ผมว่าของประเภทเดียวกัน เหมือนกัน ทำการตลาดทางอินเทอร์เน็ตเหมือนกัน เซิสด้วยคีเวิร์ดคำเดียวกัน เปิดมาเจอ 2 เว็บ อีกเว็บนึงราคาถูก อีกเว็บราคาแพง ผมว่าไม่มีทางจะใช้กลยุทธ์ไหนได้
ต้องภาวนาเค้าให้เปิดแค่เว็บคุณเว็บเดียว แล้วสั่งเลยใช่ไหมครับ ถึงจะเป็นการไม่ลดราคาไปแข่ง
มันไม่ใช่ของที่ขายตามตลาด คนเดินมาเจอร้านนึงก่อนซื้อไปแพง แล้วค่อยเดินไปเจออีกร้านนึงร้านขายถูกนี่ครับ หรือยังมีวิธี
น่าสนใจครับ และก็เป็นข้อได้เปรียบของปัจจุบันที่มีช่องทางการเสนอ information ให้ลูกค้าเยอะครับ
นี่ตัวอย่างคร่าวๆในหลายๆช่องทางที่คิดได้ ณ ตอนนี้
(ลูกค้าเกิดจากคำค้นนั้นๆ = ลูกค้าที่มองหาสินค้านี้อยู่แล้ว)- ที่ยกมาเปรียบเทียบเป็นแค่ช่องทาง 1 ในการทำการตลาด คือ website และการทำ seo - เปรียบเสมือนการแข่งขันแบบผู้ชนะคนเดียว คือลำดับใน keyword นั้นๆมีจำกัด หน้าแรกมีได้ 10 อันดับ
- แบนเนอร์เว็บที่เกี่ยวข้องกับสินค้า
(สร้างฐานลูกค้าใหม่)- Facebook ads ยอดฮิต ที่สร้างช่องทางคนละเลนกันกับคู่แข่งเป็นการกระตุ้นโดยตรง (win ทุกคนที่จ่ายให้กับ ads)
- ทางช่องทางกลุ่มประมูล (กำไรไม่แน่นอน แต่ขายได้แน่นอน)
- adword/seo ดักคีย์ปัญหา -> product
(ใช้ฐานลูกค้าคนอื่น)- ฝากขาย : เช่น lazada
หรือปล่อย aff เช่น module ของ opencart สามารถ gen banner ให้ webmaster เอาไปติดเว็บได้ และจ่ายค่าคอมหลังการส่งของเสร็จกระบวนการ
- ขายแบบปล่อยตัวแทน จัดทำ stock ปล่อยของอย่างเดียว โปรโมทที่ตัวระบบการขาย ไม่ใช่ตัวสินค้า
- เว็บบอร์ด - ยังมีคนหากินกับแค่เว็บบอร์ดๆเดียว สร้างเนื้อสร้างตัวได้เยอะครับ พวกนี้จะเงียบๆ ทำตลาดของตัวเองไป
- กลุ่มซื้อขาย - ประกาศฟรี
ฯลฯ
ผมเชื่อว่าไม่มีใครมาขายของหวังซื้อไอโฟนได้สักเครื่องก็พอหรอก แต่ละคนก็อยากให้มันโตเป็นร้อยล้านพันล้านหมด
สร้างช่องทางให้หลากหลาย แล้วจะไม่ลำบากเรื่องราคาขายครับ ขายของต้องได้กำไรครับผม ทำเอารวยครับ