ถ้าเป็นไปตามเจ้าของกระทู้ว่ามาจริง น่ากลัวครับ ผมคิดว่ากรณีนี้ ถ้าอีเบย์ยังไม่มีนโยบายป้องกันผู้ขายบ้าง ตั้งแต่ 20 สิงหานี้ได้เห็นผู้ขายเอเชีย(ไม่แน่ใจว่ากฏนี้ใช้กับทวีปเอเชียหรือเฉพาะไทย)หายจากสารระบบไปครึ่งค่อนทวีปแน่
พวกสายดำมีโอกาสกำจัดคู่แข่งด้วยวิธีสกปรกได้ง่ายขึ้น(แค่ตัดราคานี้ก็จะกระอักเลือดอยู่แล้ว แต่นี้เหมือนกับโยนมีดให้คนละเล่มแล้วให้ฆ่ากันให้ตาย ใครเหลือคนสุดท้ายได้ตลาดนั้นไป) ไม่ขอพูดยาวเดียวจะกลายเป็นชี้โพรงให้กระรอก(หรือสอนจระเข้ว่ายน้ำหว่า
)
ส่วนลูกค้าที่จู้จีจุกจิกยังน่าจะพอรับมือได้
- โดยการกำหนด policy ของเราให้รัดกุม
- ติดกล้องวงจรปิด ถ่ายตอนห่อสินค้าและส่งตามแบบเจ๊โหด(harddisk จะเต็มแล้วเนี้ย แต่ตอนส่งนี้ยังไม่เคยถ่าย)
- ส่งแบบลงทะเบียน(การส่งสินค้าเป็นปัจจัยภายนอกที่เราไม่สามารถควบคุมได้ทั้งหมดเพราะฉนั้นส่งแบบลงทะเบียนน่าจะช่วยได้ในระดับหนึ่ง ปกติผมจะลงทะเบียนกับสินค้าที่ราคา 20เหรียญขั้นไป แต่ตอนนี้คงต้องคิดใหม่)
- เปิดเคสมาถ้าไม่ผิดก็ต้องซัดกันให้ตายกันไปข้างหนึ่ง ผิดจริงคืนตังค์ ไม่ผิดเตรียมหลักฐาน แล้วฉะกันให้ดิ้นตายคาแป้นคีย์บอร์ดไปข้างหนึ่ง
- ได้ fb- แบบไม่มีเหตุผลก็ report this buyer ไปฆ่ามันให้ตาย และบล็อกมันซ่ะ
ตอนนี้ผมคิดได้เท่านี้ แล้วถ้าหลัง 20 สิงหา เราไม่สามารถมีปากมีเสียงได้จะต้องทำยังไงให้อยู่รอดได้ ขอคำชี้แน่ะด้วยครับ
Ebay เตือนนานแล้วนะคะ แต่พี่ว่าพวกน้องยังไม่รู้วิธีขอลบ defect rate
ต้องถามลูกค้าก่อนว่า เหตุที่ใช้ไม่ได้ มันใช้ไม่ได้เพราะอะไร ที่จริงจะเป็น Below standard ได้ มันต้องมีข้อร้องเรียนหลาย transactions เราก็ไป print ออกมาว่ามันคือ transaction อะไรบ้าง transaction ไหนจะลบ defect rate ได้บ้าง พอจะสู้คดีได้บ้าง
ของพี่ให้ remove defect rate ไป 5 ตัว
กรณีที่จะลบ defect rate ได้
1 ของถูกส่งกลับ เพราะ ลูกค้าไม่ไปเอา บางคนย้ายที่อยู่ใหม่และไม่มีผู้รับ
ทางแก้ คือ ถ่ายรูปของที่ถูกตีกลับไป บอก transaction id บอก case id
2 พิสูจน์ได้ว่าลูกค้าได้ของ กรณีนี้ custom process ช้ากว่ากำหนด
3 สินค้าใช้ดีแต่ลูกค้าคนนี้บอกว่าใช้ไม่ดี หรือบรรยายสินค้าไม่ดี
3.1 พี่เคยเจอ ให้ Neutral บอกว่า ไม่มีคำอธิบายเป็นภาษาอังกฤษ
ที่จริงวิธีการใช้ อยู่ใน product description
3.2 สินค้า size เล็ก
ของก็เขียนอยู่แล้วว่า size เท่าไหร่มีไม้บรรทัดวางทาบ
3.3 ของใช้ไม่ดี ใช้ไม่เห็นผล
พี่เขียนบอกว่าของชิ้นนี้ต้องใช้อย่างน้อย 3 เดือนถึงเห็นผล
ใน product description ของพี่
มี Customer Feedback เพิ่มเข้าไป
ความเห็นส่วนตัว
พี่ดีใจนะที่มี defect rate เบื่อคนขายรายใหญ่ที่ชอบตัดราคา พี่รู้ว่าเขาขายของไม่ลงทะเบียน
Defect rate น่าจะอยู่ประมาณ ร้อยละ 5-6 สมมติขายได้ 1,000 รายการ ก็จะเป็น defect rate 50 รายการต่อเดือน
หรือรายเล็กที่ตัดราคา