หายหน้าไประยะหนึ่งเพราะไม่ค่อยมีเวลาอัพเดทบล็อค วันนี้มีบทความใหม่ๆ มาแชร์ให้กับเพื่อนๆ เป็นบทความเกี่ยวกับ "Keyword Adaptation" ซึ่งดูเหมือนจะเป็นเรื่อง Classic สำหรับชาว Digital Adapter อย่างเราๆ เพราะทุกครั้งที่มีคนจะทำ SEO ก็จะพูดถึงเรื่องคีย์เวิร์ดก่อนเป็นเรื่องแรกๆ
ไม่ขอร่ายยาว มาเข้าเรื่องกันด้วยคำถามดังนี้ "คุณคิดว่าการเลือกใช้คีย์เวิร์ดเน้นที่ Search Volume นั้นครอบคลุมความต้องการของธุรกิจแล้วหรือยัง?"
จากประสบการณ์นะครับ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะใช้เกณฑ์ Search volume เป็นหลักในการเลือกใช้คำ ส่งผลให้คนทำ SEO อย่างเราๆ ต้องทำการบ้านกันอย่างหนักเพราะเจอโจทย์เยอะ พอคิดค่าจ้างแพงคนจ่ายก็บ่นอีก T_T
เทคนิคส่วนตัวในการเลือกใช้คีย์เวิร์ดคือ "5 สอดคล้อง"- สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ธุรกิจ
- สอดคล้องกับแผนการตลาด ณ. ช่วงเวลานั้น
- สอดคล้องกับเว็บไซต์
- สอดคล้องกับงบประมาณ
- สอดคล้องกับระยะเวลา
เมื่อได้ข้อมูลของ 5 สอดคล้องแล้วก็นำเทคนิคการเลือกใช้คีย์เวิร์ดนี้ไปปรับใช้ละกันนะ
เลือกใช้เครื่องมือให้เป็นประเด็นสำคัญคือ อย่าใช้เครื่องมือชนิดเดียวเป็นเกณฑ์สำหรับค้นหาคีย์เวิร์ด คนส่วนใหญ่จะใช้ Google Keyword Suggest Tool ส่วนผมจะเพิ่มเติมด้วย Truehits, Google Analytics, Google webmaster แล้วแถมด้วยการทำ Sentiment analysis จาก Media ต่างๆ แล้วนำข้อมูลที่ได้ทั้งหมดมาจัดกลุ่ม คาดการณ์ความต้องการที่แท้จริงเพื่อให้ได้กลุ่มของคีย์เวิร์ดที่กว้างขึ้น
ผสมผสานคีย์เวิร์ดให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์คุณคิดว่าคนที่ค้นหาคำว่า “รถยนต์” เขาต้องการอะไร ถ้าวัตถุประสงค์ของคุณคือต้องการคนที่มองหารถยนต์กระบะฟอร์ดมือสอง คุณควรใช้คีย์เวิร์ดให้ตรงกับที่คุณต้องการ ถ้าคุณเลือกใช้คำกว้างๆ สุดท้ายคุณก็จะได้แต่จำนวน Traffic แต่ไม่มีคนที่ซื้อสินค้าเลยสักคน แถมด้วยค่าจ้างทำ SEO สูงลิ่ว
ถามเพื่อนหรือคนรู้จักบ้างก็ได้เชื่อหรือไม่ว่าในโลกความเป็นจริงนั้นยังมีหลายเรื่องที่ในอินเตอร์เน็ทไม่มี ถ้าคุณเห็นด้วยกับผมก็ลองถามคนไกล้ตัวดูก็ได้ว่า ถ้าจะไปซื้อของที่จตุจักรนั้น เขาจะไปซื้ออะไร บ่อยครั้งที่คนไกล้ตัวผมบอกว่าจะไปดูลูกหมาน่ารักๆ ไว้เลี้ยงสักตัว (ไอ้ที่มีอยู่นะเปิดฟาร์มได้แล้วมั้ง ==) แต่ไปจบที่กระเป๋า หรือไม่ก็แหวน…
คร่าวๆ ก็ประมาณนี้แหละครับ เพื่อนๆ มีคำแนะนำกันอย่างไรก็มาเม้นท์แชร์กันได้ สำหรับบทความฉบับเต็มนั้นแวะไปอ่านกันได้ถ้าสนใจที่
http://www.flexmedia.co.th/mai...l-marketing-adapter-much-read/