ขอแชร์ความคิดเห็นส่วนตัวแล้วกันครับ อยากฝากนิดหนึ่งครับ สำหรับคนที่ทำ ebay คุณรู้ไหม ต้นน้ำของ สินค้าที่ขายใน ebay มาจากไหน ถ้าเราดักที่ต้นน้ำ แล้วเราจะได้อะไร ผมก็ยังคิดว่า ebay เป็นตลาดที่ขายสินค้าได้ดี สามารถทำให้เราเลี้ยงชีพได้ (เพียงแค่ ผมคิดว่ามันไม่แฟร์ สำหรับ seller ในกรณีที่เราตั้งใจเป็น seller ที่ดี แต่มาเจอ buyer ที่ไม่ดี แล้ว กรรมการไม่ช่วยอะไรเลย แล้วจะมีกรรมการไปเพื่ออะไร) ขอโทษครับ ขอโทษจริง ๆ สำหรับคนที่ทำ full time กับ ebay เพราะความคิดเห็นผมอาจจะไปกระทบกระเทือนความคิดเห็นท่านอื่น ๆ แต่ผมรู้สึกได้ตอนนี้คือ ความไม่แฟร์ ระหว่าง buyer กับ seller
ทำธุรกิจเราจะต้องเจอลูกค้าทั้งคนดีและคนไม่ดี ที่สำคัญเราจะทำยังไงให้คนไม่ดีมาทำลายธุรกิจของเรา ยังไงขายของต้องติดต่อกับลูกค้าอยู่แล้วอาจจะเป็นทาง email หรือ โทรศัพท์
รู้สึกได้ตอนนี้คือ ความไม่แฟร์ ระหว่าง buyer กับ seller เจ๊เข้าใจความรู้สึกนั้นเป็นอย่างดี
ถ้าเป็นเจ๊ ๆ คง report buyer ไปให้ผิดทุกกระทง จะได้ให้ ebay ลบ defect rate ในอนาคต แต่เจ๊จะโทรคุยกับ Buyer ก่อน เพื่อเอาข้อมูลตรงนี้ไป report buyer ให้มีน้ำหนักมากขึ้น
เสียค่าโทรไป 200 บาท ดีกว่าให้ ebay ปรับลดจำนวนยอดขาย ในแต่ละเดือน จากที่ ebay ให้น้องลงขายได้ 1000 ชิ้น ราคารวมสินค้า $50,000 เหลือ 500 ชิ้น ราคารวมสินค้า $25000
ที่เขียนตัวเลข เพื่อจะได้ ให้ เห็นค่าเสียโอกาส ระหว่าง 200บาท กับ 75,000 บาท ลองไปคิดดูนะคะ ขอบคุณครับเจ้โหด ขอบคุณจริง ๆ ผมเข้าใจ ผมทราบดีถึงผลได้ ผลเสีย แต่ผมติดใจจริง ๆ ผมมองว่าระบบเขามี bug คุณต้องแก้ระบบของคุณ ผมเห็นทางแก้ที่เกือบจะดีแล้วของเขาคือ เขาให้เราสามารถเข้าถึงข้อมูลของลูกค้าได้ เช่น เบอร์โทร แต่คุณก็รู้ เราอยู่คนละทวีป ค่าโทรมันเท่าไหร่ แล้วคุณก็เห็น เจตนามันจะขี้โกง คุณจะไม่ช่วยอะไรเลยเหรอ นี่คือ email ที่ผมตอบกลับ
Thank you for your support. But Could you tell me why do I need to call this buyer? Did you try to call this buyer? I think you already knew why he/she didn't response me when I response him/her feedback or sent him/her message. Why? I'm in Thailand, Why do I need to call her/him in USA? If he/she got broken item I just want to know why He/She didn't want to get a full refund? That is? Is that fare for Seller? What do you think? Look, Actually I don't mind about just one negative feedback, But I really need to know about ebay seller protection policy.
Sincerely,