เข้ามาตามล่าจะเอา +1 ฮ่าๆๆๆๆๆ
เห็นบอกมีช่องทางเตรียมไว้เยอะขนาดนี้..
เยอะเกินไปหรือเปล่าครับนั่น!? ถ้าลองเลือกเอาลงมาเหลือแค่เฉพาะที่มีลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของเราอยู่จะดีกว่ามั้ยอ่า อย่างเมืองไทยก็หลักๆคงเป็น facebook (สำหรับรุ่น Gen X) และ Twitter + Youtube (สำหรับรุ่น Gen Y) ส่วนใหญ่เวลาผมจะเลือกเล่นก็ใช้แบ่งคร่าวๆประมาณนี้อ่ะครับ (จากความเห็นส่วนตัว ไม่มีอ้างอิงสถิติ)
แล้วที่เหลือก็มาวัดกันที่
เนื้อหาล้วนๆผมคิดว่านอกจากเรื่องการวางโครง SEO ให้ตัวเว็บแล้ว เรื่องการใช้ Social ก็มีส่วนช่วยไต่อันดับ(หรือเปล่า?) อย่างของผมปกติเขียนบทความ ก็ไม่ได้เน้นว่าจะต้องลงเขียนทุกวันนะ นึกออกเมื่อไหร่ก็มาจดๆเขียนๆกันเลย (ช่วงนี้กำลังไฟติด เฉลี่ย 1.5-2 วัน/ 1 บทความ แต่ละบทความยาวราวๆ 500+ คำ)
ทุกบทความจะใส่ปุ่ม Share ตัวเบ้งๆเลย
ไม่เน้น Facebook Comment คือแบบ ใครใคร่แชร์ ก็แชร์ อะไรประมาณนี้ (เพราะอยากให้บทความใหม่ติด index เร็วๆมากกว่า)
เรื่องเทคนิคการเขียนในแต่ละบทความ ก็คงเป็นเทคนิคเฉพาะของแต่ละคนละครับ บางคนก็เขียนเรื่อยๆเรียงๆไม่เน้นขาย บางคนก็เน้นขายของในแต่ละบทความ แต่ที่แน่ๆสิ่งที่จะสื่อลงไปควรจะชัดเจน ว่าจะอยากให้ผู้รับสารรับรู้อะไรบ้าง อย่างถ้าจะขายของ ก็ควรจะเขียนในสิ่งที่ผู้อ่านจะได้ประโยชน์ก่อน ให้ดูน่าสนใจขึ้นมาบ้างอะไรบ้าง แล้วค่อยลากเข้าบ้านปิดการขาย อะไรแบบนี้
พอเตรียมเนื้อหาไว้แล้ว ก็ใช้พลังของ Social ให้เป็นประโยชน์ ถ้าติดตามวงการ SEO สมัยก่อนจะมีพวกเทคนิคการทำ Link Wheel อะไรแนวๆนี้ ถ้าเราลองเอามาประยุคดู คงจะได้เช่น เขียนบทความลงเว็บ > ไปโพสลงเพจ > ส่งลิงค์กลับมาที่เว็บ > จากเว็บก็มีลงยูทูป > จากยูทูปก็ไปต่อในเพจ > จากในเพจก็กลับมาเว็บ วนไปวนมาแนวๆนี้
ถ้าสินค้าตัวอย่าง
เสื้อกล้ามทอม 1. ถ้าเป็นผมขายเอง คงจะเริ่มจากทำเว็บหน้าขายของให้เรียบร้อยก่อน
2. แล้วก็เริ่มสร้างบทความสร้างเนื้อหาลงเว็บ เริ่มจากง่ายๆ สินค้าคืออะไร? สินค้ามีไว้ทำไม? ใส่แล้วจะเป็นยังไง? ถ้าเนื้อหาเขียนไม่ออก ก็ลงรูปเยอะๆครับ
3. เขียนบทความเสร็จ ก็เอาไปแชร์ลงเพจ เขียนข้อความ intro ซัก1-2บรรทัด เพื่อชวนให้คนอยากกดตามเข้ามาอ่าน
4. ไปที่ Youtube ทำ vdo นำเสนอสินค้า ถ่ายกลับไปกลับมา หรือวิธีใส่ บลาๆ แล้วใส่ link กลับมาที่เพจ
5. พยายามให้เพจมีความเคลื่อนไหวทุกๆวัน ถ้าไม่รู้จะแชร์อะไร ก็เอาไปพวกรูปดาราทอมหน้าตาดีๆโพสลงก็ได้ จะได้มีอะไรเคลื่อนไหวและยังอยู่ในขอบข่ายของสินค้า
6. แล้วก็วนลูปข้อ 2-5 ไปเรื่อยๆ ค่อยๆทำ โฟกัสวันละอย่าง วันไหนจะเน้นบทความก็นั่งเขียนครับ วันไหนอยากทำยูทูปก็เน้นไปเลย จะได้มีเวลากับมันเต็มที่จริงๆ ^ ^
7. พอเว็บเริ่มขายได้ ยอดเริ่มโต ก็ส่งค่าคอมมาให้ผมอะไรงี้ 55+
จากรูปข้างบนนี้เป็นเว็บที่ผมเพิ่งเปิดมาราวๆ 57 วัน โพสไปเรื่อยๆไม่รีบ มีลงโฆษณาบ้างครั้งละ50บาท (แต่บางวันก็เผลอมือไปโดน T^T) พยายามเน้นคุยกับคนมากกว่าคุยกับบอท ผมคิดว่าเพราะผมพยายามเขียนบทความให้คนอ่านได้ประโยชน์นะ หลายคนเลยเข้ามาแล้วกดแชร์กันไปเรื่อยๆ พอกดแชร์ก็มีเพื่อนๆของพวกเขามาเห็ฯ ก็เข้ามาอ่าน ก็กดเเชร์กันไปอีก ไปไปมามาก็จากอันดับที่เท่าไหร่ไม่รู้ (เคยกดหาอยู่หลายสิบหน้าหาไม่เจอ) ตอนนี้ก็ขยับมาเรื่อยๆที่หน้า 2 แล้วหล่ะครับ
สรุปอีกที ลองหากลุ่มเป้าหมายก่อนครับว่าส่วนใหญ่สิงอยู่ไหนกัน แล้วก็เลือกเครื่องมือไปใช้ให้ถูกกับช่องทางนั้น เพราะไม่แน่ว่าที่เราคุยกันมาทั้งหมดนี้ อาจจะไม่ได้ผลเลยก็ได้ ถ้าสมมติคุณรู้ว่าพวกทอมชอบเล่นเว็บไหนแล้วไปลงแบนเนอร์ที่นั่นแทน