ลูกค้าคงรู้ว่าโกงที่อเมซอนง่ายกว่าในอีเบย์หรือเปล่า เลยแห่เข้ามาโกง โดยเฉพาะชาวเม็กซิกัน สังเกตง่ายๆเลย หลังจากที่สถานะอัพเดทว่านำส่งแล้ว เค้าจะทิ้งระยะไปอย่างน้อย 2 อาทิตย์ แล้วค่อยโวยว่าไม่ได้รับของ ที่เราบันทึกเอาไว้ เกือบ 100% เป็นชื่อสเปน มีอินเดีย 1 คน
นอกจากนี้ลูกค้าอเมซอนยังขอคืนของเยอะมาก ขอคืนเพราะไม่ชอบ เปลี่ยนใจ ออร์เดอร์ผิด มันเยอะมาก
เท่าที่อ่านจากฟีดแบคคู่แข่ง มีลูกค้าเขียนชมว่า ได้ขอคืนของเพราะของมีตำหนิ ผู้ขายก็คืนเงินให้ทันทีและให้เก็บของเอาไว้ ไม่รู้ว่าเพราะเหตุนี้หรือเปล่าผู้ขายนอกอเมริกาจึงเจอลูกค้าขอขอคืนของกันเยอะ
เจอลูกค้าอเมซอนบางคน ขอคืนของเพราะสั่งซื้อผิด ยังจะขอให้ผู้ขายออกค่าส่งให้
ส่วนอีเบย์ ก็มีปัญหาบ้างแต่ไม่มากเหมือนอเมซอน ล่าสุดเจอลูกค้าอิสราเอล เคลมว่าสินค้ามีตำหนิ เค้าน่าใช้ชอล์กหรือปากกาไวท์บอร์ดแบบที่ลบได้มาทำรอยตำหนิ แล้วก็ถ่ายรูปส่งมาให้ ขอคืนสินค้า เดาว่าได้ที่อยู่คืนของเป็นเมืองไทย เค้าก็จะโวยวายให้ผู้ขายออกค่าส่งคืน เคสนี้เราจึงให้เค้าส่งไปบ้านลูกค้าอิสราเอลอีกคน เรื่องก็เลยจบไป
ขายในอีเบย์มา 1 ปี เจอปัญหาจากลูกค้าสเปน 1 คน และอิสราเอล 2 คน (คนแรกเคลมว่าได้ของปลอม คนที่สองเคลมว่าได้ของมีตำหนิ)
ตอบ ใช่ค่ะโกงที่ Amazon ง่ายกว่า eBay เราเคยอ่านบอร์ดคนขายฝรั่งคุยกัน ตั้งแต่ ebay มี seller protection ลูกค้าที่ตั้งใจจะโกงเรา โดนปิด accounts มากกว่า 10 ราย
ลูกค้า Amazon US เปรียบเหมือ่นพ่อของพระเจ้า ลักษณะการโกงที่เจอก็คล้ายกัน คือของส่งไปแล้ว รออีก 2 อาทิตย์ ค่อย claim eBay ก็เหมือนกัน
เพื่อนแนะนำว่าอย่าขายของที่เป็นงาน Handmade จากไทยพวกโคมไฟ เพราะลูกค้าจะใช้งานจนเสร็จแล้วทำพัง บอกว่าสินค้าชำรุด
พวกนักขายหน้าใหม่ที่ทำ dropship จากจีน ก็โดนเปิด case ว่าไม่ได้ของทั้งที่มี trace_no ของส่งเรียบร้อยแล้ว
ผู้ขายไทยบางคนแก้ปัญหาโดยไม่ให้ลูกค้าส่งของกลับ เพราะกลัวติด defect rate หรือยอมส่งของให้ไปใหม่ มันก็เป็นช่องโหว่ที่ คนขายแต่ละคนต้องไปคิดวิธีการปกป้องธุรกิจของตนเอง
ของเราถ่ายรูปก่อน pack ของ จ่ายเงินที่ไปรษณีย์เสร็จ ก็ถ่ายรูปซอง