เจ๊โหดมาตอบเองดีกว่า eBay มี Policy ทีสำคัญที่น้องควรทำความเข้าใจ
ใครว่าไม่อยากทำ ebay เพราะโดนเอาเปรียบ น้องก็ต้องสร้างความยุติธรรมให้ตัวเอง
อย่างที่เราทราบ ว่า ebay dsr วัดจาก 4 เกณท์ต่อไปนี้คือ การบรรยายสินค้า การสื่อสาร shipping time
Shipping and handling charges
เมื่อเรา set เป็น free shipping เราจะได้คะแนน 5 ดาวในหมวด shipping and handling charges
ลูกค้ามีสิทธิให้คะแนน 1 -5 ดาวในหมวด การบรรยายสินค้า การสื่อสาร shipping time
ลองมาดูการให้คะแนน dsr guide จาก link ข้างล่าง ลูกค้าส่วนใหญ่ไม่ได้อ่าน
http://pages.ebay.com/help/fee...k/detailed-seller-ratings.html คนไทยส่วนใหญ่จะได้ shipping time จากลูกค้า แค่ 1 หรือ 2 ดาว เพราะลูกค้าบางคนถือเอาวันที่รับของเป็นหลัก
:wanwan005:แต่ ebay policy เขียนเรื่อง shipping time ว่าลูกค้าควรจะให้ 5 ดาวในหมวด shipping time แก่คนขายหากเขาส่งสินค้าภายใน 24 ชมหลังจากจ่ายเงิน
พี่จะมี dsr guide ใน listing ของพี่
Feedback Policy
Please look at eBay DSR’s guide before leaving a feedback
How quickly did the seller ship the item?
• Rate the seller only on the time it took to mail the item, not the time it took you to receive the item.
หากพี่ได้ คะแนน 1 หรือ 2 ในหมวด shipping time
พี่จะส่งเมล์ไปหา ebay ที่ thaiservice.com
ส่งรูปถ่ายซองหลังจากที่ พี่ชำระเงินที่ ไปรษณีย์แล้ว บน stamp จะมีวันที่ส่งของ
พี่บอก ebay ไปว่า พี่มีคุณสมบัติให้ ebay ลบคะแนน dsr ต่ำที่ได้จากลูกค้าคนนี้ ในหมวด skhipping time เพราะพี่ส่งของ 1 วันหลังจากจ่ายเงิน เอา link ให้ ebay ดู
น้องคงสงสัยว่าพี่รู้ได้อย่างไรว่าคนไหนให้คะแนน dsr ต่ำ
พี่จะจดคะแนน dsr ทุกครั้งที่มีคนให้ feedback ถ้าได้ feedback ใหม่มาพี่รู้ทันทีว่าห่างจากเดิมกี่แต้ม
ตอนนี้ ebay มันจะมีนโยบายใหม่ คือ นับ defect rate เริ่ม 20 สค ลูกค้าเปิด case มันนับหมด
ทีนี้มันมีปัญหาคือถ้าของคืนเพราะลูกค้าไม่ไปรับ seller ก็ไม่สมควร ได้ defect rate เพิ่ม
พี่ก์ติดต่อ customer support ใน ebay บอกรหัสสินค้า ว่า พี่ไม่สมควรโดนนับ defect rate
เพราะลูกค้าไม่ไปเอาของ ebay ก็ลบให้
พวกน้องรีบไปเช็คดูนะคะ มิฉะนั้น Performance จะเป็น Below Standard หลังจาก 20 สค
จะได้รับเงินช้าไปอีก 20 วัน และไม่ได้ โปรโมชั่น จาก ebay listing สินค้าฟรี 150-5000 ชิ้นต่อเดือน