แล้วกระเทียมยังขายได้กำไรมั้ยคะ สงสัยมากๆ ว่าคนปลูกกระเทียมไทยอยู่ได้ยังไง หลายปีก่อนเคยได้ข่าวว่าพวกขาใหญ่ทางเหนือขนกระเทียมเถื่อนเข้าทีเป็นลำเรือ
แถมค้ายากันเยอะด้วย นำเข้าผักผลไม้จีนบังหน้า เวลากระจายสินค้าก็กระจายยาไปด้วย 2-3 ปีก่อน เรานำเข้าทับทิมมาขาย แปลกใจมากว่าทำไมราคาขายในตลาดถูกจัง เหมือนขายขาดทุนกัน มาถึงบางอ้อเมื่อเห็นข่าวรถทับทิมคว่ำ แต่ยาบ้ากระจาย
ก็มีกำไรบ้างนะครับแล้วแต่ปี(ส่วนมากพ่อแม่ผมเป็นทำไม่ค่อยได้รู้เรื่องกำไรขาดทุนกับเค้า) บ้างปีก็ขาดทุนเพราะโดนพ่อค้าคนกลางกดราคา โดยมากแล้วชาวสวนเค้าจะขายยกให้พ่อค้าคนกลางครับ แต่จะเหลือในส่วนหัวพันธุ์เก็บไว้ปลูกปีต่อไป หรือไม่ก็ปลูกแล้วเปิดท้ายขายย่อย ส่วนขาใหญขายกระเทียม+ยานี้ไม่รู้เหมือนกันครับ เพราะที่บ้านผมเป็นแค่คนปลูกแล้วขายยกให้พ่อค้าอีกทีไม่ได้ส่งออกครับ
อ่อ ขยายความนิดหน่อยเดียวจะเข้าใจผิดกัน ที่ผมบอกว่า "ไม่มีขั้นตอนใหนที่น่ากลัวแบบคนจีนทำ" ผมหมายถึงไม่ได้ใช้อึคนราดแบบในจีนครับ พิมพ์พิสดารไปหน่อยต้องขอโทษด้วยครับ
อยู่แถวไหนคะ pm ให้หน่อยสิ เผื่อผ่านไปจะขอแวะไปศึกษา ปีนี้ห้องเย็นเราเหลือห้องว่างเยอะ อยากเก็บสต๊อกหอมแดงแต่ไม่ค่อยรู้เรื่องตัดแต่ง
ที่จริงทำหอมแดงน่าจะกำไรนะ คนที่ขาดทุนน่าจะเป็นเพราะผลิตหอมแดงด้อยคุณภาพหรือเปล่าคะ เลยขายไม่ได้ราคา แต่ทำกระเทียมเราว่าเสี่ยงจริงๆนะ กระเทียมเถื่อนเยอะ ขนง่ายไปหน่อย พวกสองสัญชาติทางแถบเชียงใหม่ เชียงราย ทำกันเยอะ
หอมแดงแถวศรีสะเกษ ปลูกน้อยลงค่ะ เพราะมีการทุจริต ถือเป็น คดีพิเศษ DSI
แต่ก่อนมีการประกันราคาหอมแดง คนปลูกกันเยอะ แต่รัฐบาลไม่มีที่เก็บ
ก็เลยเอาหอมแดงกองเป็นภูเขา ไปไว้ที่ศาลากลาง บ้างที่วัดบ้าง
ปรากฏว่า หอมเน่า แมลงวัน เอย เป็นขยะพิษ
“วิชัย” บี้ “อุบลศักดิ์” ขบวนการทุจริตหอมแดง
นาย วิชัย ล้ำสุทธิ ประธานคณะกรรมาธิการส่งเสริมราคาผลิตเกษตรกรรม สภาผู้แทนราษฎร ได้ประชุมเพื่อพิจารณาตามการตรวจสอบการทุจริตงบประมาณโครงการแก้ไขปัญหาหอมแดงฤดูกาลผลิตปี ๒๕๕๔/๒๕๕๕ ที่ จ.ศรีสะเกษ โดยเชิญผู้เกี่ยวข้องร่วมให้ข้อมูลถึงข้อเท็จจริงต่าง ๆ ของโครงการนี้ ซึ่ง นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบการบริหารจัดการหอมแดงได้ชี้แจงว่า เมื่อเปรียบเทียบยอดเงินที่ ธ.ก.ส. โอนเข้าบัญชีเกษตรกรประมาณ ๓๓๓ ล้านบาท กับยอดเงินที่ อคส. แจ้งให้ ธ.ก.ส. โอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรประมาณ ๒๘๑ ล้านบาทพบว่า ธ.ก.ส. โอนเงินมากกว่าที่ อคส. แจ้งประมาณ ๕๑ ล้านบาท จึงเห็นได้ว่าการเบิกจ่ายของ อคส. กับ ธ.ก.ส. ไม่สอดคล้องกัน นอกจากนี้การบริหารมียังข้อบกพร่องหลายประการ เช่น อคส. ส่งเจ้าหน้าที่ไปประจำจุดรับซื้อเพียง ๓ คนทำให้ตรวจสอบและชั่งน้ำหนักหอมแดงไม่สมบูรณ์ประกอบกับ อคส. ไม่จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าดูแลที่จัดเก็บจึงทำให้เกิดการขโมยหอมแดงที่รับซื้อมาแล้วและยังพบว่า อคส. เก็บรักษาหอมแดงไม่เหมาะสม เช่น เก็บไว้ใต้อาคาร วัด จนทำให้หอมแดงเน่าเสียเป็นจำนวนมาก สุดท้ายจึงทำให้หอมแดงอีกประมาณ ๓ แสนถุงหรือประมาณ ๖ พันตันหายไปจากยอดบัญชี
ส่วนรอบ ๒ คชก. ได้อนุมัติเงินจำนวน ๑,๒๖๕ ล้านบาท อคส. เบิกเงินจ่ายค่ารับซื้อไปแล้วประมาณ ๒๒๒ ล้านบาทและในการรับซื้อหอมแดงครั้งนี้ คณะอนุกรรมการตรวจสอบพบว่า เกษตรกรบางรายที่ได้รับเงินช่วยเหลือประสบภัยพิบัติจากรัฐบาลไร่ละ ๙๑๒ บาทแล้วยังนำหอมแดงมาขายในโครงการด้วยจึงทำให้ได้รับเงินช่วยเหลือซ้ำซ้อน และพื้นที่ตรวจสอบโกดังเก็บหอมแดงพบว่ามีหอมแดงอยู่ในโกดังเพียง ๔๐ – ๕๐ ราย ที่เหลือเป็นโกดังเปล่าแต่ อคส. กลับแจ้งว่า ได้ตรวจสอบโกดังอีก ๓,๐๒๒ แห่งเรียบร้อยแล้วภายในระยะเวลาเพียง ๓ วันแล้วและรายงานว่ามีหอมแดงอยู่ครบตามจำนวน ซึ่งไม่น่าเป็นไปได้ว่า อคส. จะสามารถตรวจสอบโกดังทั้ง ๓,๐๒๒ แห่ง ได้ภายใน ๓ วัน ดังนั้น การดำเนินโครงการนี้มีการทุจริตแบ่งหน้าที่กันทำเป็นขบวนการตั้งแต่เกษตรกร เจ้าหน้าที่รัฐ อคส. นักการเมืองท้องถิ่น โดยร่วมกันชักชวนให้เกษตรกรเข้าร่วมโครงการฯ สวมสิทธิ์และปลอมแปลงเอกสารและมีการเวียนเทียน นำหอมแดงมาขายให้ อคส. ซึ่งเกษตรกรบางรายได้รับเงินค่าขายหอมแดงจากโครงการถึง ๙ ครั้ง ทั้งนี้คณะอนุกรรมการได้รวบรวมข้อเท็จจริงต่าง ๆ ส่งให้กรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวกับการทุจริตทั้งหมดแล้ว
ด้านนายวิชัย ล้ำสุทธิ ประธานคณะกรรมาธิการส่งเสริมราคา ฯ ขอให้ข้อเสนอแนะดังนี้
๑. รัฐควรส่งเสริมการบริโภคหอมแดงในประเทศให้มากขึ้น
๒. กรมการค้าภายในควรให้ความช่วยเหลือหาช่องทางการกระจายผลผลิตทั้งในประเทศและนอกประเทศให้แก่เกษตรกร
๓. ให้กรมเจรจาการค้าต่างประเทศประสานกับประเทศอินโดนีเซีย ถึงปัญหาการจำกัดจุดนำเข้าผักผลไม้สดจากไทย จำนวน ๑๔ จุด เหลือ ๔ จุด ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อสินค้าเกษตรจากไทยนำเข้าอินโดนีเซีย เนื่องจากให้การขนส่งยากลำบากทำให้เกิดการเน่าเสียก่อนถึงท่าเรือหรือตลาด ต่อไป