วันนี้ขอกลับมากับความเรื่องของ SEO นะครับ พอดีนั่งๆ เปิดดูอะไร หลายๆ อย่างแล้วอดพูดไม่ได้
ชอบมีคนถามว่าผมว่า
ถ้า Content is King แล้วบอกว่าไม่ทำ SEO ก็มีคนเข้า โม้เปล่า ?ซึ่งประโยคนั้น ได้มีคนเคยนำไปพูดในสัมมนา ของตนเอง พอดีมีคนรู้จักเขาไปร่วมสัมมนาคนๆ นั้นมา แล้วได้ยินมา ผมก็เลยมานั่งคิด ... เออว่ะ ทำไมถึงไม่เชื่อเรา ?
คุณอาจจะเคยได้ยินผมพูดบ่อยๆ ว่า
ผม ไม่ ทำ SEO เลยอยากจะขยายความนิดนึงว่า ในกรณีภาษาไทยไม่ชัดเจน
การที่
ไม่ทำ กับ
ไม่รู้ SEO ต่างกันนะครับ
มาดูกันว่าการทำ SEO ทุกวันนี้ ทำยังไงกัน ...
ตัวอย่าง Backlinks ของเว็บไซต์ผู้ให้บริการรับทำ SEO ในประเทศไทย 1 ใน Top 10
นี่ใช่ไหมที่คนส่วนใหญ่
เรียกว่า การทำ SEO ? หรือ
ที่เราเรียกกันว่า
ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในการทำ SEO ที่เรายอมจ่ายเงิน ที่เราหามา เพื่อให้เขานำลิงค์
บริษัท หรือ เว็บไซต์ ที่เรารัก ไปติดบนเว็บที่ไม่มีเนื้อเกี่ยวข้อง
พร้อมทั้งยังมี ลิ
งค์เพื่อนบ้านประเภท Viagra แบบนั้น โดยหวังว่าอันดับจะดีขึ้นในเร็ววัน ไม่ต้องพูดถึง ลิงค์ในหน้านั้นที่ลิงค์ไปยังเว็บไม่สะอาด นับ 2,000 ลิงค์...
ไม่ได้กล่าวหาผู้ให้บริการท่านใด แต่อยากเตือนสติผุ้ซื้อบริการว่า กรุณาเช็ค Background ของผู้ให้บริการดีๆ ก่อนตกลงใจซื้อบริการคุณภาพแบบนี้
เพราะยัง มีผู้ให้บริการที่ทำได้ถูกต้องในราคาที่เท่ากันอีกเยอะว่าด้วยการไม่ทำ SEO ...จุดเริ่มต้นของการไม่ทำ SEO ก็เริ่มต้นจากที่การผมไปผมสิ่งเหล่านั้นเยอะๆ ไม่เว้นกระทั้งการที่คนกลุ่มนั้นมาสร้างความเดือดร้อนให้ถึงเว็บไซต์ในเครือของผมเองจนต้องปิดตัวไป ผมเลยเบื่อและเริ่มที่จะนำปัจจัย SEO มาเป็นปัจจัยในการทำเว็บ
ถ้าในหัวคุณยังคิดว่า ไม่ทำ SEO คนจะเข้าได้ยังไง ไม่เชื่อหรอก ! และ นั้นคือที่มาของการไม่ทำ SEO ของผม และ ในตอนต่อไปถ้าหากมีเวลาจะมาเขียนเรื่องสิ่งที่ต้องเตรียมในการทำแบบ Content is King.
Content is King.