สวัสดีครับเพื่อน ๆ
เป็นเวลานานเหมือนกันที่ ไม่ได้แวะมาบ่นความในบอร์ดนี้นอกจากแวะมาทักทายเพื่อน ๆ
หรือมาแซวเพื่อนบางคนเท่านั้น ตอนนี้เห็นอุณหภูมิบอร์ดเราค่อนข้างที่จะร้อน ขอนำบทความ
เชิงวิชาการ (หรือเปล่า) มาฝากเพื่อน ๆ กันสักนิด เพื่อลดอุณหภูมิกันหน่อยนะครับ
วันสองวันนี้ หลายคนที่ กำลังตั้งหน้าตั้งตา เก็บเกี่ยวสินค้าทำเงินจาก YSM อยู่คงเจอ เหตุการณ์
นี้กันถ้วนหน้า นั่นคือ โดนบังคับบิด ค่อนข้างสูง ใน Keywords ที่ทำเงิน
ใช่แล้วครับ เมื่อวานซืน ทาง YSM เค้าได้ปรับ Algorithm ในการคิดราคา Bid ใหม่ครับ เค้า
ประกาศมาว่าจะมีการกำหนด Minimum Bid ให้กับ KW แต่ละตัวของเรา โดยผู้ที่ได้รับผลประโยชน์
ไปเต็ม ๆ คือเรา ๆ ท่าน ๆ ที่ใช้ YSM อยู่ เนื่องจาก MinBid จะต่ำสุดได้ถึง 0.01 เลยทีเดียว
(แต่เท่าที่เห็นมา ผมไม่เคยเห็น KW ไหนลงไปถึงเลย แถม มันมาตั้ง MinBid บังคับเรา
ให้บิดมากกว่า 0.10 แบบที่เคยบิดได้เมื่อก่อนอีก สรุปแล้ว คนได้ประโยชน์คือใครกันแน่?)
เอาล่ะครับ มาเ้ข้าเรื่องกันเลยดีกว่า ถ้าหากเพื่อน ๆ เจอเหตุการณ์แบบนี้ แล้วเพื่อน ๆ จะทำอย่างไร
ผมมีวิธีแก้ให้ 2 วิธีนะครับ
1. เพื่อน ๆ ต้องพยายามจ่ายเงินให้กับ YSM ให้ได้มากกว่า $6000 ให้ได้ครับ เพราะถ้าหากใครที่จ่ายเกิน
$6000 แล้วเนี่ย จะได้รับสิทธิพิเศษบางอย่างจาก YSM เช่น MinBid ไม่ค่อยโดนบังคับ และ ยังสามารถ
Import Campaign ได้อีกต่างหาก ซึ่งจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ผมพบว่า Account ที่จ่ายเงินลงโฆษณา
ให้กับ YSM เยอะ ๆ อยู่ดีมีสุขครับ ไม่มีปัญหาจากเหตุการณ์นี้แต่อย่างใด
2. ปรับกลยุทธ์ในการทำงานบน YSM ใหม่ครับ ให้เน้นที่ Quality Score มากขึ้น เอาให้แถบสีน้ำเงิน
ขึ้นให้เยอะที่สุดเต็ม max ไปเลยครับ วิธีทำให้ขึ้นเต็ม Max ก็ง่าย ๆ ครับ
- Manage Campaign & Adgroup ให้มีความสัมพันธ์กันให้มากที่สุด รวมถึง หน้า Landing Page
ก็ควรทำให้มีความสัมพันธ์กับ Campaign และ Adgroup ให้ได้มากที่สุด
- ควรใช้ DKI ใน Title เสมอ สำหรับ DKI ของ Yahoo มีแบบเดียวครับ คือ {KEYWORD:Default}
- สร้าง CTR ให้ได้มากที่สุด ผสานกับ ลด IMP ของ KW ที่ CTR น้อย ๆ ลงให้ได้มากที่สุดครับ ถ้าเรา
ทำได้ CTR เราจะดีขึ้น และ QS เราจะดีตามครับ
- 1 Adgroup ไม่ควรมีเกิน 4 - 5 Kw ครับ จริง ๆ แล้ว 4 - 5 KW นี่ก็เยอะเกินไปแล้วครับ ถ้าจะให้ได้
1 adgroup 1 kw ไปเลยดีกว่า แต่กลัวเพื่อน ๆ จะเมื่อยมือ ก็ลองเอาเฉพาะ keywords ที่เกี่ยวข้องกัน
จริง ๆ เท่านั้นใส่ไว้ใน adgroup เดียวกันนะครับ CTR จะดีขึ้นเห็น ๆ ครับ
*** เพื่อน ๆ สามารถซื้อหนังสือ 77 เคล็ดลับ ปรับแต่ง Adwords ให้โดนใจ มาดูเทคนิคเด็ด ๆ ได้ครับ
เทคนิคในหนังสือเล่มนี้ ผมให้ 5 ดาวเลยครับ ใครยังไม่มี รีบไปหามาซะนะครับ ถ้าคิดจะทำ PPC เล่มนี้
ผมแนะนำให้อ่านครับ
3. สร้าง Campaign ใหม่ขึ้นมา โดย ทำการ ลบ KW ที่โดน MinBid ใน Campaign เก่าทิ้ง แล้วนำมา
สร้างใน Campaign ใหม่ โดยยึดหลักการ ข้างบนครับ MinBid จะลดได้ในเวลาไม่นานครับ แต่ถ้าใคร
ที่ทำตามวิธีการนี้แล้ว MinBid ไม่ลด ไม่ต้องกลัวนะครับ Bid ไปตามที่มันตั้งมาก่อน แล้วพยายามสร้าง
QS ของเราให้ดี ๆ รับรองในเวลาไม่นาน MinBid จะลดแน่นอนครับ
4. อย่าลืมที่จะปรับแต่ง Landing Page ให้มีความสัมพันธ์กับ KW ที่ส่งมา สำหรับผมแล้วใช้ DKI ใน
Landing Page อีกเหมือนกัน นั่นคือ พยายามทำให้ ใน URL มี KW ที่ส่งมา และ ภายในหน้า Landing
ก็พยายามทำให้ Title, Metatag, H1, H2 มี KW เยอะ ๆ เรียกได้ว่าทำ KW Density เหมือนกับ
ทำ SEO ตามปกติทั่วไปเลยครับ ตรงนี้ ถ้า kw density สูง QS ก็จะสูงตามครับ ส่วนใครที่ส่งไป Amazon
ก็ไม่ต้องกลัวครับ สำหรับ kw ที่โดน minbid นี้ ให้เปลี่ยนจากการส่งไปยังหน้าสินค้าโดยตรง ส่งไปยังหน้า
Search Results แทนครับ แค่นี้ kw density ในหน้า Landing Page ก็จะสูงขึ้นมาทันตาเห็น
แล้วพอ MinBid ลด เราค่อยเพิ่ม Adtext ขึ้นมาอีกอัน เพื่อส่งตรงไปยังหน้า สินค้าตรง ๆ ครับ
สรุปแล้วการโดน MinBid ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดครับ ขอเพียงเราตั้งใจบริหาร Campaign ของเราและ
อึด ถึก ทน สร้าง Adgroup ในฝันให้ได้เยอะ ๆ หมั่นบริหาร CTR หมั่นกรอง IMP ที่ไม่ได้เรื่องออกไป
และ หมั่นหา Negative Keywords มาใส่ รับรองครับ ภายใน 3 วัน QS เพื่อน ๆ จะเพิ่มขึ้นและ minbid
จะลดต่ำอย่างแน่นอน ผมเคยทดลองกับ Account ใหม่ ๆ ที่สร้างปุ๊บ minbid อยู่ 1 เหรียญ ลองปรับตามวิธี
ด้านบนดู พบว่า Minbid ลดมาเหลือ 20 cent ภายในเวลา 1 วันครับ
อย่างไรแล้ว ขอให้เพื่อน ๆ ที่ประสบกับปัญหานี้ แก้ไข ปัญหากันได้ทุกคนนะครับ
ปล. สำหรับ KW ที่ทำเงินนั้น เพื่อน ๆ อย่าลืม นำไปขยายผล โดยการนำไปโฆษณาใน Adwords & Adcenter
ด้วยนะครับ
ขอให้ทุกคนโชคดี
พราน
