Algo Changes Aren’t Niche Specific
โดย Jennifer Slegg

ในบทความนี้มีความเห็นของ John Mueller ที่ว่า

John Mueller from Google confirms that algo changes aren’t niche specific.  
He also adds that they try to make search work globally
.

Google’s search algos are the same worldwide and that they do not create specific algos for various countries or languages.

ส่วนอื่นๆลองเข้าไปอ่านรายละเอียดดูนะครับ

*******************************

Why SEOs Shouldn’t Trust All Algo Weather Reports & Winner/Loser Lists

Jennifer Slegg อีกแล้วครับ ตั้งคำถามให้คนทำSEO ได้ครุ่นคิดว่า
เราควรเชื่อ/ไม่ควรเชื่อ รายงานการตรวจวัดอัลกอร์อัพเดท และ รายชื่อผู้แพ้ ผู้ชนะ

เธอบอกว่า มีเหตุผลตั้งมากมายที่เว็บต่างๆจะถูกจัดเข้าไปอยู่ในรายการ ผู้แพ้ ผู้ชนะ เช่น

    
  • Accidental noindex or disallow in robots.txt
  • Switching from HTTP to HTTPS
  • Rewriting URLs
  • Manual action applied
  • Manual action lifted
  • Disavow file being processed
  • New site design being reindexed
  • Domain name change being reindexed
  • Sudden influx of links (good or bad)
  • Site being hacked
  • And more than a few other ways webmasters have of shooting themselves in the foot

ด้วยปัจจัยหลายอย่างที่สามารถทำให้เกิดความเอนเอียงของข้อมูลได้นี่เอง ดังนั้นคุณควรจะเข้าไปดูเว็บไซต์ที่กำลังมีการเปลี่ยนแปลงของคุณเอง
หรือให้ความสนใจกับผู้ที่กำลังแสดงตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมของลิ้งค์ คีย์เวิร์ด และข้อมูลการวิเคราะห์ ซึ่งจะให้ข้อมูลจริงมากขึ้นและน่าเชื่อถือกว่า
มากกว่าที่จะมาสนใจเพียงแค่รายชื่อของผู้ชนะหรือผู้แพ้

source : Why SEOs Shouldn’t Trust All Algo Weather Reports & Winner/Loser Lists

********************
ค้นหาเรื่องการอัพเดทล่าสุด แต่ไปเจอเรื่องที่ผมข้องใจอยู่
เลยขอแปะลิ้งค์ไว้ เผื่อท่านอื่นๆ อ่านแล้ว มีความเห็นอะไรก็เชิญนะครับ ผมจะได้เปิดหูเปิดตาด้วยครับ

Is Click Through Rate A Ranking Signal?
โดย AJ Kohn , June 24th 2015
********************
ขอบคุณท่าน joei มากนะครับ ที่ช่วยเพิ่มรายชื่อของกูรูไว้ให้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 มกราคม 2016, 22:51:17 โดย sputtaro » บันทึกการเข้า
zidit
Verified Seller
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 314
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,546



ดูรายละเอียด
« ตอบ #82 เมื่อ: 19 มกราคม 2016, 10:09:08 »

ใครได้ดูภาพที่ Gary Illyes ส่งให้ Barry Schwartz ดูในโพสท์นี้ Google's Gary Illyes Shares Confidential Screen Shot That Reveals Nothing...
คงคิดไปต่างๆนาๆ

ผมมโนไปไกลเลย แต่มาสะดุดตรงที่กลับมาคิดว่า ถ้าภาพนี้ของจริง Gary จะเดือดร้อนปล่าวไม่รู้
ฐานเอาความลับของกูเกิลมาเปิดเผย

***************

ตวามเห็นของผู้เชี่ยวชาญSEO หลังการอัพเดทครั้งใหญ่ของกูเกิล

ช่วงนี้เริ่มมีความเห็นของกูรูออกมาแล้วนะครับ เกี่ยวกับการอัพเดทครั้งล่าสุดของกูเกิล
เริ่มด้วย Google Algo Changes Aren’t Niche Specific
โดย Jennifer Slegg

ในบทความนี้มีความเห็นของ John Mueller ที่ว่า

John Mueller from Google confirms that algo changes aren’t niche specific.  
He also adds that they try to make search work globally
.

Google’s search algos are the same worldwide and that they do not create specific algos for various countries or languages.

ส่วนอื่นๆลองเข้าไปอ่านรายละเอียดดูนะครับ

*******************************

Why SEOs Shouldn’t Trust All Algo Weather Reports & Winner/Loser Lists

Jennifer Slegg อีกแล้วครับ ตั้งคำถามให้คนทำSEO ได้ครุ่นคิดว่า
เราควรเชื่อ/ไม่ควรเชื่อ รายงานการตรวจวัดอัลกอร์อัพเดท และ รายชื่อผู้แพ้ ผู้ชนะ

เธอบอกว่า มีเหตุผลตั้งมากมายที่เว็บต่างๆจะถูกจัดเข้าไปอยู่ในรายการ ผู้แพ้ ผู้ชนะ เช่น

    
  • Accidental noindex or disallow in robots.txt
  • Switching from HTTP to HTTPS
  • Rewriting URLs
  • Manual action applied
  • Manual action lifted
  • Disavow file being processed
  • New site design being reindexed
  • Domain name change being reindexed
  • Sudden influx of links (good or bad)
  • Site being hacked
  • And more than a few other ways webmasters have of shooting themselves in the foot

ด้วยปัจจัยหลายอย่างที่สามารถทำให้เกิดความเอนเอียงของข้อมูลได้นี่เอง ดังนั้นคุณควรจะเข้าไปดูเว็บไซต์ที่กำลังมีการเปลี่ยนแปลงของคุณเอง
หรือให้ความสนใจกับผู้ที่กำลังแสดงตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมของลิ้งค์ คีย์เวิร์ด และข้อมูลการวิเคราะห์ ซึ่งจะให้ข้อมูลจริงมากขึ้นและน่าเชื่อถือกว่า
มากกว่าที่จะมาสนใจเพียงแค่รายชื่อของผู้ชนะหรือผู้แพ้

source : Why SEOs Shouldn’t Trust All Algo Weather Reports & Winner/Loser Lists

********************
ค้นหาเรื่องการอัพเดทล่าสุด แต่ไปเจอเรื่องที่ผมข้องใจอยู่
เลยขอแปะลิ้งค์ไว้ เผื่อท่านอื่นๆ อ่านแล้ว มีความเห็นอะไรก็เชิญนะครับ ผมจะได้เปิดหูเปิดตาด้วยครับ

Is Click Through Rate A Ranking Signal?
โดย AJ Kohn , June 24th 2015
********************
ขอบคุณท่าน joei มากนะครับ ที่ช่วยเพิ่มรายชื่อของกูรูไว้ให้


สุดยอดครับๆๆๆ ตามอ่านๆ
บันทึกการเข้า

sputtaro
สมุนแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 139
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 910



ดูรายละเอียด
« ตอบ #83 เมื่อ: 19 มกราคม 2016, 11:33:33 »

Google last Update : บทส่งท้าย ว่าด้วย การอัพเดทของกูเกิล - แนวทางการสร้างเว็บไซต์คุณภาพ

ในช่วงนี้ ผมเห็นแต่ Jennifer Slegg เท่านั้นที่มีบทความเกี่ยวกับ การอัพเดทคอร์อัลกอริทึมของกูเกิล
ส่วนท่านอื่นๆ อาจกำลังวิเคราะห์ข้อมูลกันอยู่ จึงอ้างอิงข้อมูลของเธอบ่อยหน่อย

Jennifer Slegg ได้พูดถึง Not Penguin: Weekend Saw More Core Google Algo Changes เมื่อวันที่ January 18, 2016
มีประเด็นที่น่าสนใจมากก็คือ แม้จะมีคนยังคงเชื่อเป็นอย่างอื่น แต่ทั้ง Gary Illyes and John Mueller ให้ความเห็นยืนยันว่า
การอัพเดทล่าสุดของกูเกิลอัลกอริทึมนั้น ไม่เกี่ยวกับ เพนกวินอัพเดทเลย
Gary Illyes ย้ำว่า เป็น Google Core Algo Update 1 ใน 500-600 อัพเดท ที่กูเกิลดำเนินการในแต่ละปี
(one of the 500-600 updates that Google makes to the core algorithm each year.)

ดังนั้นผมว่า เราแทบไม่ต้องสงสัยเลยนะครับ นี่แค่การอัพเดท จาก 1 ในทั้งหมด เรายังสะเทือนกันไปทั่ว
ยังมีแพนด้าที่เข้าไปรวมตัวอยู่ในคอร์อัลกอ และรอวันอัพเดท ซึ่งมันสามารถที่จะดำเนินการได้ทั้งโดยอัตโนมัติและแบบมานวล ตลอดเวลา
ยังมีเพนกวินอัพเดท ซึ่ง Gary Illyes ยืนยันว่า รอกำหนดวันเท่านั้นเอง
ไม่ต้องพูดถึง Google Filters ประเภท Brand Target, Keyword Target อีกมากมาย

ในสถานกรณ์เช่นนี้ ผมจึงขอส่งท้ายด้วย ความเห็นเกี่ยวกับการสร้างเว็บไซต์คุณภาพ ดังนี้ครับ

1. เนื้อหาที่มีคุณภาพ หรือมีประโยชน์ ( Quality Content / Useful Content )
การสร้างเนื้อหาของเว็บที่มีคุณค่า หรือเป็นประโยชน์ต่อผู้เข้าชมเว็บไซต์ เป็นหัวใจสำคัญ ที่ผมคิดว่าในเวลานี้ กูเกิลอัลกอร์
ได้นำมาพิจารณาให้น้ำหนักอย่างมาก เราจึงควรเริ่มต้นด้วยการ เขียนเนื้อหาที่ดี(ไม่ว่าจะโดยการจ้าง หรือเขียนเองก็ตาม)
เนื้อหาที่มีคุณภาพเป็นอย่างไร ไม่มีใครให้คำจำกัดความไว้ชัดเจน (แม้กระทั่งฝ่ายกูเกิลเอง)
แต่เราอาจพอหาแนวทางได้จากบทความที่ Jennifer Slegg
เขียนขึ้น  Understanding Google Panda: Definitive Algo Guide for SEOs ตามเม้นท์นี้ของผมครับ
ทำความเข้าใจกูเกิลแพนด้า : คู่มือกูเกิลอัลกอร์สำหรับคนทำSEO  
ซึ่งรายละเอียด ผมจะขอยกไว้ไม่พูดถึงในที่นี้

2. การทำลิ้งค์
การทำลิ้งค์ไม่ใช่ข้อห้ามที่ตายตัวสำหรับกูเกิลอัลกอร์ เขาจะห้ามในเรื่องการสแปม การซื้อ/ขายลิ้งค์ การแลกเปลี่ยนลิ้งค์ที่มีวัตถุประสงค์ไม่ถูกต้อง และอีกไม่กี่อย่างเท่านั้น
เรา ในฐานะคนทำ SEO จึงไม่ต้องกังวลให้มากหากคุณไม่ใช่นักสแปม ที่สำคัญก็คือ
ลิ้งค์ไม่ว่าจะเป็นลิ้งค์เข้า หรือลิ้งค์ออกในเว็บที่มีเนื้อหาคุณภาพนั้น ก็จะต้องเป็นลิ้งค์ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาเป็นหลัก
หากลิ้งค์ที่เป็นต้นทางมีเนื้อหา หรืออยู่ใน Category รถยนต์ เว็บปลายทางก็ควรมีเนื้อหาเกี่ยวกับรถยนต์ หรืออย่างน้อยต้องอยู่ใน Categoryเดียวกัน

ส่วนการทำเน็ทเวิร์คส่วนตัวนั้น เป็นเรื่องที่เสี่ยงมาก เพราะเป้าหมายของกูเกิลเพนกวินนั้น เป็นที่รู้กันดีว่า เตรียมออกมาจัดการกับเครือข่ายเหล่านี้โดยเฉพาะ
คนที่ทำเครือข่ายต้องหาทางหลีกเลี่ยงให้ได้ หรืออย่างน้อยที่สุด ต้องรู้ว่า ทำอย่างไรที่จะไม่ให้ถูกมองว่าเป็นเครือข่ายเดียวกัน

บทสรุป ทิศทางของเว็บไซต์คุณภาพ 2016
เว็บไซต์ที่มีคุณภาพนั้น จะต้องมีเนื้อหาที่มีคุณภาพ จัดวางตำแหน่งของคีย์เวิร์ดกระจัดกระจายอยู่ในตำแหน่งต่างๆให้ถูกต้อง ลงตัว
ไม่จำเป็นต้องกำหนดตายตัวว่า มีกี่คำ มีกี่ภาพ
ยอดรวมของจำนวนหน้าก็ไม่สำคัญ ขอเพียงให้มีอัตราส่วนของหน้าด้อยคุณภาพอยู่ในอัตราต่ำมากๆก็พอ และมีการสแปมน้อย
รวมทั้ง มีลิ้งค์เข้าและลิ้งค์ออกที่เกี่ยวข้อง สัมพันธ์กัน นี่จึงจะเป็นเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ และอยู่รอดในปี 2016 อย่างแน่นอน


**********************
ขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่าน ไม่ว่าจะเป็นเพียงผู้อ่าน หรือผู้ร่วมแสดงความคิดเห็น ขอได้รับความขอบคุณจากผมนะครับ
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 มกราคม 2016, 12:14:18 โดย sputtaro » บันทึกการเข้า
Tutorcuu
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #84 เมื่อ: 19 มกราคม 2016, 12:39:55 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
popep
สมุนแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 100
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 946



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #85 เมื่อ: 19 มกราคม 2016, 15:06:22 »

ติดตามอ่านอยู่ครับ   wanwan003
บันทึกการเข้า
Webmonster
หัวหน้าแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 81
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,998



ดูรายละเอียด
« ตอบ #86 เมื่อ: 19 มกราคม 2016, 21:29:51 »

ผมเห็นบางเว็บ spam ใน pantip bloggang เพียบ ยังอันดับดีมาก ผมว่า google มันไม่ฉลาดพอที่จะเลือกว่าบทความดีหรือไม่ เพราะเกินความสามารถของ robot ใช้ได้แต่วิธีอ้อมๆเช่น unique หรือ post ก่อน แต่ก็ไม่เห็นจัดการได้ซักที
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 3 4 [5]   ขึ้นบน
พิมพ์