อย่างของผมนี่ งานเขียนโปรแกรม งานทำเว็บไซต์ บางครั้งก็เลี่ยงไม่ได้ที่ลูกค้าต้องแก้ไขงานซึ่งผมจะยึด scope งานที่ตกลงกันไว้เป็นหลัก แต่บางทีตัวงานเป็น scope กว้างๆ ไม่ได้เจาะลึกทุก features
แต่ผมก็จะรู้ราคาแต่ละงานว่าควรทำให้ขนาดใหน เช่นคำว่าสร้างรถ 1 คันด้วยราคา 5 แสน ก็จะรู้ว่า ควรใช้ประตูแบบใหน สีรถ เบาะ แบบใหน
แต่ scope งานคือรถ
(ยกตัวอย่างเฉยๆนะครับ)ลูกค้าส่วนใหญ่จะมีความเข้าใจในตัวงานบ้างแล้ว แต่บางครั้งก็มีบ้างที่ลูกค้าไม่เข้าใจ ยึดถือว่า รถ 1 คัน จะขอเปลี่ยน mac เป็น 17 นิ้ว ลายกิ๊บๆ ขอที่จับประตูเป็นโคเมี่ยม
ซึ่งเราก็จัดให้ ถ้าเพื่อให้รถงานคันนั้นสมบูรณ์ แต่ณ.บางจุด เช่น ถ้าจะเอาฝากระโปรงหน้าลายเคฟล่า ผมก็คงให้ไม่ได้หมด เพราะเวลา = เงิน การแก้ = เวลาที่เสียไป
บางทีปาไป 2 อาทิตย์กับการแก้ไข ซึ่งเดือนนึงผ่านไปแป๊บๆ เพราะเรามีค่าใช้จ่ายทุกเดือน
แต่ก็ต้องเข้าใจเรื่องความสมบูรณ์ของตัวงาน รถ 1 คัน ถ้างบที่จ่ายมา 1 ล้าน หรือ 5-6-7-8 แสน ผมจะรู้ว่า รถคันนั้นๆควรทำให้ระดับใหน และก็จะชี้แจงลูกค้าตามความสมควร
ลูกค้าผมแค่ 5% เท่านั้นที่มีความงี่เง่า ไม่เข้าใจในจุดนี้บ้าง แต่ส่วนใหญ่ 95% ลูกค้าเอาผมเป็นหลักเลย มั่นใจเรา และจุดใหนใช้งานแบบใหนก็ตามเรา ถ้าอะไรเค้าไม่ ok จริงๆค่อยปรับแก้ ซึ่งก็ Fin Fin กันทั้งผมและลูกค้าด้วยดีเสมอมา
เลยอยากทราบว่าแต่ละท่านมีแนวทางการแก้ไขงานให้ลูกค้าอย่างไรบ้างครับ ขอบคุณสำหรับการแลกเปลี่ยนแนวทางครับ