จากที่ผู้ดูแลหลายๆท่านของชุมชนออนไลน์แต่ละที่ที่ประสบความสำเร็จมักพบว่า เครื่องมือและเทคโนโลยีต่างๆเป็นเพียงส่วนหนึ่งของฟอรั่มที่ประสบความสำเร็จ และอีกส่วนหนึ่งที่เหลือคือกลยุทธ์ และวิธีการดำเนินการวางแผนต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง
ฟอรั่มออนไลน์ไม่ใช่เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดสำหรับ ลูกค้าในชุมชนออนไลน์ หรือเนื้อหาของบล็อก ไลบรารีเอกสาร การสำรวจเครื่องมือการทำงานแบบออนไลน์ส่วนมากจะให้สมาชิกมีส่วนร่วมในบอร์ดและพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ตลอดจนเป็นศูนย์กลางในการแบ่งปันไอเดียในชุมชนออนไลน์
อย่างไรก็ตามบางครั้งสมาชิกบางคนของชุมชนออนไลน์อาจจะลังเลใจที่จะโพสต์หรือตอบคำถามในฟอรั่มออนไลน์ของคุณ นี่คือวิธีการ 4 วิธีที่เราแนะนำให้ลูกค้าเริ่มและทำให้ฟอรั่มนั้นยัง อัพเดทและทันสมัยอยู่ตลอดเวลา
วิธีที่ #1: การหว่านเมล็ดพันธุ์ในฟอรั่มของคุณ
ขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในการให้สมาชิกมีส่วนร่วมในชุมชนออนไลน์ของคุณคือการทำชุมชนออนไลน์ของคุณให้ดู มีเรื่องราวอยู่ตลอด การตั้งคำถามและเผยแพร่คำถามเหล่านั้นออกไปยังบอร์ดของสมาชิก สมาชิกบอร์ดของคุณได้ทำการโพสต์คำถามในช่วงเวลา 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมาบ้างไหม จากนั้นขอให้สมาชิกที่มีการแอคทีฟมากที่สุดตอบคำถามนั้น คุณจะประหลาดใจเมื่อมีสมาชิกรายอื่นๆเข้ามามีส่วนร่วมในบทสนทนา
วิธีที่ #2: สรุปรายสัปดาห์
จัดให้มีแอดมินดูแลฟอรั่มออนไลน์สัปดาห์ละ 1 ครั้ง และเลือกหัวข้อการพูดคุยที่มีประโยชต์ต่อสมาชิกมากที่สุด หลังจากเลือกกระทู้มาแล้วประมาณ 3-4 กระทู้ – ซึ่งแต่ละกระทู้อาจเป็นกระทู้ยอดนิยม อีกกระทู้เป็นกระทู้ที่มีรูปภาพประกอบ ส่วนอีกกระทู้สอนวิธีการทำหรือคำถาม ให้แอดมินรวบรวมกระทู้เหล่านี้ไว้ในอีเมล์และส่งอีเมล์ไปยังกลุ่มสมาชิกซึ่งอาจระบุข้อความในอีเมล์ว่า “กระทู้ที่คุณไม่ควรพลาด…” วิธีการนี้จะช่วยให้สมาชิกในชุมชนออนไลน์ของคุณเข้ามาสนใจและมีส่วนร่วมกับชุมชนออนไลน์ของคุณมากขึ้น
วิธีที่ #3: เน้นแหล่งข้อมูลใหม่ๆ
ใช้ฟอรั่มในการเน้นและโปรโมทกระทู้ต่าง ๆ ตามชุมชนออนไลน์ของคุณ เมื่อมีการเพิ่มบทความใหม่ๆ ให้เริ่มพูดเกี่ยวกับสิ่งนั้นในชุมชนออนไลน์ของคุณ เมื่อมีไฟล์หรือวิดีโอใหม่ๆเพิ่มเข้ามาในแหล่งข้อมูลของกลุ่ม ให้โพสต์ลงในฟอรั่ม ซึ่งจะช่วยให้สมาชิกสามารถติดตาม ตั้งคำถาม แสดงความคิดเห็นหรือพูดคุยกันได้ ตลอดไปจนการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
วิธีที่ #4: โปรโมทฟอรั่มในอีเมล์กลุ่มเป้าหมาย
ผู้ดูแลชุมชนออนไลน์สามารถสร้างเครื่องมืออีเมล์ (email engine) ไปยังแพลตฟอร์มของชุมชนออนไลน์เพื่อใช้ในการส่งอีเมล์ไปยังกลุ่มสมาชิกต่าง ๆ ที่กำหนด โดยใช้ส่วนท้ายของอีเมล์ของคุณในการโปรโมทฟอรั่มหรือกระทู้ที่ต้องการ เมื่อระบบได้ทำการส่งอีเมล์ไปยังกลุ่มสมาชิกเป้าหมายแล้ว สมาชิกที่เข้าถึงกลุ่มออนไลน์นี้ได้เท่านั้นจึงจะสามารถรับอีเมล์การโปรโมทฉบับนี้ได้
ที่มา:
http://blog.uptopromo.com/?p=497