ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

ThaiSEOBoard.comความรู้ทั่วไปE-commerceอยากขายของออนไลน์ เปิดร้านแล้ว โปรโมทแล้วแต่ยังเงียบ บทความนี้อาจตอบคำถามได้
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: อยากขายของออนไลน์ เปิดร้านแล้ว โปรโมทแล้วแต่ยังเงียบ บทความนี้อาจตอบคำถามได้  (อ่าน 13645 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
rungchai39
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 24
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 226



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 28 ธันวาคม 2013, 12:03:54 »

ขออนุญาตแก้ไขบทความตามที่คุณ saparee ได้แนะนำเอาไว้ครับ และขออภัยที่ก่อนหน้านี้ผมมองข้ามเรื่องนี้ไป ทำให้เนื้อหาอ่านยาก น้อมรับคำแนะนำครับ และขอบคุณ คุณ saparee และทุกๆ ท่าน มากครับ
=======================================================================

เห็นแฟนนั่งเพียรเขียนบทความสำหรับแชร์ประสบการณ์ และแนะนำมือใหม่ที่อยากขายสินค้าออนไลน์  :'(

สำหรับบทความล่าสุดอาจตอบคำถามมือใหม่ที่อยากขายของออนไลน์
เปิดแฟนเพจแล้ว โปรโมทแล้วแต่ยังขายไม่ได้ ควรอาจบทความนี้เลยครับ เขาเขียนจากกรณีจริง ประสบการณ์จริงๆ



เปิดเพจแล้ว ลงสินค้าแล้ว แต่ยังเงียบ ไม่มีออเดอร์สั่งซื้อ ท้อแท้ เลิกขายดีกว่า

สำหรับงานซื้อ-ขายของออไลน์เชื่อว่าหลายๆคนคงเกิดปัญหาคาใจกัน ว่าทำไมทำทุกอย่างตามที่บล็อคนี้แนะนำแล้วยังขายไม่ได้ บ้างก็ถึงกับท้อแท้เลิกขายไปเลย บ้างก็คิดไปเองว่าเราอยู่ต่างจังหวัดขายยาก บ้างก็บอกว่าเงินทุนไม่มีต้องเตรียมเงินทุนก่อน

บ้างก็บอกว่าไม่มีเวลา ลองเริ่มทำแล้วเหนื่อยกว่าเดิม ทำงานประจำก็เพลียแล้ว บ้างก็ไม่กล้าเพราะไม่เห็นสินค้า กลัวโดนหลอก ธุรกิจนี้ยังไปต่อได้ไหม ทำไมมีแต่คนขายเยอะแยะไปหมด บ้างก็ขายแล้วเจอลูกค้ารายแรกตำหนิเรื่องสินค้าถึงกับท้อและเลิกไปเลย

หลากหลายเงื่อนไข หลากหลายเหตุผลที่สร้างขึ้นเพื่อหาทางออกให้กับตัวเอง

คำถามที่เกิดขึ้น ณ ตอนนั้นคือ

"ทำไงดี?"
"ทำไมไม่มีคนซื้อเลย?"
"แล้วจะต้องทำไงต่อล่ะเนี่ย?"
"ทำไมคนอื่นเขาขายได้อ่ะ เขาทำไงเนี่ย?"

คำตอบคือ ลองเดา! หรือ ทำแบบนี้ดูซิ, เห็นคนนั้นทำแบบนี้, คนนี้แนะนำมาแบบนั้นลองทำดูซิ, โห!!...รู้เลยทำไมถึงขายได้ก็สมาชิกแฟนเพจเยอะขนาดนี้ มีอีกเยอะมากเลยค่ะ

กับคำถามและคำตอบที่ไม่อาจเอ่ยถึงได้ครบ ทุกอย่างล้วนแล้วแต่เกิดขึ้นจากใจ และความคิดตัวเองที่คาดการณ์ต่างๆ นาๆ อ้อมคงต้องบอกว่าไม่ผิดค่ะที่เราจะมีความคิดฟุ้งไปแบบนั้น เป็นธรรมดา

แต่อ้อมจะสรุปให้ง่ายขึ้น เกี่ยวกับหลักการที่จะทำให้ความคิดเรา และแนวทางให้ชัดเจนขึ้นเกี่ยวกับการซื้อ-ขายของออนไลน์




สิ่งที่ทุกคนควรทำความเข้าใจก่อนเมื่อเจอปัญหา และคำถามเหล่านี้
"เราได้สร้างบรรยากาศหรือองค์ประกอบ ที่จะทำให้มีโอกาสเปิดการขาย หรือทำให้สินค้าของเราออกไปสู่สายตาของลูกค้า หรือยัง?"


อ้อมอยากให้เราลองมองย้อนกลับมาที่ตัวเราเองก่อน สมมติว่าเราเป็นลูกค้าคนนึง เมื่อก่อนเวลาเราอยากได้ชุดหรือสินค้าสักตัว สิ่งแรกที่เราตั้งคำถามคือ หาซื้อที่ไหนดี, ร้านไหนมีสินค้าชิ้นนี้, ร้านนี้น่าจะมีหรือเปล่า ลองไปดู

เราก็ต้องเดินทางไปที่สถานที่ๆเราคาดหวังว่าจะมีสินค้าที่เราต้องการ นั่นหมายความถึงว่า เราเคยเจอว่าสินค้าตัวเนี่ยแหล่งนี้น่าจะมีขายที่สถานที่แห่งนี้ หรือร้านนี้น่าจะมีขาย เราถึงเดินทางไปซื้อ

ในขณะเดียวกัน การที่เราเคยรับรู้ว่าสถานที่แห่งนี้มีสินค้าแบบนี้หรือ ร้านนี้มีสินค้าที่เราต้องการอยู่ ก็เพราะเราเคยพบเจอ เคยเห็น เคยได้ยินว่ามีการโปรโมท เคยเห็นเขาวางขาย เคยผ่านตา เคยรับรู้มาก่อน หรืออาจจะเคยใช้บริการร้านนั้นๆ สถานที่นั้นๆมาก่อน เชื่อว่าหลายคนคงมองภาพออกแล้วว่าอ้อมกำลังสื่อถึงอะไร

คำตอบคือ เราได้กระจายข้อมูลสินค้าของเรา โปรโมทชั่นของเรา ออกสู่สายตาคนทั่วไปแล้วหรือยัง หรือมากพอหรือยัง




บางคนอาจจะตอบแบบว่า ก็แชร์แล้วนะ โพสสินค้าเสร็จก็แชร์เข้าเฟสบุ้คหรือ IG ตัวเองแล้วนะ ถ้าเราทำเพียงเท่านี้ นั่นหมายความเราคาดหวังเพียงกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการเฟสบุ้ค หรือ IG เท่านั้น

แถมยังแยกย่อยไปอีกเวลาแชร์คนที่จะเห็นโพสเราก็ต้องเป็นเพื่อนเราเองด้วย กรณีถ้าเราโพสและแชร์เพียงเท่านี้
 สิ่งที่เราควรคำนึงถึงคือ ความต่อเนื่องในการโปรโมท
วิธีการโปรโมทหากเราคาดหวังให้มีโอกาสเปิดการขาย


เราควรลงทุนที่จะโปรโมทร้านค้าผ่านระบบแบนเนอร์ เพื่อกระจายสินค้าของร้านออกสู่สายตาลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุดและต่อเนื่องที่สุด และสิ่งสำคัญการที่เราจะลงทุน เราต้องมั่นใจว่าสินค้าของเรามีพร้อมส่งจริง และเพียงพอสำหรับโอกาสเปิดการขายและปิดการขายในแต่ละครั้ง

ไม่งั้นจะกลายเป็นว่าลงทุนไปได้แต่ยอด Like ยอดขายไม่เท่าไหร่ อีกนัยนึง การที่เราคิดว่าทำแล้วโปรโมทในเฟสบุ๊คและ IG แล้วแต่ไม่ได้ซื้อแบนเนอร์นะ ก็น่าจะเพียงพอแล้วหนิ อ้อมคงต้องบอก ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้เราเปิดการขายได้ค่ะ




การที่เราเปิดร้านลงทุนลงแรงทำมาทั้งหมด แต่ทุนยังไม่มากพอที่จะไปลงโฆษณา  สิ่งที่เราควรคำนึงถึงคือ การกระจายสินค้าหรือการโปรโมทในช่องทางต่างๆ ให้มากที่สุดเท่าที่เราจะสามารถทำได้

Social Network, เว็บประกาศทุกเว็บที่เรารู้จัก และหามาได้ ลงให้หมด,เว็บบอร์ดที่เปิดให้เราโปรโมทสินค้าทุกที่ลงให้หมด, ถ้ามีเว็บของตัวเองด้วยที่ไหนมีให้แลกลิงค์แลกแบนเนอร์ไปลงให้หมดและมากที่สุด


โห!! แล้วจะไหวเหรอเนี่ย อันนี้เราต้องยอมรับว่าอาจจะต้องเหนื่อยค่ะ แรกๆอ้อมก็ทำเองแบบทำไปเรื่อยๆ โปรโมทไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก

แต่หลังๆมาเริ่มมีเครื่องมือในการช่วยโปรโมทกระจายสินค้าไปยังเว็บประกาศค่อยเบาแรงลงมาหน่อย ก็นะ อ้อมเองก็ไม่ค่อยได้ไปซื้อแบนเนอร์หรอกค่ะ


เคยซื้อของเฟสบุ้คเหมือนกันแต่นานมากแล้ว ซื้อไปแค่สองเดือน ส่วนที่อ้อมขายได้ก็เพราะการขยันโปรโมทอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสภาพแวดล้อมเพื่อโอกาสให้มีการเปิดการขายสินค้า เช่น แชร์สาระความรู้ รูปน่ารักๆ รูปสอนแต่งหน้า รูปอัพเดทแฟชั่นสวยๆ หรือรูปรีวิวลูกค้าใส่ชุดที่ซื้อไป เป็นต้น


การโปรโมทผ่านระบบที่กล่าวมาข้างต้น เพื่อจะทำให้สินค้าของเราออกไปสู่สายตาของกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด
เหนื่อยค่ะ แต่เพื่อการต่อยอดและมองภาพระยะยาวถือว่าคุ้มมาก การซื้อแบนเนอร์ถือเป็นวิธีที่ดีเห็นผลเร็ว แต่ถ้าไม่มีการซื้ออย่างต่อเนื่องก็ส่งผลเช่นกันค่ะ

ดังนั้นวิธีการโปรโมทและประกาศถือเป็นอีกช่องทางที่ไม่ควรละเลยและมองข้าม แอบหยอดนิดนึง คือเราจะเหนื่อยน้อยหน่อยถ้าเรามีเครื่องมือช่วยในบางขั้นตอน




ให้เรามองต่อไปอีกว่า  ถ้าสินค้าชิ้นนั้นมีขายโดยทั่วไป การแข่งขันสูง คนขายเพียบเลย ให้มองว่าเราเป็นคนซื้อ ถ้าเราจะหาสินค้าสักตัวที่กำลังอยากได้ สิ่งแรกที่เราจะคิดและประมวลผลในใจ คือ ที่ไหนใกล้ที่สุด, ที่ไหนที่เรารูกจัก, ที่ไหนราคาดีชอบมีของแถม หรือที่ไหนมีโปรโมชั่น


เงื่อนไขพวกนี้จะเกิดขึ้นต่อเมื่อสินค้าที่เราจะหาซื้อเป็นสินค้าที่มีทั่วไป ซื้อที่ไหนก็ได้ แต่จะดีกว่าถ้าสินค้าแบบเดียวกันแต่มีเงื่อนไขที่เราจะได้รับประโยชน์เพิ่มเติมเข้ามาอีก

แน่นอนว่าเราก็จะเดินทางไปที่นั่นเพราะคุ้มกว่า แม้จะไกลสักหน่อยถ้ามันคุ้มกว่าก็ไป เช่นกันค่ะ การขายของออนไลน์ จริงอยู่ว่าตอนนี้มีคนขายเยอะมาก หลายคนคงคิดท้อ

แต่อ้อมอยากให้คิดอีกมุมนึง นั่นแสดงว่ากระแสการซื้อขายสินค้าออนไลน์ก็เริ่มมีความนิยมมากขึ้น และนอกจากสินค้าที่เราคุ้นตาและขายกันอยู่ในอนาคตก็อาจจะแตกแยกย่อยไปอีก ถ้าเราเห็นลู่ทางหรือสินค้าก่อนก็ได้เปรียบ




สิ่งที่อ้อมกำลังจะสื่อให้เข้าใจกันในย่อหน้านี้คือ ความแตกต่างในเรื่องบริการและโปรโมขั่น ทำไมเราถึงยอมเดินทางไปไกลเพื่อซื้อสินค้าที่เราสามารถหาซื้อได้ใกล้ๆ ในที่นี้ไม่ได้หมายความรวมแค่ข้อเสนอโปรโมทชั่นเพียงเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึง  ความแตกต่างและจุดเด่นที่แต่ละร้านจะชูขึ้นมาเพื่อให้มีโอกาศเปิดการขายสินค้าของตัวเองได้


ยกตัวอย่างเช่น
- ลูกค้าถามมาเรามีการตอบกลับเดี๋ยวนั้นเลย ไม่ต้องให้ลูกค้ารอนาน นี่ก็เป็นอีกบริการนึงที่เราสามารถทำได้,
- บริการแจ้งสถานะสินค้าระหว่างเดินทางถึงที่หมาย ลูกค้าบางคนอาจจะไม่มีเวลารับสินค้าเอง แต่ก็อยากจะทราบว่า ณ ตอนนี้สินค้าเราถึงไหนแล้ว และจะมีคนรับสินค้าให้เราไหม สิ่งเหล่านี้ถือเป็นอีกบริการที่เราสามารถเสริมเข้าไปและชูเป็นจุดเด่นของร้านได้,
- บริการหลังการขายให้ลูกค้ารีวีวสินค้าที่ซื้อไปเพื่อรับส่วนลด,
- บริการสอบถามความพึงพอใจหลังจากลูกค้ารับสินค้าแล้ว เป็นต้น


ยังมีอีกมากมายที่เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้และนำมาปรับใช้กับร้านขายของออนไลน์ของเราเองได้
สิ่งเหล่านี้เราสามารถหาได้จากการเดินช้อปปิ้งทั่วไป การสังเกตุและนำกลับมาใช้ถือเป็นอีกวิธีการนึงที่จะทำให้เราสามารถแข่งกับร้านอื่นๆ ได้




เป็นยังไงกันบ้างคะ ทีนี้พอมองออกกันบ้างหรือยังว่าร้านเราที่เพิ่งเปิดใหม่ทำไมถึงยังขายไม่ได้ เราขาดองค์ประกอบอะไรไปหรือเปล่า ถ้าอ่านบทความนี้แล้วน่าจะเข้าใจและมองภาพรวมของธุรกิจซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์กันได้บ้างแล้ว


อีกสิ่งหนึ่งที่อยากทิ้งท้ายเอาไว้สำหรับบทความนี้ การทำธุรกิจซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์ สำคัญมากเลยคือ
"การใส่ใจในรายละเอียด" ทั้งรายละเอียดสินค้า รูปภาพ ราคา วิธีการสั่งซื้อ


เพราะลูกค้าไม่สามารถหรือไม่มีโอกาสจับต้องสินค้าของจริงได้ ดังนั้นสิ่งทีาเราควรนำเสนอให้ลูกค้าเห็น ควรชัดเจนและไม่คลุมเครือ

จริงอยู่ว่า ใส่รายละเอียดเยอะเขาก็ไม่ค่อยอ่านกันหรอก แต่สิ่งเหล่านี้เราสามารถเอาไว้ใช้อ้างอิง เวลาลูกค้าถาม หรือเวลาเกิดปัญหาในตัวสินค้าได้


และยังเป็นการสร้างพฤติกรรมให้กับลูกค้าเวลาสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ควรมีการอ่านและศึกษารายละเอียดให้ดีก่อนการสั่งซื้อเพราะความเสียหายอาจจะไม่ใช่แค่คืนสินค้า

นั่นหมายถึงการเสียเวลา เสียโอกาส หรือกำลังใจที่ลดลง และอาจรวมถึงค่าเสียหายที่ทำให้ลูกค้าผิดหวัง แม้ว่าเราจะน้อมรับทุกอย่างแล้วก็ตาม

ฝากไว้ด้วยนะคะพ่อค้า-แม่ค้าทกๆคน ใส่ใจในรายละเอียดเป็นดีทั้งตัวเราและลูกค้าจ้า

อ้อมขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนประสบความสำเร็จขายสินค้าได้เยอะๆ นะคะสู้ๆ จ้า




ขอแปะลิงค์ด้วยแล้วกันเผื่อท่านใดสนใจอยากอ่านบทความอื่นๆเพิ่ม มีแนะนำไว้หลากหลายมากๆครับ
http://what-is-pre-order.blogs...raged-stop-selling-better.html


ผมหวังว่าคงเป็นประโยชน์ต่อหลายๆ คนนะครับโดยเฉพาะมือใหม่ บทความนี้นำมาจากต้นฉบับเลย อาจมีถูกบ้างผิดบ้างขออภัยครับ  อีกอย่างแฟนผมท้องได้ 7 เดือนแล้วครับ แต่เขายังนั่งเขียนบทความช่วงก่อนเข้านอน เพราะมีกรณีคำถามมาเยอะเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผมก็เลยนำบทความมาและแชร์มาจากบล็อคเขาอีกทีน่ะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31 ธันวาคม 2013, 17:55:58 โดย rungchai39 » บันทึกการเข้า

vetta
คนรักเสียว
*

พลังน้ำใจ: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 117



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 31 ธันวาคม 2013, 00:03:54 »

ขอบคุณมากๆค่ะ
บันทึกการเข้า

ลายเซ็นห้ามสูงเกิน 250 px
โค๊ด:
[direct=http://www.facebook.com/skincarevetta][img]https://fbcdn-sphotos-c-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xpa1/t1.0-9/10477885_1388664958076306_2845305301811453828_n.jpg[/img][/direct]

แชมพูยาจีนผมยาว เร่งผมยาวได้ถึง 4-6 เซนต่อเดือน ช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศรีษะ ผมเสียจากสารเคมี ผมร่วง  ผมบาง เร่งผมให้ขึ้นเร็ว
saemakute
สมุนแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 62
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 550



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 31 ธันวาคม 2013, 00:40:41 »

ขอบคุณครับ เดี๋ยวมาอ่าน

แต่เห็นแล้วตาลาย แฮ่ๆ  Tongue
บันทึกการเข้า

samuraiviz
คนรักเสียว
*

พลังน้ำใจ: 36
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 155



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 31 ธันวาคม 2013, 01:16:18 »

ขอบคุณครับ (ตาลายเหมือนกัน ต้องค่อยๆอ่าน)
บันทึกการเข้า

wear428
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 521
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,181



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 31 ธันวาคม 2013, 01:49:24 »

แน่ใจหรือครับเนี่ยว่าเอา เทคนิค หรือ อะไรมาให้อ่าน
เพราะหากคุณขายสินค้า จริงๆ ผมเปิดมา ผมปิดเลย เหมือนที่เม้น คือไม่ได้อ่าน ครับ

ขออภัยหากไม่พอใจ ที่เขียนตรงๆ

และขอบคุณีอกครั้งที่สละเวลามาเขียนครับ

บันทึกการเข้า
Zaesar
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 36
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 251



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 31 ธันวาคม 2013, 02:30:15 »

 wanwan022 วันหลังถ้าจะแชร์รบกวนเรียบเรียงหน่อยครับ อย่าคิดแต่copyแล้วเอามาวางแปะมันไม่เป็นประโยชน์กับคนอ่านครับ มันได้แค่ลิ้งไปblogเท่านั้นครับ
บันทึกการเข้า
MairaI
สมุนแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 32
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 711



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 31 ธันวาคม 2013, 02:35:46 »

มาเป็นตับๆๆๆ  wanwan022
บันทึกการเข้า
jackkbu
สมุนแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 29
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 726



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 31 ธันวาคม 2013, 06:27:53 »

ลายตาจัง wanwan016
บันทึกการเข้า
BrainFreeze
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 498
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,887



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 31 ธันวาคม 2013, 07:46:13 »

พ่อค้าแม่ค้าควรอ่านมากครับ เป็นประโยชน์มากๆ  wanwan017
บันทึกการเข้า

# จัดไป Promo Code ลด 11% : THAISEOBOARD
# hostatom.com |โฮสอะตอม - เว็บโฮสติ้งที่ Webmaster มืออาชีพไว้วางใจ
# Web Hosting | Cloud VPS | Reseller Hosting | Domain Name
# บริการ 24x7 | รับประกันความพอใจยินดีคืนเงิน | Uptime 99.9% | โทร : 0-2107-3466
rungchai39
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 24
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 226



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: 31 ธันวาคม 2013, 08:28:18 »

ขอบคุณมากครับ และต้องขออภัยทีีทำให้ลายตาครับ ผมเองก็ไม่เคยโพสกระทู้อะไร ส่วนเรื่องเนื้อหาผมไม่ได้เขียนเองครับ ผมนำมาจากบทความที่แฟนเขียนขึ้น เลยไม่ได้กรองอะไร เห็นว่ามีประโยชน์เลยนำมาแชร์แบบทั้งดุ้นเลย Tongue ไว้จะปรับปรุงให้ดีขึ้นครับ (มือใหม่หัดโพสกระทู้)
บันทึกการเข้า

wear428
เจ้าพ่อบอร์ดเสียว
*

พลังน้ำใจ: 521
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,181



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 31 ธันวาคม 2013, 10:01:18 »

ขอบคุณมากครับ และต้องขออภัยทีีทำให้ลายตาครับ ผมเองก็ไม่เคยโพสกระทู้อะไร ส่วนเรื่องเนื้อหาผมไม่ได้เขียนเองครับ ผมนำมาจากบทความที่แฟนเขียนขึ้น เลยไม่ได้กรองอะไร เห็นว่ามีประโยชน์เลยนำมาแชร์แบบทั้งดุ้นเลย Tongue ไว้จะปรับปรุงให้ดีขึ้นครับ (มือใหม่หัดโพสกระทู้)

ยินดีที่จะได้อ่านสิ่งดีๆ มีประโยชน์ครับ  wanwan017
บันทึกการเข้า
princedove
คนรักเสียว
*

พลังน้ำใจ: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 173



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 31 ธันวาคม 2013, 13:54:02 »

ขอบคุณครับ wanwan001 wanwan007 wanwan001
บันทึกการเข้า
kbvTH
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 23
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 446



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 31 ธันวาคม 2013, 14:08:17 »

เป็นประโยชน์มากครับ

ขอบคุณครับ  wanwan017
บันทึกการเข้า
Keiku
หัวหน้าแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 114
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,782



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 31 ธันวาคม 2013, 15:22:19 »

บวกให้บทความดี ๆ
บันทึกการเข้า

ต้องการงานบทความดีมีคุณภาพ
ต้องการงานบทความแบบเร่งด่วน
ต้องการบริการทุกระดับประทับใจ
ตอบโจทย์ทุกข้อขอแค่ PM หาเรา!!!
saparee
หัวหน้าแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 319
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,923



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 31 ธันวาคม 2013, 16:45:02 »

บทความเขียนได้ดีมีประโยชน์มากครับ
ผมเลยขอลองช่วยจัดเรียงใหม่อีกแรงนะครับ เผื่อเพื่อนๆจะได้อ่านกันสะดวกขึ้น (หรือเปล่า?) Tongue
=======================================================================





เห็นแฟนนั่งเพียรเขียนบทความสำหรับแชร์ประสบการณ์และแนะนำมือใหม่ที่อยากขายสินค้าออนไลน์  :'(

สำหรับบทความล่าสุดอาจตอบคำถามมือใหม่ที่อยากขายของออนไลน์
เปิดแฟนเพจแล้ว โปรโมทแล้วแต่ยังขายไม่ได้ ควรอาจบทความนี้เลยครับ เขาเขียนจากกรณีจริง ประสบการณ์จริงๆ



เปิดเพจแล้ว ลงสินค้าแล้ว แต่ยังเงียบ ไม่มีออเดอร์สั่งซื้อ ท้อแท้ เลิกขายดีกว่า

สำหรับงานซื้อ-ขายของออไลน์เชื่อว่าหลายๆคนคงเกิดปัญหาคาใจกัน ว่าทำไมทำทุกอย่างตามที่บล็อคนี้แนะนำแล้วยังขายไม่ได้ บ้างก็ถึงกับท้อแท้เลิกขายไปเลย บ้างก็คิดไปเองว่าเราอยู่ต่างจังหวัดขายยาก บ้างก็บอกว่าเงินทุนไม่มีต้องเตรียมเงินทุนก่อน

บ้างก็บอกว่าไม่มีเวลา ลองเริ่มทำแล้วเหนื่อยกว่าเดิม ทำงานประจำก็เพลียแล้ว บ้างก็ไม่กล้าเพราะไม่เห็นสินค้า กลัวโดนหลอก ธุรกิจนี้ยังไปต่อได้ไหม ทำไมมีแต่คนขายเยอะแยะไปหมด บ้างก็ขายแล้วเจอลูกค้ารายแรกตำหนิเรื่องสินค้าถึงกับท้อและเลิกไปเลย

หลากหลายเงื่อนไข หลากหลายเหตุผลที่สร้างขึ้นเพื่อหาทางออกให้กับตัวเอง

คำถามที่เกิดขึ้น ณ ตอนนั้นคือ

"ทำไงดี?"
"ทำไมไม่มีคนซื้อเลย?"
"แล้วจะต้องทำไงต่อล่ะเนี่ย?"
"ทำไมคนอื่นเขาขายได้อ่ะ เขาทำไงเนี่ย?"

คำตอบคือ ลองเดา! หรือ ทำแบบนี้ดูซิ, เห็นคนนั้นทำแบบนี้, คนนี้แนะนำมาแบบนั้นลองทำดูซิ, โห!!...รู้เลยทำไมถึงขายได้ก็สมาชิกแฟนเพจเยอะขนาดนี้ มีอีกเยอะมากเลยค่ะ

กับคำถามและคำตอบที่ไม่อาจเอ่ยถึงได้ครบ ทุกอย่างล้วนแล้วแต่เกิดขึ้นจากใจ และความคิดตัวเองที่คาดการณ์ต่างๆ นาๆ อ้อมคงต้องบอกว่าไม่ผิดค่ะที่เราจะมีความคิดฟุ้งไปแบบนั้น เป็นธรรมดา

แต่อ้อมจะสรุปให้ง่ายขึ้น เกี่ยวกับหลักการที่จะทำให้ความคิดเรา และแนวทางให้ชัดเจนขึ้นเกี่ยวกับการซื้อ-ขายของออนไลน์




สิ่งที่ทุกคนควรทำความเข้าใจก่อนเมื่อเจอปัญหา และคำถามเหล่านี้
"เราได้สร้างบรรยากาศหรือองค์ประกอบ ที่จะทำให้มีโอกาสเปิดการขาย หรือทำให้สินค้าของเราออกไปสู่สายตาของลูกค้า หรือยัง?"


อ้อมอยากให้เราลองมองย้อนกลับมาที่ตัวเราเองก่อน สมมติว่าเราเป็นลูกค้าคนนึง เมื่อก่อนเวลาเราอยากได้ชุดหรือสินค้าสักตัว สิ่งแรกที่เราตั้งคำถามคือ หาซื้อที่ไหนดี, ร้านไหนมีสินค้าชิ้นนี้, ร้านนี้น่าจะมีหรือเปล่า ลองไปดู

เราก็ต้องเดินทางไปที่สถานที่ๆเราคาดหวังว่าจะมีสินค้าที่เราต้องการ นั่นหมายความถึงว่า เราเคยเจอว่าสินค้าตัวเนี่ยแหล่งนี้น่าจะมีขายที่สถานที่แห่งนี้ หรือร้านนี้น่าจะมีขาย เราถึงเดินทางไปซื้อ

ในขณะเดียวกัน การที่เราเคยรับรู้ว่าสถานที่แห่งนี้มีสินค้าแบบนี้หรือ ร้านนี้มีสินค้าที่เราต้องการอยู่ ก็เพราะเราเคยพบเจอ เคยเห็น เคยได้ยินว่ามีการโปรโมท เคยเห็นเขาวางขาย เคยผ่านตา เคยรับรู้มาก่อน หรืออาจจะเคยใช้บริการร้านนั้นๆ สถานที่นั้นๆมาก่อน เชื่อว่าหลายคนคงมองภาพออกแล้วว่าอ้อมกำลังสื่อถึงอะไร

คำตอบคือ เราได้กระจายข้อมูลสินค้าของเรา โปรโมทชั่นของเรา ออกสู่สายตาคนทั่วไปแล้วหรือยัง หรือมากพอหรือยัง




บางคนอาจจะตอบแบบว่า ก็แชร์แล้วนะ โพสสินค้าเสร็จก็แชร์เข้าเฟสบุ้คหรือ IG ตัวเองแล้วนะ ถ้าเราทำเพียงเท่านี้ นั่นหมายความเราคาดหวังเพียงกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการเฟสบุ้ค หรือ IG เท่านั้น

แถมยังแยกย่อยไปอีกเวลาแชร์คนที่จะเห็นโพสเราก็ต้องเป็นเพื่อนเราเองด้วย กรณีถ้าเราโพสและแชร์เพียงเท่านี้ สิ่งที่เราควรคำนึงถึงคือ ความต่อเนื่องในการโปรโมท วิธีการโปรโมทหากเราคาดหวังให้มีโอกาสเปิดการขาย


เราควรลงทุนที่จะโปรโมทร้านค้าผ่านระบบแบนเนอร์ เพื่อกระจายสินค้าของร้านออกสู่สายตาลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุดและต่อเนื่องที่สุด และสิ่งสำคัญการที่เราจะลงทุน เราต้องมั่นใจว่าสินค้าของเรามีพร้อมส่งจริง และเพียงพอสำหรับโอกาสเปิดการขายและปิดการขายในแต่ละครั้ง

ไม่งั้นจะกลายเป็นว่าลงทุนไปได้แต่ยอด Like ยอดขายไม่เท่าไหร่ อีกนัยนึง การที่เราคิดว่าทำแล้วโปรโมทในเฟสบุ๊คและ IG แล้วแต่ไม่ได้ซื้อแบนเนอร์นะ ก็น่าจะเพียงพอแล้วหนิ อ้อมคงต้องบอก ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้เราเปิดการขายได้ค่ะ




การที่เราเปิดร้านลงทุนลงแรงทำมาทั้งหมด แต่ทุนยังไม่มากพอที่จะไปลงโฆษณา สิ่งที่เราควรคำนึงถึงคือ การกระจายสินค้าหรือการโปรโมทในช่องทางต่างๆ ให้มากที่สุดเท่าที่เราจะสามารถทำได้

Social Network, เว็บประกาศทุกเว็บที่เรารู้จัก และหามาได้ ลงให้หมด,เว็บบอร์ดที่เปิดให้เราโปรโมทสินค้าทุกที่ลงให้หมด, ถ้ามีเว็บของตัวเองด้วยที่ไหนมีให้แลกลิงค์แลกแบนเนอร์ไปลงให้หมดและมากที่สุด


โห!! แล้วจะไหวเหรอเนี่ย อันนี้เราต้องยอมรับว่าอาจจะต้องเหนื่อยค่ะ แรกๆอ้อมก็ทำเองแบบทำไปเรื่อยๆ โปรโมทไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก

แต่หลังๆมาเริ่มมีเครื่องมือในการช่วยโปรโมทกระจายสินค้าไปยังเว็บประกาศค่อยเบาแรงลงมาหน่อย ก็นะ อ้อมเองก็ไม่ค่อยได้ไปซื้อแบนเนอร์หรอกค่ะ


เคยซื้อของเฟสบุ้คเหมือนกันแต่นานมากแล้ว ซื้อไปแค่สองเดือน ส่วนที่อ้อมขายได้ก็เพราะการขยันโปรโมทอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสภาพแวดล้อมเพื่อโอกาสให้มีการเปิดการขายสินค้า เช่น แชร์สาระความรู้ รูปน่ารักๆ รูปสอนแต่งหน้า รูปอัพเดทแฟชั่นสวยๆ หรือรูปรีวิวลูกค้าใส่ชุดที่ซื้อไป เป็นต้น


การโปรโมทผ่านระบบที่กล่าวมาข้างต้น เพื่อจะทำให้สินค้าของเราออกไปสู่สายตาของกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด
เหนื่อยค่ะ แต่เพื่อการต่อยอดและมองภาพระยะยาวถือว่าคุ้มมาก การซื้อแบนเนอร์ถือเป็นวิธีที่ดีเห็นผลเร็ว แต่ถ้าไม่มีการซื้ออย่างต่อเนื่องก็ส่งผลเช่นกันค่ะ

ดังนั้นวิธีการโปรโมทและประกาศถือเป็นอีกช่องทางที่ไม่ควรละเลยและมองข้าม แอบหยอดนิดนึง คือเราจะเหนื่อยน้อยหน่อยถ้าเรามีเครื่องมือช่วยในบางขั้นตอน




ให้เรามองต่อไปอีกว่า ถ้าสินค้าชิ้นนั้นมีขายโดยทั่วไป การแข่งขันสูง คนขายเพียบเลย ให้มองว่าเราเป็นคนซื้อ ถ้าเราจะหาสินค้าสักตัวที่กำลังอยากได้ สิ่งแรกที่เราจะคิดและประมวลผลในใจ คือ ที่ไหนใกล้ที่สุด, ที่ไหนที่เรารูกจัก, ที่ไหนราคาดีชอบมีของแถม หรือที่ไหนมีโปรโมชั่น


เงื่อนไขพวกนี้จะเกิดขึ้นต่อเมื่อสินค้าที่เราจะหาซื้อเป็นสินค้าที่มีทั่วไป ซื้อที่ไหนก็ได้ แต่จะดีกว่าถ้าสินค้าแบบเดียวกันแต่มีเงื่อนไขที่เราจะได้รับประโยชน์เพิ่มเติมเข้ามาอีก

แน่นอนว่าเราก็จะเดินทางไปที่นั่นเพราะคุ้มกว่า แม้จะไกลสักหน่อยถ้ามันคุ้มกว่าก็ไป เช่นกันค่ะ การขายของออนไลน์ จริงอยู่ว่าตอนนี้มีคนขายเยอะมาก หลายคนคงคิดท้อ

แต่อ้อมอยากให้คิดอีกมุมนึง นั่นแสดงว่ากระแสการซื้อขายสินค้าออนไลน์ก็เริ่มมีความนิยมมากขึ้น และนอกจากสินค้าที่เราคุ้นตาและขายกันอยู่ในอนาคตก็อาจจะแตกแยกย่อยไปอีก ถ้าเราเห็นลู่ทางหรือสินค้าก่อนก็ได้เปรียบ




สิ่งที่อ้อมกำลังจะสื่อให้เข้าใจกันในย่อหน้านี้คือ ความแตกต่างในเรื่องบริการและโปรโมขั่น ทำไมเราถึงยอมเดินทางไปไกลเพื่อซื้อสินค้าที่เราสามารถหาซื้อได้ใกล้ๆ ในที่นี้ไม่ได้หมายความรวมแค่ข้อเสนอโปรโมทชั่นเพียงเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึง ความแตกต่างและจุดเด่นที่แต่ละร้านจะชูขึ้นมาเพื่อให้มีโอกาศเปิดการขายสินค้าของตัวเองได้


ยกตัวอย่างเช่น
- ลูกค้าถามมาเรามีการตอบกลับเดี๋ยวนั้นเลย ไม่ต้องให้ลูกค้ารอนาน นี่ก็เป็นอีกบริการนึงที่เราสามารถทำได้,
- บริการแจ้งสถานะสินค้าระหว่างเดินทางถึงที่หมาย ลูกค้าบางคนอาจจะไม่มีเวลารับสินค้าเอง แต่ก็อยากจะทราบว่า ณ ตอนนี้สินค้าเราถึงไหนแล้ว และจะมีคนรับสินค้าให้เราไหม สิ่งเหล่านี้ถือเป็นอีกบริการที่เราสามารถเสริมเข้าไปและชูเป็นจุดเด่นของร้านได้,
- บริการหลังการขายให้ลูกค้ารีวีวสินค้าที่ซื้อไปเพื่อรับส่วนลด,
- บริการสอบถามความพึงพอใจหลังจากลูกค้ารับสินค้าแล้ว เป็นต้น


ยังมีอีกมากมายที่เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้และนำมาปรับใช้กับร้านขายของออนไลน์ของเราเองได้
สิ่งเหล่านี้เราสามารถหาได้จากการเดินช้อปปิ้งทั่วไป การสังเกตุและนำกลับมาใช้ถือเป็นอีกวิธีการนึงที่จะทำให้เราสามารถแข่งกับร้านอื่นๆ ได้




เป็นยังไงกันบ้างคะ ทีนี้พอมองออกกันบ้างหรือยังว่าร้านเราที่เพิ่งเปิดใหม่ทำไมถึงยังขายไม่ได้ เราขาดองค์ประกอบอะไรไปหรือเปล่า ถ้าอ่านบทความนี้แล้วน่าจะเข้าใจและมองภาพรวมของธุรกิจซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์กันได้บ้างแล้ว


อีกสิ่งหนึ่งที่อยากทิ้งท้ายเอาไว้สำหรับบทความนี้ การทำธุรกิจซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์ สำคัญมากเลยคือ
"การใส่ใจในรายละเอียด" ทั้งรายละเอียดสินค้า รูปภาพ ราคา วิธีการสั่งซื้อ


เพราะลูกค้าไม่สามารถหรือไม่มีโอกาสจับต้องสินค้าของจริงได้ ดังนั้นสิ่งทีาเราควรนำเสนอให้ลูกค้าเห็น ควรชัดเจนและไม่คลุมเครือ

จริงอยู่ว่า ใส่รายละเอียดเยอะเขาก็ไม่ค่อยอ่านกันหรอก แต่สิ่งเหล่านี้เราสามารถเอาไว้ใช้อ้างอิง เวลาลูกค้าถาม หรือเวลาเกิดปัญหาในตัวสินค้าได้


และยังเป็นการสร้างพฤติกรรมให้กับลูกค้าเวลาสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ควรมีการอ่านและศึกษารายละเอียดให้ดีก่อนการสั่งซื้อเพราะความเสียหายอาจจะไม่ใช่แค่คืนสินค้า

นั่นหมายถึงการเสียเวลา เสียโอกาส หรือกำลังใจที่ลดลง และอาจรวมถึงค่าเสียหายที่ทำให้ลูกค้าผิดหวัง แม้ว่าเราจะน้อมรับทุกอย่างแล้วก็ตาม

ฝากไว้ด้วยนะคะพ่อค้า-แม่ค้าทกๆคน ใส่ใจในรายละเอียดเป็นดีทั้งตัวเราและลูกค้าจ้า

อ้อมขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนประสบความสำเร็จขายสินค้าได้เยอะๆ นะคะสู้ๆ จ้า




ขอแปะลิงค์ด้วยแล้วกันเผื่อท่านใดสนใจอยากอ่านบทความอื่นๆเพิ่ม มีแนะนำไว้หลากหลายมากๆครับ
http://what-is-pre-order.blogs...raged-stop-selling-better.html


ผมหวังว่าคงเป็นประโยชน์ต่อหลายๆ คนนะครับโดยเฉพาะมือใหม่ บทความนี้นำมาจากต้นฉบับเลย อาจมีถูกบ้างผิดบ้างขออภัยครับ wanwan017 อีกอย่างแฟนผมท้องได้ 7 เดือนแล้วครับ แต่เขายังนั่งเขียนบทความช่วงก่อนเข้านอน เพราะมีกรณีคำถามมาเยอะเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผมก็เลยนำบทความมาและแชร์มาจากบล็อคเขาอีกทีน่ะครับ wanwan003
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31 ธันวาคม 2013, 16:49:37 โดย saparee » บันทึกการเข้า
rungchai39
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 24
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 226



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #15 เมื่อ: 31 ธันวาคม 2013, 16:47:18 »

บทความเขียนได้ดีมีประโยชน์มากครับ
ผมเลยขอลองช่วยจัดเรียงใหม่อีกแรงนะครับ เผื่อเพื่อนๆจะได้อ่านกันสะดวกขึ้น (หรือเปล่า?) Tongue
=======================================================================





เห็นแฟนนั่งเพียรเขียนบทความสำหรับแชร์ประสบการณ์และแนะนำมือใหม่ที่อยากขายสินค้าออนไลน์  :'(

สำหรับบทความล่าสุดอาจตอบคำถามมือใหม่ที่อยากขายของออนไลน์
เปิดแฟนเพจแล้ว โปรโมทแล้วแต่ยังขายไม่ได้ ควรอาจบทความนี้เลยครับ เขาเขียนจากกรณีจริง ประสบการณ์จริงๆ



เปิดเพจแล้ว ลงสินค้าแล้ว แต่ยังเงียบ ไม่มีออเดอร์สั่งซื้อ ท้อแท้ เลิกขายดีกว่า

สำหรับงานซื้อ-ขายของออไลน์เชื่อว่าหลายๆคนคงเกิดปัญหาคาใจกัน ว่าทำไมทำทุกอย่างตามที่บล็อคนี้แนะนำแล้วยังขายไม่ได้ บ้างก็ถึงกับท้อแท้เลิกขายไปเลย บ้างก็คิดไปเองว่าเราอยู่ต่างจังหวัดขายยาก บ้างก็บอกว่าเงินทุนไม่มีต้องเตรียมเงินทุนก่อน บ้างก็บอกว่าไม่มีเวลา ลองเริ่มทำแล้วเหนื่อยกว่าเดิม ทำงานประจำก็เพลียแล้ว บ้างก็ไม่กล้าเพราะไม่เห็นสินค้า กลัวโดนหลอก ธุรกิจนี้ยังไปต่อได้ไหม ทำไมมีแต่คนขายเยอะแยะไปหมด บ้างก็ขายแล้วเจอลูกค้ารายแรกตำหนิเรื่องสินค้าถึงกับท้อและเลิกไปเลย หลากหลายเงื่อนไข หลากหลายเหตุผลที่สร้างขึ้นเพื่อหาทางออกให้กับตัวเอง

คำถามที่เกิดขึ้น ณ ตอนนั้นคือ
"ทำไงดี?"
"ทำไมไม่มีคนซื้อเลย?"
"แล้วจะต้องทำไงต่อล่ะเนี่ย?"
"ทำไมคนอื่นเขาขายได้อ่ะ เขาทำไงเนี่ย?"

คำตอบคือ ลองเดา! หรือ ทำแบบนี้ดูซิ, เห็นคนนั้นทำแบบนี้, คนนี้แนะนำมาแบบนั้นลองทำดูซิ, โห!!...รู้เลยทำไมถึงขายได้ก็สมาชิกแฟนเพจเยอะขนาดนี้ มีอีกเยอะมากเลยค่ะ
กับคำถามและคำตอบที่ไม่อาจเอ่ยถึงได้ครบ ทุกอย่างล้วนแล้วแต่เกิดขึ้นจากใจ และความคิดตัวเองที่คาดการณ์ต่างๆ นาๆ อ้อมคงต้องบอกว่าไม่ผิดค่ะที่เราจะมีความคิดฟุ้งไปแบบนั้น เป็นธรรมดา

แต่อ้อมจะสรุปให้ง่ายขึ้น เกี่ยวกับหลักการที่จะทำให้ความคิดเรา และแนวทางให้ชัดเจนขึ้นเกี่ยวกับการซื้อ-ขายของออนไลน์




สิ่งที่ทุกคนควรทำความเข้าใจก่อนเมื่อเจอปัญหา และคำถามเหล่านี้
"เราได้สร้างบรรยากาศหรือองค์ประกอบ ที่จะทำให้มีโอกาสเปิดการขาย หรือทำให้สินค้าของเราออกไปสู่สายตาของลูกค้า หรือยัง?"


อ้อมอยากให้เราลองมองย้อนกลับมาที่ตัวเราเองก่อน สมมติว่าเราเป็นลูกค้าคนนึง เมื่อก่อนเวลาเราอยากได้ชุดหรือสินค้าสักตัว สิ่งแรกที่เราตั้งคำถามคือ หาซื้อที่ไหนดี, ร้านไหนมีสินค้าชิ้นนี้, ร้านนี้น่าจะมีหรือเปล่า ลองไปดู
เราก็ต้องเดินทางไปที่สถานที่ๆเราคาดหวังว่าจะมีสินค้าที่เราต้องการ นั่นหมายความถึงว่า เราเคยเจอว่าสินค้าตัวเนี่ยแหล่งนี้น่าจะมีขายที่สถานที่แห่งนี้ หรือร้านนี้น่าจะมีขาย เราถึงเดินทางไปซื้อ

ในขณะเดียวกัน การที่เราเคยรับรู้ว่าสถานที่แห่งนี้มีสินค้าแบบนี้หรือ ร้านนี้มีสินค้าที่เราต้องการอยู่ ก็เพราะเราเคยพบเจอ เคยเห็น เคยได้ยินว่ามีการโปรโมท เคยเห็นเขาวางขาย เคยผ่านตา เคยรับรู้มาก่อน
หรืออาจจะเคยใช้บริการร้านนั้นๆ สถานที่นั้นๆมาก่อน เชื่อว่าหลายคนคงมองภาพออกแล้วว่าอ้อมกำลังสื่อถึงอะไร

คำตอบคือ เราได้กระจายข้อมูลสินค้าของเรา โปรโมทชั่นของเรา ออกสู่สายตาคนทั่วไปแล้วหรือยัง หรือมากพอหรือยัง




บางคนอาจจะตอบแบบว่า ก็แชร์แล้วนะ โพสสินค้าเสร็จก็แชร์เข้าเฟสบุ้คหรือ IG ตัวเองแล้วนะ ถ้าเราทำเพียงเท่านี้ นั่นหมายความเราคาดหวังเพียงกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการเฟสบุ้ค หรือ IG เท่านั้น แถมยังแยกย่อยไปอีกเวลาแชร์คนที่จะเห็นโพสเราก็ต้องเป็นเพื่อนเราเองด้วย กรณีถ้าเราโพสและแชร์เพียงเท่านี้ สิ่งที่เราควรคำนึงถึงคือ ความต่อเนื่องในการโปรโมท วิธีการโปรโมทหากเราคาดหวังให้มีโอกาสเปิดการขาย


เราควรลงทุนที่จะโปรโมทร้านค้าผ่านระบบแบนเนอร์ เพื่อกระจายสินค้าของร้านออกสู่สายตาลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุดและต่อเนื่องที่สุด และสิ่งสำคัญการที่เราจะลงทุน เราต้องมั่นใจว่าสินค้าของเรามีพร้อมส่งจริง และเพียงพอสำหรับโอกาสเปิดการขายและปิดการขายในแต่ละครั้ง ไม่งั้นจะกลายเป็นว่าลงทุนไปได้แต่ยอด Like ยอดขายไม่เท่าไหร่ อีกนัยนึง การที่เราคิดว่าทำแล้วโปรโมทในเฟสบุ๊คและ IG แล้วแต่ไม่ได้ซื้อแบนเนอร์นะ ก็น่าจะเพียงพอแล้วหนิ อ้อมคงต้องบอก ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้เราเปิดการขายได้ค่ะ




การที่เราเปิดร้านลงทุนลงแรงทำมาทั้งหมด แต่ทุนยังไม่มากพอที่จะไปลงโฆษณา สิ่งที่เราควรคำนึงถึงคือ การกระจายสินค้าหรือการโปรโมทในช่องทางต่างๆ ให้มากที่สุดเท่าที่เราจะสามารถทำได้
Social Network, เว็บประกาศทุกเว็บที่เรารู้จัก และหามาได้ ลงให้หมด,เว็บบอร์ดที่เปิดให้เราโปรโมทสินค้าทุกที่ลงให้หมด, ถ้ามีเว็บของตัวเองด้วยที่ไหนมีให้แลกลิงค์แลกแบนเนอร์ไปลงให้หมดและมากที่สุด


โห!! แล้วจะไหวเหรอเนี่ย อันนี้เราต้องยอมรับว่าอาจจะต้องเหนื่อยค่ะ แรกๆอ้อมก็ทำเองแบบทำไปเรื่อยๆ โปรโมทไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก
แต่หลังๆมาเริ่มมีเครื่องมือในการช่วยโปรโมทกระจายสินค้าไปยังเว็บประกาศค่อยเบาแรงลงมาหน่อย ก็นะ อ้อมเองก็ไม่ค่อยได้ไปซื้อแบนเนอร์หรอกค่ะ


เคยซื้อของเฟสบุ้คเหมือนกันแต่นานมากแล้ว ซื้อไปแค่สองเดือน ส่วนที่อ้อมขายได้ก็เพราะการขยันโปรโมทอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสภาพแวดล้อมเพื่อโอกาสให้มีการเปิดการขายสินค้า
เช่น แชร์สาระความรู้ รูปน่ารักๆ รูปสอนแต่งหน้า รูปอัพเดทแฟชั่นสวยๆ หรือรูปรีวิวลูกค้าใส่ชุดที่ซื้อไป เป็นต้น


การโปรโมทผ่านระบบที่กล่าวมาข้างต้น เพื่อจะทำให้สินค้าของเราออกไปสู่สายตาของกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด
เหนื่อยค่ะ แต่เพื่อการต่อยอดและมองภาพระยะยาวถือว่าคุ้มมาก การซื้อแบนเนอร์ถือเป็นวิธีที่ดีเห็นผลเร็ว แต่ถ้าไม่มีการซื้ออย่างต่อเนื่องก็ส่งผลเช่นกันค่ะ
ดังนั้นวิธีการโปรโมทและประกาศถือเป็นอีกช่องทางที่ไม่ควรละเลยและมองข้าม แอบหยอดนิดนึง คือเราจะเหนื่อยน้อยหน่อยถ้าเรามีเครื่องมือช่วยในบางขั้นตอน




ให้เรามองต่อไปอีกว่า ถ้าสินค้าชิ้นนั้นมีขายโดยทั่วไป การแข่งขันสูง คนขายเพียบเลย ให้มองว่าเราเป็นคนซื้อ ถ้าเราจะหาสินค้าสักตัวที่กำลังอยากได้ สิ่งแรกที่เราจะคิดและประมวลผลในใจ คือ ที่ไหนใกล้ที่สุด, ที่ไหนที่เรารูกจัก, ที่ไหนราคาดีชอบมีของแถม หรือที่ไหนมีโปรโมชั่น


เงื่อนไขพวกนี้จะเกิดขึ้นต่อเมื่อสินค้าที่เราจะหาซื้อเป็นสินค้าที่มีทั่วไป ซื้อที่ไหนก็ได้ แต่จะดีกว่าถ้าสินค้าแบบเดียวกันแต่มีเงื่อนไขที่เราจะได้รับประโยชน์เพิ่มเติมเข้ามาอีก
แน่นอนว่าเราก็จะเดินทางไปที่นั่นเพราะคุ้มกว่า แม้จะไกลสักหน่อยถ้ามันคุ้มกว่าก็ไป เช่นกันค่ะ การขายของออนไลน์ จริงอยู่ว่าตอนนี้มีคนขายเยอะมาก หลายคนคงคิดท้อ
แต่อ้อมอยากให้คิดอีกมุมนึง นั่นแสดงว่ากระแสการซื้อขายสินค้าออนไลน์ก็เริ่มมีความนิยมมากขึ้น และนอกจากสินค้าที่เราคุ้นตาและขายกันอยู่ในอนาคตก็อาจจะแตกแยกย่อยไปอีก ถ้าเราเห็นลู่ทางหรือสินค้าก่อนก็ได้เปรียบ




สิ่งที่อ้อมกำลังจะสื่อให้เข้าใจกันในย่อหน้านี้คือ ความแตกต่างในเรื่องบริการและโปรโมขั่น ทำไมเราถึงยอมเดินทางไปไกลเพื่อซื้อสินค้าที่เราสามารถหาซื้อได้ใกล้ๆ ในที่นี้ไม่ได้หมายความรวมแค่ข้อเสนอโปรโมทชั่นเพียงเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึง ความแตกต่างและจุดเด่นที่แต่ละร้านจะชูขึ้นมาเพื่อให้มีโอกาศเปิดการขายสินค้าของตัวเองได้


ยกตัวอย่างเช่น
- ลูกค้าถามมาเรามีการตอบกลับเดี๋ยวนั้นเลย ไม่ต้องให้ลูกค้ารอนาน นี่ก็เป็นอีกบริการนึงที่เราสามารถทำได้,
- บริการแจ้งสถานะสินค้าระหว่างเดินทางถึงที่หมาย ลูกค้าบางคนอาจจะไม่มีเวลารับสินค้าเอง แต่ก็อยากจะทราบว่า ณ ตอนนี้สินค้าเราถึงไหนแล้ว และจะมีคนรับสินค้าให้เราไหม สิ่งเหล่านี้ถือเป็นอีกบริการที่เราสามารถเสริมเข้าไปและชูเป็นจุดเด่นของร้านได้,
- บริการหลังการขายให้ลูกค้ารีวีวสินค้าที่ซื้อไปเพื่อรับส่วนลด,
- บริการสอบถามความพึงพอใจหลังจากลูกค้ารับสินค้าแล้ว เป็นต้น


ยังมีอีกมากมายที่เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้และนำมาปรับใช้กับร้านขายของออนไลน์ของเราเองได้
สิ่งเหล่านี้เราสามารถหาได้จากการเดินช้อปปิ้งทั่วไป การสังเกตุและนำกลับมาใช้ถือเป็นอีกวิธีการนึงที่จะทำให้เราสามารถแข่งกับร้านอื่นๆ ได้




เป็นยังไงกันบ้างคะ ทีนี้พอมองออกกันบ้างหรือยังว่าร้านเราที่เพิ่งเปิดใหม่ทำไมถึงยังขายไม่ได้ เราขาดองค์ประกอบอะไรไปหรือเปล่า ถ้าอ่านบทความนี้แล้วน่าจะเข้าใจและมองภาพรวมของธุรกิจซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์กันได้บ้างแล้ว


อีกสิ่งหนึ่งที่อยากทิ้งท้ายเอาไว้สำหรับบทความนี้ การทำธุรกิจซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์ สำคัญมากเลยคือ
"การใส่ใจในรายละเอียด" ทั้งรายละเอียดสินค้า รูปภาพ ราคา วิธีการสั่งซื้อ


เพราะลูกค้าไม่สามารถหรือไม่มีโอกาสจับต้องสินค้าของจริงได้ ดังนั้นสิ่งทีาเราควรนำเสนอให้ลูกค้าเห็น ควรชัดเจนและไม่คลุมเครือ
จริงอยู่ว่า ใส่รายละเอียดเยอะเขาก็ไม่ค่อยอ่านกันหรอก แต่สิ่งเหล่านี้เราสามารถเอาไว้ใช้อ้างอิง เวลาลูกค้าถาม หรือเวลาเกิดปัญหาในตัวสินค้าได้


และยังเป็นการสร้างพฤติกรรมให้กับลูกค้าเวลาสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ควรมีการอ่านและศึกษารายละเอียดให้ดีก่อนการสั่งซื้อเพราะความเสียหายอาจจะไม่ใช่แค่คืนสินค้า
นั่นหมายถึงการเสียเวลา เสียโอกาส หรือกำลังใจที่ลดลง และอาจรวมถึงค่าเสียหายที่ทำให้ลูกค้าผิดหวัง แม้ว่าเราจะน้อมรับทุกอย่างแล้วก็ตาม

ฝากไว้ด้วยนะคะพ่อค้า-แม่ค้าทกๆคน ใส่ใจในรายละเอียดเป็นดีทั้งตัวเราและลูกค้าจ้า

อ้อมขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนประสบความสำเร็จขายสินค้าได้เยอะๆ นะคะสู้ๆ จ้า




ขอแปะลิงค์ด้วยแล้วกันเผื่อท่านใดสนใจอยากอ่านบทความอื่นๆเพิ่ม มีแนะนำไว้หลากหลายมากๆครับ
http://what-is-pre-order.blogs...raged-stop-selling-better.html


ผมหวังว่าคงเป็นประโยชน์ต่อหลายๆ คนนะครับโดยเฉพาะมือใหม่ บทความนี้นำมาจากต้นฉบับเลย อาจมีถูกบ้างผิดบ้างขออภัยครับ wanwan017 อีกอย่างแฟนผมท้องได้ 7 เดือนแล้วครับ แต่เขายังนั่งเขียนบทความช่วงก่อนเข้านอน เพราะมีกรณีคำถามมาเยอะเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผมก็เลยนำบทความมาและแชร์มาจากบล็อคเขาอีกทีน่ะครับ wanwan003
  Tongue wanwan017 ขอบคุณมากครับ แล้วผมจะปรับปรุงให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปครับ
บันทึกการเข้า

Geo
Newbie
*

พลังน้ำใจ: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 31 ธันวาคม 2013, 16:48:18 »

ขอบคุณ คุณ saparee ครับ อ่านได้ง่ายขึ้นเลย
บันทึกการเข้า
rungchai39
ก๊วนเสียว
*

พลังน้ำใจ: 24
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 226



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #17 เมื่อ: 31 ธันวาคม 2013, 16:50:20 »

ขอบคุณทุกๆ คนมากครับ ได้ทั้งแชร์สิ่งที่เป็นประโยชน์และได้ทั้ง บทเรียนที่สามารถนำไปต่อยอดในการสร้างบทความได้อีก  wanwan017 wanwan017 สุดยอดมากๆ เลยครับ
บันทึกการเข้า

Sub
หัวหน้าแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 147
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,413



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 31 ธันวาคม 2013, 19:29:38 »

ขอบคุณครับ เยี่ยมมาก  wanwan017
บันทึกการเข้า
tooknakaa
สมุนแก๊งเสียว
*

พลังน้ำใจ: 56
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 530



ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 31 ธันวาคม 2013, 21:22:16 »

 wanwan017
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
พิมพ์