เนื่องจากผมเริ่มต้นมาจากสายการขายสินค้าประเภทตามกระแสนิยม ดังนั้นผมจะขอแชร์แนวทางที่ผมใช้กับสินค้าประเภทนี้นะครับ
ส่วนมากแล้วผมไม่ได้เลือกสินค้าจากความชอบของตัวผมเองเท่าไหร่ครับ (อาจจะมีบ้างแต่คิดเป็นส่วนน้อยเมื่อเทียบกับปัจจัยตัวอื่นๆ)
ผมมักจะเลือกจาก
“กลุ่มลูกค้า” ที่อยากขายก่อน ว่าครั้งนี้ผมอยากจะลองเจาะกลุ่มระดับไหนก่อนดี วัยรุ่น? วัยทำงาน? ผู้ชาย? ผู้หญิง? แม่ลูกอ่อน? คนรักหมา? ทาสแมว?
แต่การเลือกข้อมูลตรงนี้ก็เอาแค่คร่าวๆครับ ไม่ได้ลงเจาะลึกหรืออ้างอิงข้อมูลสถิติอะไร และหลายครั้งก็มักจะเป็นแค่ช่วงแวบความคิดสั้นๆในขณะที่ดูรายการข่าวโทรทัศน์เลยด้วยซ้ำ
พอเราได้เลือกกลุ่มเป้าหมายของเรามาแล้ว ทีนี้ก็มาวิเคราะห์ในลำดับต่อไป ว่าพฤติกรรมของกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นแบบไหน ช่วงเริ่มต้นก็อาจจะเลือกเป็นพวกกลุ่มวัยรุ่น (อายุระหว่าง 18-24 ปี) หรือวัยทำงานช่วงต้นๆก็ได้ครับ (อายุระหว่าง 25-34 ปี) เพราะพวกนี้จะมีกลุ่มสินค้าให้เลือกเยอะ และมีกำลังซื้อกันพอสมควร
คำว่า
“วิเคราะห์พฤติกรรมกลุ่มเป้าหมาย” ในทีนี้หมายถึงการสังเกตครับ ลองฝึกสังเกตจากกลุ่มคนรอบๆตัวเราที่อยู่ในช่วงอายุของกลุ่มเป้าหมายของเรา อาจจะอาศัยจังหว่ะตอนที่เราเดินทางไปทำงานในตอนเช้า (เมื่อก่อนตอนสมัยผมยังทำงานประจำ ผมเดินทางไปทำงานด้วยรถเมล์เป็นประจำครับ)
ตัวอย่างเช่น ถ้ากลุ่มเป้าหมายของเราเป็นพวกวัยรุ่น ก็อาจจะลองแอบชำเลืองดูว่าพวกน้องๆสมัยนี้ หยิบมือถือขึ้นมาแล้วเปิดอะไรก่อน เล่นอะไรกันบ้าง เปิดอ่านเนื้อหาแบบนี้ ย้ำว่าแค่ชำเลืองแต่พองามนะครับ ฮ่าๆ
หรือถ้าเป็นกลุ่มวัยทำงาน ก็อาจจะง่ายในการสังเกตหน่อย เพราะผมเองก็มักจะดูจากในที่ทำงานเอานี่แหละครับ ทานข้าวกลางวันกันเสร็จก็นั่งก้มหน้าก้มตาจิ้มมือถือ ผมก็มักอาศัยจังหว่ะพวกนี้แหละ สังเกตดูว่าพี่ๆเขาเล่นอะไรกัน ชอบเข้าเว็บแบบไหนกันบ้าง เป็นต้น
แล้วการสังเกตพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายแบบนี้ช่วยให้ข้อมูลอะไรเราได้บ้าง? การที่เราสังเกตพฤติกรรมจากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวของเรา จะช่วยให้มองเห็นภาพสินค้าที่จะเลือกมาขายได้ง่ายขึ้นครับ อย่างเช่น ถ้าเป็นคนที่เพิ่งซื้อบ้านหรือคอนโดก็มักจะชอบดูร้านของแต่งบ้าน ถ้าใครที่เพิ่งซื้อรถก็มักจะเลือกเข้ากลุ่มคลับรถหรือพวกของแต่งรถ ถ้าใครที่เพิ่งแต่งงานก็มักจะเลือกดูสินค้าสำหรับแม่และเด็ก
นอกจากการสังเกตพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายรอบๆตัวแล้ว ยังมีอีกเทคนิคนึงที่ผมทำอยู่เป็นประจำ นั่นคือเข้าเว็บขายของออนไลน์รายใหญ่ๆทั้งหลาย ทั้งของในประเทศและต่างประเทศ เพื่อดูเป็นแนวทางสินค้าว่ามีอะไรน่าสนใจบ้างหรือเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายของเราได้บ้าง
เว็บไซต์ขายของออนไลน์ (ประเทศไทย) ที่ผมมักจะเข้าเป็นประจำก็คือ Lazada.com, Kaidee.com , และ Tarad.com
จุดประสงค์เพื่อดูเป็นแนวทางว่ากระแสตลาดตอนนี้เขากำลังเล่นสินค้าอะไรกัน แล้วตัวที่เราเล็งอยู่มีคนขายเยอะแล้วหรือยังส่วนเว็บขายของออนไลน์ต่างประเทศ
ผมมักจะเข้าดูเวลาที่ต้องการนำสินค้าที่ยังไม่มีใครเอาเข้ามาขาย หรือใช้มองหาแหล่งสินค้าที่จะนำเข้ามาขายในประเทศไทย ซึ่งหลักๆแล้วผมก็จะเข้าอยู่แค่สองเว็บนี้ ก็คือ ebay.com และ amazon.com
ก็หวังว่าเนื้อหาข้างต้นนี้จะพอช่วยเป็นไอเดียเริ่มต้นสำหรับการเลือกสินค้ามาขายออนไลน์ได้นะครับ
เนื้อหาถูกใจกด [Thanks] ให้ผมได้นะครับ ไม่ว่าๆ