วันสองวันนี้จะมีกระแสอะไรที่แรงไปกว่า “ลักเหนียวไก่” แล้ว ที่ไม่ว่าจะเปิดไปหน้า News Feed ของ Facebook หรือเข้าไปที่เพจของเพื่อนก็จะเจอการแชร์คลิปนี้หรือภาพนิ่งเกี่ยวกับสิ่งนี้ ด้วยเหตุนี้ผมเลยขอพูดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นจากการสังเกตกระแสนี้ พร้อมตั้งข้อสังเกตบางอย่างในบทความนี้ครับ
ทำไมต้อง ”ลักเหนียวไก่” อะไรคือที่มา
เกิดจากการที่น้องผู้หญิงคนหนึ่งถูกขโมยข้าวเหนียวไก่ไป จึงตัดสินใจถ่ายคลิปวิดิโอที่กระจกเพื่อระบายอารมณ์ความโกรธแค้นว่าของสิ่งนี้ยังจะขโมยกันได้ ซึ่งหลังจากแชร์ออกไปในกลุ่มเล็กๆ เพื่อนๆ ของน้องก็แชร์ต่อไปอีก จนทำให้คลิปนี้กลายเป็นกระแสขึ้น จนถูกเรียกชื่อคลิปนี้ว่า “#ลักเหนียวไก่”
และด้วยกระแสนี้ทำให้เกิดรูปแบบการทำเป็นสิ่งต่างๆ ด้วยความสนุกและความบันเทิง ไม่ว่าจะเป็นการทำคลิปล้อเลียนออกมา (เราขอไม่แชร์นะครับ), การทำภาพต่างๆ ออกมาล้อเลียนทั้งเป็น meme “ผมนี่…เลย” อันสุดฮิต และอื่นๆ อีกมาก ซึ่งผมขอไม่แชร์นะครับ แต่ก็คงจะเห็นกันมามากแล้ว
พอมองมาที่แบรนด์ของไทย โดยปกติ เวลามีเรื่องราวอะไรที่น่าสนใจและเป็นกระแส เพจแบรนด์ทั้งหลายก็มักจะสร้างสิ่งที่ตัวเองมีผูกเป็นเรื่องราวให้เกี่ยวข้องกับกระแสในแบบ Real-Time เรื่องนี้คงจะมีสิ่งเกี่ยวข้องอย่างอื่นไปไม่ได้ นอกเสียจากเรื่องไก่ทั้ง KFC, Chester’s Grill โดยเมื่อเข้าไปสังเกตดูแล้วก็ไม่พบว่ามีโพสต์ใดๆ ที่เกี่ยวข้องเลย นอกเสียจากที่จะมีแต่การเข้ามาสอบถามจากบรรดาแฟนๆ ด้วยคำถามเดิมๆ คือ “มีเหนี่ยวไก่ไหม” โดยทางเพจก็ทำการ “ขายของ” ตามปกติ
ส่วนบางเว็บไซต์เช่น Wongnai.com เลือก Content Marketing เกาะกระแส
การใช้ Content Marketing ในการเกาะกระแส จะต้องทำอย่างรวดเร็วและโดนใจผู้ที่ได้เห็นมากที่สุด และนี่ก็เป็นสิ่งที่ทาง Wongnai เว็บไซต์รีวิวอาหารเล็งเห็นจุดที่น่าจะเข้าไปได้ เลยเข้าไปเกาะกระแสเรื่องนี้ด้วยการเขียนเนื้อหาโดยการแนะนำ 10 ร้านข้าวเหนียวไก่บนหน้าเว็บไซต์ Wongnai.com ร่วมไปถึงการโพสต์บน Facebook ในช่วงเวลาที่ยังคงเป็นกระแสอยู่ ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีมาก
สิ่งที่ Wongnai ประสบความสำเร็จในการทำ Real-Time Marketing ก็คือ
-Wongnai ไม่ศูนย์เสียการเป็นแบรนด์ในการรีวิวอาหารของเว็บไซต์ไป เพราะทุกอย่างยังเป็นเหมือนเดิม
-ยังเล่นอยู่ในช่วงที่ยังเป็นกระแส
-ตอบคำถามคนที่อยากรู้ว่ามีที่ไหนน่ากินบ้าง ด้วยการใช้ข้อมูลที่มีอยู่มาทำเป็น Content ใหม่
-เลือกเวลาโพสต์บน Facebook ในช่วงมนุษย์เงินเดือนกำลังหิว (เกือบ 4 โมงเย็น)
ส่วนผสมค่อนข้างลงตัวมากๆ ในการเล่นกับ Real-Time Marketing ของ Wongnai ประสบความสำเร็จอย่างมากครับ
และนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นหลังมีกระแสเหนียวไก่บนโลกออนไลน์และ Facebook ที่สร้างความคึกคักอย่างมาก
ถามว่าใครได้ประโยชน์จากเรื่องนี้ก็คงจะเป็นผู้ขายข้าวเหนียวไก่ เพราะทุกคนต่างเรียกร้องอยากกินจนทำให้ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าเลยใช่ไหมครับ
Posted by charathBank
http://thumbsup.in.th/2014/11/...ied-chicken-real-time-content/