เชื่อไหมอ่ะครับ ว่า คนเรา บรรลุ (Satori) ได้หลายครั้งจริงๆวันนี้ทำงานไปยิ้มไป ร่าเริงไป ทั้งๆ ที่งานค้าง ปวดหลัง เจ็บลูกกะตา นั่งปั่นงานที่ OFFICE ให้เสร็จ
แต่ วันนี้ จากวันที่ไม่ได้นึก ไม่ได้หวังอะไร เบื่อกับ DATA JUNKs ในแบบเดิมๆ ที่เข้ามาบ่มสมองทุกวั๊น ทุกวัน
วันนี้เข้าใจแล้วหล่ะ "สายขาวสนิท"
วันนี้เข้าใจชัดแล้ว "Content is King" มันไม่ใช่ Text
วันนี้เข้าใจละ Indexation กับ deep core ของ ศัพท์ ที่พวก แย๊งกี้ IT กล่าวว่า "
Threshold"
วันนี้ ทำให้ผม รู้แจ้ง ในแบบที่ ยิ้มกริ่ม โลกสดใสจริงๆครับ
วันนี้รู้แล้ว ว่าไม่จำเป็นต้องทำงานหนักแล้ว
ขอบคุณ 2 ปีมานี้ ปั้นตาราง Excel อย่างบ้าระห่ำ
ขอบคุณ สิ่งแวดล้อมที่กดดัน ทำให้รู้ว่า Link Analysis มันต้อง Manual ขึ้นมา ไม่มี Tool อะไรในโลกช่วยเราได้ !!
หลังจาก 2015 นี้ไป
SEO อาจจะไม่มีคำว่า ONPAGE, OFFPAGE, Contents,Backlinks อะไรแบบนี้อีกต่อไปแล้ว
อยากให้ท่านที่เพิ่งศึกษา
SEO ลองหันมาจับคำว่า "Threshold" กันแบบจริงจัง

โลก
SEO หลังจากนี้ สนุกขึ้นมากเลย เพราะ Thai Text เริ่มเข้า MODE "DATA Science" มากขึ้น
ปีนี้ 2015 ทำให้ผมนึกถึง
หลักการแรกๆช่วงปี 2005 เลย เหมือน SEO วน LOOP มาบรรจบในจุดเดิม
กระทู้นี้ - อาจเป็นกระทู้แรกเริ่มของผม หลังจากอำลา TSB ไปน๊านนาน และหลังจากนี้ จะแวะมาบ่อยๆ
เดี๋ยวว่างๆ มาต่อนะครับ_.
เชิงอรรถ * Satori > http://en.wikipedia.org/wiki/Satori
=============================================================
[เพิ่มเติม 1]
Scenario A)
เว็บเทพ DA 70 PA 70 mR 6.5 PR 5
เว็บคุณภาพ DA 35 PA 30 mR 3.5 PR 3
เว็บปั่น DA 20 PA 40 mR 5.5 PR 2
เว็บเฉื่อย DA 12 PA 10 mR 1.5 PR 0
ลองนึกดู เอาแบบ Reality นะครับ
ทุกคน เขียน text ทำเนื้อหา ทำ meta tag ทำ kw density ทำ seo element ได้ดีเท่าๆกัน
pageload speed ทำได้ดีเท่ากัน
มาช่วยกันคิดหน่อยสิ ว่าแนวคิดอะไรที่จะทำให้เว็บเฉื่อย แซงหน้า เว็บบนๆทั้ง สามอันได้เดี๋ยวว่างๆค่อยทยอยลงให้ แต่จะเลี่ยงการเผยตรงๆ เอาแบบที่หลายๆคนเอามาปล่อยช่วงปี 2005-2007
คือ Abstract > Guide > Experiment > แล้วค่อยๆฟินทีละคน
ไอ้คนไหนมาแบบ บังคับเราแก้ผ้าหมด แบบนี้คุณไป โพเซดอน ดีกว่าครับ
=============================================================
[เพิ่มเติม 2] อันนี้ เดี๋ยวเอาไว้ยาวๆ จะมาเรียบเรียงให้นะครับ เป็นเรื่องของ Time และความสัมพันธ์ ของ แต่ละ KW ในแต่ละช่วงเวลา
0 AM - 11:59 PM อันนี้ ไม่ใช่ topic หลักๆที่อยากเอามาเปิดในนี้ เพราะหลายคนคงรู้แล้ว โดยเฉพาะคนที่ชอบกรอง KW และจับพฤติกรรม Queries หรือพวกที่เล่น search mining จริงๆจังๆ คนที่ทำเว็บใหญ่โฮกๆ 0.1m index ขึ้นไป ผมว่าพวกเขาใช้ tool พวกนี้จนเบื่อแล้วหล่ะ สมัยนี้แม้แต่เด็กฝึกงาน ที่มาฝึกทำ content ยังต้องมานั่งคัด DATA พวกนี้
ไว้หาเวลามาเขียนมาบทความมหากาพย์ ที่ชื่อว่า
"Time - KW - Query by sirwilliams" เป็นแนวคิดจับไต๋ การหารายได้เข้ากระเป๋าของ Google โดยใช้ DATA Mining และ หลอกยืมมือ User สร้าง DATA ขึ้นมาเพื่อให้เกิด Pattern และเกิด Empirical data analysis
แต่ยังไม่มีเวลา ขอเก็บไว้ก่อน เป็นบทความที่แนะนำ สายขาวสนิท ที่เข้าใจเรื่องการทำ DATA Science ก็จะเข้าใจครับ ว่าบางที่เราควบคุมอะไรไม่ได้เลย เพราะเราเป็นแค่ตัว องค์ประกอบของระบบ ไม่ใช่คนสร้างระบบ แต่อ่านแล้วจะได้ในเรื่องของ เทคนิคการ รีเสิร์ช เพื่อเข้าถึง เทรนด์ และเข้าใจพฤติกรรมของการเกิดเทรนด์ และคุณจะเข้าใจ อ้อมๆว่า
จะทำเงินกับเทรนด์ ต้องใช้เครื่องมืออะไรบ้าง =============================================================
[เพิ่มเติม 3] การสร้างความเชื่อ และการเป็นแหล่ง [Citation]
Knowledge-Based Trust: Estimating the Trustworthiness of Web Sources
http://arxiv.org/abs/1502.03519v1
(ลองหา CLip Youtube เก่าๆของกลุ่ม SEO Webmaster Hangout หน่ะครับ) แล้วดูของคุณพี่คนนี้เลย >
https://plus.google.com/+RandFishkin/posts/TAKxDuwvbXD
=============================================================
[เพิ่มเติม 4] Text Segmentation, WEKA, DATA Minign Research for Duplicated DATA Detections.
http://dl.acm.org/citation.cfm?id=1328976
http://www.google.com/patents/US6615209
http://www.google.com/patents/US6658423
=============================================================
[เพิ่มเติม 5] CASE STUDY @ PINTEREST !
http://engineering.pinterest.com/post/109318939139/demystifying-seo-with-experiments
=============================================================
[เพิ่มเติม 6] Noindex
http://searchengineland.com/noindex-gone-bad-215132
=============================================================
[เพิ่มเติม 7]
http://moz.com/blog/testing-how-crawl-priority-works
=============================================================
[เพิ่มเติม 8] Indexation Case Study
{แนะนำให้อ่าน Review ผ่านๆ กันลืม}http://www.slideshare.net/paulnrogers/magento-seo-thinkvis-sept-2012
=============================================================
[เพิ่มเติม 9] 55 of the Best Link Building & SEO Posts of 2015 (So Far)
http://citationlabs.com/best-l...nk-building-posts-spring-2015/ 
=============================================================
[เพิ่มเติม 10] ก่อนจะทำ SEO ก่อนจะเขียน TEXT เข้าใจคำว่า Relation Between Two Entities >> โดย >>
{Semantics}http://www.wired.com/2014/02/search-today-beyond-optimizing-semantic-web/
https://medium.com/i-is-what-i-am/semantic-search-marketing-ssm-997fe39e655f
พลัง H3 ซ่อนอยู่
ไม่มีใครรู้ความลับนี้ และไปให้ ความสำคัญกับ H1
แนวคิดจาก
a) บริบท - context
b) การผลิตซ้ำ
DATA Cube ของการกระจาย TEXT {Query}
ถ้าจะขายอาหารไทย
มีร้านขายครกหิน พูดถึง แกงเขียวหวานร้านนี้อร่อย พริกเผ็ดสะใจ
{ร้านอาหารไทย} {ครกหิน} {แกงเขียวหวาน} {พริก} {เผ็ด} {X}
Relevant {X} คืออะไร ??
ลองเดาสิครับ
{x} = น้ำพริกกะปิ ใช่หรือไม่ ?
แล้วถ้า Anchor Text >> Link ใส่ {น้ำพริกกะปิ} ไปที่ร้านอาหารไทย ร้านนั้น
คุณคิดว่า {แกงเขียวหวาน} ของเขาจะขึ้นหรือไม่ ?
Relevant ไม่ได้มีแค่ {x} ไม่ได้มีแค่ {น้ำพริกกะปิ}
แต่มี Relevant {Y} {Z} {A} {B} {C}
{สาก} {มะเขือเปาะ} {กะทิ} {ไอติมโบราณ} ไปจนถึง {หินแกรนิต}
=============================================================
[เพิ่มเติม 11]
tf–idf http://nlp.stanford.edu/IR-book/html/htmledition/tf-idf-weighting-1.html
http://en.wikipedia.org/wiki/Tf%E2%80%93idf
http://ieeexplore.ieee.org/xpl/articleDetails.jsp?reload=true&arnumber=6496487
https://www.cs.sfu.ca/~jpei/publications/DMSpamDetectionSlides-PAKDD08.pdf