ผมเพิ่งเริ่มๆ ใช้ได้ประมาณอาทิตย์นึงแล้ว มีทั้งข้อดีและข้อเสีย
Line ธรรมดา ดีตรงที่ไม่มีเครื่องหม่าย @ นี่แหละ ลูกค้าเข้าใจง่ายกว่า บางคนหาแป้นพิมพ์เครื่องหมายนี้ไม่เจอ
และดีตรงมีสติ๊กเกอร์ให้ซื้อได้ ยิ่งเป็นพ่อค้าแม่ขายนี่สะดวกมากเลยครับ ไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์ กดส่งๆๆ ประหยัดเวลาดี...
ส่วน Line@ ข้อเสียของมันก็คือต้องมีเครื่องหมาย @ นำหน้า บางคนไม่ชิน หาเครื่องหมาย @ ไม่เจอ อาจเสียโอกาสไป.....
และข้อเสียอีกข้อ คือมันซื้อสติ๊กเกอร์ไม่ได้นี่แหละ มีแค่สติ๊กเกอร์พื้นฐาน
ส่วนข้อดีของมัน ผมชอบระบบตอบกลับอัตโมมัติมีหลายฟังก์ชั่นให้เลือกใช้.....ส่วนมากลูกค้าทักแอดเข้ามาคำถามแรกที่ต้องถามก่อนเลยคือราคาเท่าไหร่ สั่งซื้อยังไง
เช่น ระบบทักทายเพื่อนใหม่ ผมมองว่าการขายของออนไลน์ต้องตอบเร็วนะ
แต่หากกรณีที่เราไม่สะดวกที่จะตอบกลับลูกค้าได้ทันทีทันใด อาจเข้าห้องน้ำ ขับรถ กินข้าวฯลฯ
หากเราตั้งระบบตอบกลับทักทายเพื่อนใหม่นี่ สำหรับผม Work มาก เพราะทันทีที่ลูกค้าสอบถามเข้ามา ข้อความสำคัญ ๆ ที่ตั้งเอาไว้ ตอบกลับหาลูกค้าทันที และไม่เสียโอกาสในการขาย เพราะลูกค้าเข้าใจว่า เออ ร้านนี้มันตอบลูกค้าได้ไวดีเนาะ...
ระบบทักทายเพื่อนใหม่ เวลาลูกค้าแอดเข้ามาครั้งแรก ส่วนใหญ่ถามราคา/วิธีการสั่งซื้อ
ผมก็ตั้งข้อความเอาไว้เลย กำหนดได้ไม่เกิน 5 ข้อความ
เริ่มจากที่ลูกค้าแอดไลน์เข้ามา
ระบบทักทายเพื่อนใหม่ที่เราตั้งไว้ ตอบกลับไปหาลูกค้าทันที
จากนั้นถ้าลูกค้าตอบกลับมา ก็สนทนาตามปกติ ถ้ามันช่วยลดขั้นตอนการถามของลูกค้าน่ะครับ ผมใช้แล้วมัน Work ดี
และระบบตอบกลับอัตโนมัติ
เช่น ผมจะนอนละ ไม่อยากตอบ ช่วงเวลา 21.00-08.00 น. แต่ก้อาจมีลูกค้าบางคนทักมาตอนตี 2 ตี 3 ตี 4 หรือ 6 โมงเช้า
จะเด้งตัวลุกมาตอบตอนตี 3 ก็กระไรอยู่ หากตั้งข้อความตอบกลับอัตโนมัติเอาไว้ ก็ยังดีกว่าครับ เพราะรุ่งเช้ามาลูกค้ามีโอกาสตัดสินใจในการสั่งซื้อมากขึ้น
ส่วนระบบ บรอดคลาสต์ ผมมองว่าใช้เป้นเครื่องมือในการเก็บฐานข้อมูลลูกค้าได้อย่างดีเยี่ยม คล้าย ๆ กับอีเมล์มาเก็ตติ้ง
ก้อย่าส่งข้อความอะไรบ่อยมากนัก เดี๋ยวลูกค้ารำคาญ บล็อคเรา
ใช้ในกรณีที่แนะนำสินค้าตัวใหม่ หรือช่วงโอกาสที่สำคัญในการทำโปรโมชั่นอะไรต่าง ๆ เราว่ามันก็ Work อยู่นะ...