ทวงสิครับ!! ถ้าเป็นเมื่อก่อนจะปล่อยเฉยๆ แต่มาลูกค้าสมัยนี้ นิสัยเสียเพิ่มมากขึ้นเยอะมาก (อันนี้ผมไม่ได้เหมารวมนะครับ) เพียงกลุ่มสินค้าผมอยู่ในช่วง 18-24 หลายครั้งพวกนี้ชอบสั่งเล่นๆ แนวๆว่าความรู้สึกรับผิดชอบกับคำพูดของตัวเองค่อนข้างน้อย
เคยลองสุ่มถามหลายคนว่าคิดยังไงกับพวกสั่งของกดซื้อของแล้วไม่โอนเงิน คำตอบที่ได้คือ
ก็ไม่เห็นเป็นไรเลยพี่ เหมือนเดินดูเสื้อผ้าหยิบมาลองหยิบมาใส่ แล้วบอกแม่ค้าว่าเดี๋ยวมาเอา แล้วก็เดินไปเลย พวกหนูก็ทำบ่อย ไม่เห็นเสียหายอะไร <<----
แค่นั้นแหละครับ หลังจากนั้นผมทวงเงินหมดทวงตอนไหนบ้าง? ครบ 24ชม. ทวงรอบแรก (ส่วนใหญ่ 60% ของคนที่ไม่โอนเงินคือลืม ส่วนที่เหลือคือสั่งเล่นๆ)
ครบ 48ชม. ทวงรอบที่สอง (ถ้ารอบแรกไม่มีการตอบสนองก็จะทวงรอบนี้)
แต่ถ้าเกินหลังจากนี้ก็ไม่ทวงละครับ เก็บเข้า blacklist ของทางร้านไว้ (บางคนก็เข้ามาสั่งๆๆเวลาของมาลงใหม่ โดยไม่รู้ว่าทางร้านได้ข้อมูลน้องว่าไม่โอนเก็บไว้หมดแล้ว เหอะๆ)
คนไหนที่มาสั่งทาง LINE ผมก็จะบันทึกข้อความไว้แบบนี้เอา ง่ายในการจำดี
ตอนทวงเงินพูดยังไง?ผมจะไม่ทวงแบบตรงๆว่าคุณยังไม่ได้จ่ายเงินนะ มาจ่ายด้วยนะอะไรแบบนั้น ส่วนใหญ่ผมเลือกพูดอ้อมๆไป เช่น
วันนี้คุณลูกค้าได้โอนเงินชำระสินค้าเข้ามาหรือเปล่าครับ? พอดีว่ามียอดโอนเงินเข้ามาแต่ยังไม่มีคนแจ้งยืนยัน ทางร้านก็เลยกำลังหาเจ้าของยอดโอนนี้ครับ <--- แบบนี้ลูกค้าคนไหนที่ยังไม่ได้โอนหรือลืมก็จะบอกเองว่าไม่ใช่ของลูกค้า ยังไม่ได้ออกไปโอนเงินเลย เดี๋ยวเย็นๆออกไปน้า อะไรก็ว่าไป ซึ่งส่วนใหญ่ได้ผลครับ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อย่าไปคาดหวังอะไรมากในการทวงเงินบ่อย เพราะทางร้านจะดูไม่ดีซะเอง
ยังไงก็สู้ๆครับ ขายของให้วัยรุ่นไทยก็เจอแบบนี้แหละ