ใช่แล้วครับ eBay ออก Policy ต่าง ๆ มาก็เพื่อ eBay เอง
ถ้าดูจาก Policy ก็เดาได้แล้ว ว่า eBay ต้องการอะไร
ให้ลิสต์สินค้าฟรี 50 ชิ้นต่อเดือน (บางหมวดได้ 100 ชิ้น) ก็บอกแล้ว ว่าอีเบย์ไม่ได้ต้องการ ค่าธรรมเนียมจากการลิสต์ แต่ต้องการจาก Final Value fee ต่ะหาก
แล้วที่ต้อง Limit จำนวนการขาย Seller ใหม่ ๆ ก็เพราะต้องการตรวจสอบก่อน ว่าสินค้าคุณขายได้และเข้าใจระบบ กฏ ระเบียบต่าง ๆ ของอีเบย์ และไม่ฝ่าฝืนมัน
การที่จู่ ๆ จะให้ขายได้อย่างอิสระ แล้วสร้างปัญหาให้กับคนซื้อ คนซื้อ ที่เป็นคนจ่ายเงินจริง ๆ ให้กับอีเบย์ (คนซื้อจ่ายเงินให้เรา เราก็เอาไปจ่ายอีเบย์) ก็หนีหมด
เลยต้องป้องกันไว้ก่อน
ถ้าคุณทำให้อีเบย์ไว้ใจได้ ไอ้พวกกฏ ข้อบังคับ หรือลิมิต ต่าง ๆ นี่ แทบจะประเคนให้
เพราะถ้าเทียบกันแล้ว ให้อีเบย์ หาคนขายหน้าใหม่ ๆ มาขายสินค้าเพิ่ม กับให้คนขายที่มีประวัติการขาย ดีอยู่แล้ว เป็นผม ผมก็ให้คนขายเก่าดีกว่า อย่างน้อยก็รู้ประวัติการขายมา
ผมบอกได้ ว่าอีเบย์ เอาใจผู้ขายเก่ามากกว่า เพราะอย่างผมเอง อีเบย์ มันจะโทรมาถามเสมอว่า มีแผนจะขยายหรือขายสินค้าเพิ่มเติมในหมวดไหนบ้างหรือเปล่า
ถ้ามี เขาจะให้อีกทีม ที่เป็นทีมการตลาด โทรมา เพื่อซัพพอร์ทข้อมูลคุณอย่างเต็มที่ และถ้าจะเป็นร้านใหม่เพิ่ม ก็ให้ผมบอกเลย ว่าอยากได้ลิมิตเท่าไหร่
อย่างที่คุณ Trudy บอก ต้องเรียนรู้และเข้าใจกฏของอีเบย์ ส่วนเรื่องลูกค้าที่จ้องจะโกง ก็ให้เขียน Policy ของร้านไว้ให้รัดกุม ถึงแม้จะทำให้ขายได้ยากไปบ้าง แต่ลูกค้าที่ตั้งใจจะมาซื้อของเราจริง ๆ ก็คงไม่กังวลหรอก