เห็นคนหันมาทำรายได้ทาง YouTube กันเยอะ หลายคนมีคำถามว่า รายได้มันดีไหม?
วันนี้ผมมาทำตารางให้ดูง่ายๆ ว่ารายได้มาจากไหน แล้ว ทำแบบไหนดีถึงจะรุ่ง คุ้มไหมกับการเสียเวลา
คุยกันคร่าวๆ ก่อน ว่ารายได้ทาง YouTube จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนใหญ่ คือ
1.Auction Trueview In-Stream หรือ ที่เรียกง่ายๆ ว่า Skipable นั้นเอง ภาษาไทยโฆษณา video ที่เราสามารถข้ามได้ อันนี้คือรายได้หลักคนบน YouTube ประมาณ 65-70% ของรายได้ทั้งก้อนบน YouTube เลยทีเดียว
2.Standard Reserved In-stream หรือ ภาษาไทย โฆษณาวีดีโอที่ไม่สามารถโดดข้ามได้ ส่วนมากจะเป็นวีดีโอสั้นๆ 15-30 วินาที อันนี้จะทำรายได้ประมาณ 15% ของรายได้รวมบน YouTube
3.Auction Display หรือ โฆษณา banner ที่เราเห็นบนตัวเนื้อ video ที่เป็น overlay หรือด้านขวาของจอวีดีโอนั้นเอง อันนี้จะทำรายได้ประมาณ 15% ของรายได้รวมบน YouTube
รวมรายได้ 3 ส่วนแล้วก็จะได้เกือบๆ 100% ละ
วันนี้หลักๆ จะมาพูดกันถึงส่วนที่ 1 เป็นหลัก ก็คือ Trueview in-stream หรือ ที่คนไทยเรียกว่าโฆษณาข้ามได้ เนื่องจากมันเป็นส่วนที่ก่อเกิดรายได้มากที่สุด
ประเด็นในวันนี้คือ ประเทศที่ผู้ดูหรือผู้ชมรับชมจะเป็นตัวกำหนดรายได้ตัวนี้ ดูตารางข้างล่างประกอบนะจ้า ^^
จะเห็นได้ว่าตารางข้างล่างจะเป็นราคา Trueview in-stream ของแต่ละประเทศจากมากไปน้อย โดยหน่วยที่ใช้ก็คือ $/CPM พูดภาษาไทยง่ายก็คือ ทุกๆ 1,000 views ที่มีโฆษณาเล่น เราจะได้ตามจำนวน US$ ตามตาราง
สุดสำคัญคือ ใครคือ ผู้ชมหลักของ Channel ของคุณนั้นเอง ถ้าเป็นคนไทย มาดูราคากัน 3.70$/CPM พูดง่ายๆ ถ้ามีคนดูของเราเป็นคนไทย 100% จำนวน 10,000 views ก็จะได้เงิน = 37$ ก่อนหักให้ YouTube นั้นเอง
แต่ถ้าคนดูหลักของเราเป็นคนอเมริกาละ สมมติ 10,000 views จาก US IP ก็จะได้เงิน 27.63$ x 10 = 276.3$ ก่อนหักให้ YouTube นั้นเอง เห็นไหมครับราคามันต่างกันมากอยู่ 7.5 เท่าเลยทีเดียว
ถ้าคนดูเราเป็นคน Zone EU ละ แถวนั้นเฉลี่ย CPM ละ 50-60$ 10,000 views ก็จะได้เงินประมาณ 55$ x 10 = 550$ ก่อนหักให้ YouTube นั้นเอง เห็นไหมครับราคามันต่างกันมากอยู่ 15 เท่าจากคนดูคนไทยเลยทีเดียว
มาสรุปครับ ใครที่ทำช่อง video อาาจจะแปลกใจคนดูก็เยอะ ทำไหมเงินไม่ขยับ ถ้าเห็นตามตารางก็จะรู้ครับ ว่าคนดู ip ไทย ราคามันต่ำต้อยเหลือเกิน อีกอย่างโฆษณา video มันไม่ได้ขึ้นทุกครั้งซะด้วยซิ ส่วนมากจะอยู่ที่อัตราส่วน 1 ต่อ 10 หรือ 1 ต่อ 8 แล้วแต่ช่วงเวลา พูดง่าย video เรามี 10,000 views จะมีโฆษณาวีดีโอ trueview ขึ้นเพียง 1,000 ครั้งเท่านั้น = 1 CPM นั้นเอง ถ้าเป็นคนไทยหมด ก็ = 3.7$ แถมต้องแบ่ง YouTube อีก 45% พูดง่ายเราได้ 2 US$ จากคนดูประมาณ 10,000 views ถ้าคนดูเป็นคนไทยเป็นหลัก
พอจะมองเห็นภาพกันไหมครับ ว่ามันไม่ง่ายไม่ยากซะทีเดียว อีกอย่างอาจจะได้เงินอีก 30% จาก Standard reserve and display ประมาณ 30% ก็อาจจะได้มากกว่านั้นนิดหน่อย
แต่ถ้าใครอยากรวย ก็ต้องไปทำ video ให้ต่างชาติดูกันครับ ^^ ในไทยการแข่งขันสูงทั้งวีดีโอทำเอง copy ทำให้คนหารเยอะ ราคาก็เลยถูกตามตารางข้างล่าง ถูกขนาดไหน คิดเอาเอง มี 77 ประเทศ ไทยเราอยู่ประเทศที่ 77
หวังว่าตารางนี้ คงจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับผู้สนใจในการทำ YouTube นะครับ