สวัสดีครับ วันนี้ Ads Now ขอพูดถึงประเด็นสำคัญอย่างหนึ่ง ที่เจ้าของธุรกิจหลายท่านมองข้ามในการเพิ่มยอดขาย และยอดการสั่งซื้อให้สินค้าของท่านเอง วิธีที่ผมจะแนะนำในวันนี้คือ
"วางเบอร์โทรศัพท์ของท่านไว้เด่นๆบนหัวเว็บไซต์"มาดูกันว่าทำไมเรื่องง่ายๆนี้ถึงน่าจะได้ผลดี?
1. ชี้ทางออกให้คนที่กำลังสงสัยในรายละเอียดสินค้า/บริการ ของคุณ
คนที่ “อยาก/ต้องการ” จะโทรถามคุณจริงๆเท่านั้น ที่จะมองหาเบอร์โทรศัพท์ของคุณตามท้ายหน้า หรือหน้าติดต่อเรา
แล้วถ้าผมจะถามถึงคนที่ “ยังไม่ได้รู้สึกอยากโทร” ล่ะครับ? คนกลุ่มนี้แหล่ะ ที่สิ่งนี้จะช่วย เมื่อคนเห็นเบอร์โทรศัพท์ตัวเบ้อเร่อ (อาจจะมาพร้อมกับคำว่า สายด่วน, Support, Call us now) สิ่งเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นให้คนในกลุ่มนี้มีโอกาสโทรหาเจ้าของร้านมากขึ้น
เมื่อเกิดความรู้สึกด้านลบ เช่น ความเครียด ความสงสัย ความไม่เข้าใจ ธรรมชาติของสมองของคนเราจะเลือกวิธีที่ง่ายที่สุดเพื่อคลายความรู้สึกด้านลบเหล่านั้น ให้สภาวะสมองและจิตใจกลับมาเป็นปกติ นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมการวางเบอร์โทรศัพท์บนหัวเว็บไซต์ จึงมีผลในการช่วยเพิ่มอัตราการซื้อ/ติดต่อ ให้กับคนที่อ่านรายละเอียดบนเว็บไซต์เราจนได้รับรายละเอียดสินค้า/บริการ เมื่อคนเหล่านี้เกิดข้อสงสัย หรือไม่เข้าใจตรงจุดไหน เบอร์โทรศัพท์ที่วางไว้เด่นๆ จะช่วยชี้ทางสว่างให้กับคนเหล่านี้
2. เพิ่มความเชื่อใจ หรือความน่าเชื่อถือ
ลองจินตนาการดูว่า คุณเข้าไปเลือกซื้อของในเว็บไซต์แห่งหนึ่ง แต่หาเบอร์โทรศัพท์ไม่เจอ สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ… ความไม่ไว้ใจที่จะโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของเจ้าของร้านจะเพิ่มขึ้นทันที
เมื่อลูกค้าเห็นเบอร์โทรศัพท์ที่ชัดเจนของเจ้าของร้านแล้ว ความน่าเชื่อถือจะเกิด และเมื่อความรู้สึกเชื่อใจเกิดขึ้น ลูกค้าจะเลิกสงสัย เลิกกังวล และรายละเอียดสินค้า/บริการของคุณ จะไหลเข้าสู่สมองของลูกค้าคนนั้นง่ายขึ้น
คนไทยส่วนใหญ่ยังไม่เชื่อในการสั่งซื้อออนไลน์โดยที่ยังไม่ได้โทรคุย จากประสบการณ์ของทุกท่าน มีลูกค้าคนไทยซักกี่ % ที่สั่งซื้อสินค้าของท่านโดยยังไม่ได้โทรสอบถามรายละเอียด? คนส่วนใหญ่ยังติดนิสัยชอบยกหูโทรศัพท์คุยก่อน เพื่อความสะดวก เพื่อความสบายใจ (จริงๆแล้วเรื่องนี้ไม่ได้เป็นเฉพาะคนไทย ในสถิติทั่วโลก E-commerce ยังคงต้องพึ่งโทรศัพท์อยู่มาก เพราะคนส่วนใหญ่รู้สึกสบายใจกว่า ถ้าได้คุยกับบุคคลที่มีตัวตนจริงๆ)
ถ้าเบอร์ติดต่อของเจ้าของเว็บหายาก แล้วจะเป็นยังไง?
อะไรจะเกิดขึ้นถ้าลูกค้าที่สนใจสินค้าหรือบริการของคุณ หาเบอร์ติดต่อคุณยาก…?
“คนเราถ้าชอบใจกัน ขายอะไรก็ขายง่าย… ถ้าไม่ชอบหน้ากัน ของดีแค่ไหน ก็ไม่อยากจะซื้อ”
เคยได้ยินนักธุรกิจ หรือนักการตลาดพูดประโยคทำนองนี้มั๊ยครับ?
คนที่หาเบอร์ติดต่อยากๆ จะเกิดความหงุดหงิดขึ้น และจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าลูกค้าโทรมาคุณด้วยอารมณ์ที่หงุดหงิด?
ใช่แล้วครับ สินค้าคุณก็จะขายยากขึ้น พูดอะไรไปก็จะไม่ค่อยเข้าถึงลูกค้า
เพราะลูกค้าคนนั้นมีกำแพงที่เรียกว่าความหงุดหงิดเกิดขึ้นในใจอยู่นั่นเอง…
ดังนั้นแล้ว สำหรับปี 2014 ที่กำลังจะมาถึง ลองขึ้นเบอร์โทรศัพท์บนหัวเว็บไซต์ให้เด่นชัดดูนะครับ แล้วลองทดสอบดูว่ายอดติดต่อหรือยอดขายของธุรกิจของคุณ ดีขึ้นจริงหรือไม่…
Tips จาก reply :
ขอเสริมจขกท.อีกเล็กน้อยครับ หากเราเอาเบอรโทรศัพท์วางไว้ในที่ๆเห็นเด่นชัดแล้ว เวลามีลูกค้าโทรมาให้รีบรับสาย หากไม่สะดวกรับให้รีบแจ้งว่าอีก ... นาทีจะโทรกลับ หรือหากมี missed call ให้รีบติดต่อกลับทันที จะเพิ่มความน่าเชื่อถือ และ ทำให้ปิดการขายได้ดียิ่งขึ้นครับ
โดยคุณ Ceramiclover