ถ้าเจอแบบนี้ เจ๊จะให้ Positive Feedback กับลูกค้า
แต่เขียน comment ไปว่า
!!Misused Program Claim Item not received. Check Buyer Activity Past 6 months!!
เจ๊จะตัดคำบุพบทออกไปเพื่อใส่ให้เต็มข้อความ comment
แล้วเจ๊ก็จะไป drama กับ ebay บอกว่า ไหน ebay บอกว่าจะเป็นสถานที่ซื้อ ขายยุติธรรม
ขอให้เช็คการซื้อของๆลูกค้าในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมาว่า มีการได้รับเงินคืนจากการอ้างไม่ได้สินค้าเป็นจำนวนเท่าไหร่
พอดีมี คนขายไทย ขายสินค้าเหมือนเจ๊ 2 คน ดูว่าเขาได้รับเงินคืนจาคนขายไทย 2 คนนี้หรือไม่
ถ้าคำพูดของเจ๊เป็นความจริง เจ๊ควรจะได้รับเงินคืน และ ebay จะคืนเงินให้เจ๊อย่างไร
ปรากฎว่า ebay ไปตรวจแล้ว สิ่งที่เจ๊พูดเป็นความจริง บอกว่าให้เจ๊ไปติดต่อ paypal เจ๊ก็ได้เงินคืน
แล้ว id ของลูกค้าคนนี้ก็ถูกปิด เพราะเจ๊ไป report buyer ที่ user id คนเดียว มากกว่า 3 ครั้งแต่บอกข้อที่เขาละเมิด policy ไม่เหมือนกัน เมื่อ buyer ถูก report มากกว่า 3 ครั้งใน 1 เดือน account จะถูกจับตามองและถูกปิดเมื่อโดนอีกครั้งที่
แต่พวกโกงมันก็ไม่หมดไปง่ายๆ หรอกค่ะ Canada อีกที่หนึ่ง
คุณเมษาลองติดต่อ ebay นะคะว่าจะได้เงินคืนหรือไม่
สอบถามสำหรับคนที่ไม่ได้ส่งของเองค่ะ ในกรณี dropship เราจะมีแค่ tracking no. เท่านั้น ถ้าลูกค้าโกหกว่าไม่ได้รับของ เราสามารถเรียกร้องอะไรได้บ้างคะ
อีกคำถาม เวลาขายถ้าลูกค้า feedback ไม่ดี เราจะ Refund ทันที แบบนี้เราเสียค่าธรรมเนียมมั้ยคะ
1 ต้องพิสูจน์ให้ ebay เห็น บอก website บอก trace no บอกที่อยู่ลูกค้า บางเว็บไซด์จะมีชื่อผู้รับเช่น please go to
www.usps.com Insert trace_no = RRXXXXXXXXXTH
It said” copy text จาก usps มา
และติดต่อ ebay ขอให้เช็คประวัติการซื้อของลูกค้า ในรอบ 6 เดือน ว่าได้รับเงินคืนบ่อยหรือไม่
แล้วก็ไป report user
ถ้าลูกค้าผิด ก็ติดต่อ ebay เพื่อขอเงินคืน โดยอ้าง Mission ของ ebay
ต้องรู้จักการเขียนภาษาอังกฤษแบบ effective business writing คือ บอก ebay ว่าลูกค้า มี ความผิด ใน policy ข้อใด
ต้องชี้ชัด มีหลักฐาน นั่นคือ คนขายต้องแม่นเรื่อง policy ถ้าน้องมีความรู้ลึกใน เรื่อง Policy น้องเอาตัวรอดได้ บน ทุก ecommerceซึ่ง ถ้าโกงเยอะๆ ebay จะเสียโอกาสทางธุรกิจ 1,2,3 และ และน้องควรจะได้เงินคืน
สมมติว่า ebay เปรียบเหมือนกับ เกมส์ฟุตบอล ตัวน้องเป็นนักกีฟา ที่จะแข่งฟุตบอล สิ่งแรกที่น้องควรรู้ คือ กฎของฟุตบอลมีอะไรบ้าง เกิดวันดีคืนดีลงแข่งมีคู่แข่ง เล่นตุกติก ด่าว่าเชือชาติของน้อง แล้วน้องเกิดโมโห เอาหัวโขกทำให้
คนที่ว่าหัวแตก ตัวน้องก็โดนไล่ออกจากสนาม แม้ว่าตัวเองจะมีฝีมือที่สุดในทีม อดลงแข่ง ดังนั้นทำ ebay ต้องอดทนนะคะ
2 ทำ ebay อย่าเอาแต่ขายอย่างเดียว ไปอ่าน buyer policy seller policy defect rate policy feedback policy
Ebay remove defect rate policyอย่าได้ไปคืนเงินลูกค้าก่อน เพราะ ebay จะนับ defect rate แล้วก็จะถูกลดให้ขายน้อยลงในเดือนหน้าแบบไม่รู้ตั
เช่น เดือนนี้ ebay ให้ขาย 100 ชิ้น ราคาสินค้ารวม $10,000 ต่อเดือน
ถ้า defect rate มากกว่า 5% เดือนหน้าขายได้ 50 ชิ้น ราคาสินค้ารวม $5,000 ต่อเดือน เท่านั้น
ไปดู Seller Dashboard ให้เข้าใจ
คืนเงิน เราต้องเสียค่าลงสินค้าให้ ebay ค่ะ
3 นักขายหน้าใหม่ควรคิดถึงค่าเสียโอกาสด้วยนะคะส่งของต้องลงทะเบียน เลือกสินค้ามีคุณภาพดีมาขาย ไม่ใช่เลือกสินค้าถูกมาขาย หรือไปตัดราคา
เจ๊มี 1 account โดยปกติจะเป็น top rate seller ขายสินค้า ราคาสูงแต่เดือน 1 อาจจะข้าสักได้สัก 10 ชิ้น ๆ ละมากกว่า $1,000 มีลูกค้าให้ FB- มา 1 คน ทำให้ performance ของเจ๊ หลุดจาก toprate seller เป็น Above Standard
ลูกค้าเข้าใจผิดว่าสินค้าเป็นของปลอม แต่ที่จริงสินค้าเปลี่ยน package ใหม่ ส่งเมลไปแล้วไม่ได้อ่าน
ลูกค้าจะ ลบ Negative Feedback ให้ แต่เจ๊ไม่ยอมเพราะลูกค้าให้ ดาว เจ๊ต่ำ เป็น 1 คะแนน ในหมวด บรรยายสินค้า เจ๊ติดต่อ ebay ให้ลบ FB- และคะแนน dsr ต่ำที่ได้จากลูกค้าคนนี้ให้
หาก ให้ ลูกค้า revise FB ให้ คะแนน ความพึงพอใจ 5 คะแนนใน 4 หมวดหมู่จะไม่ถูกลบค่ะ
ต้องทำก่อน วันพุธ เพราะ ebay มี batch file ลบ defect rate ให้
ต้องลบก่อนวันที่ 20 ของทุกเดือน เพราะจะมีการปรับ performance เป็น toprate หรือ below standard
หากเจ๊ไม่ใส่ใจเรื่อง พวกนี้ จะทำให้กำไรลดลง หากใครได้รับ Neutral ก็ถือว่าเป็น defect ข้อบกพร่องด้วยนะคะ
สมมติเจ๊จ่ายค่าธรรมเนียมเดือนละ $1,000 ให้ ebay ทุกเดือน
ถ้าเป็น Toprate ค่าธรรมเนียมจะจ่ายน้อยลง ebay จะให้ส่วนลด 20%
เจ๊จะได้มา $200 คือเงิน 6,000 บาทต่อเดือน
4 ไปอ่านเงื่อนไขการเป็น toprate นะคะ